SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nhồi máu não sắp đến, nhà tiên tri giấc ngủ? Nhắc nhở: 5 dấu hiệu khi ngủ, hay cảnh báo trước khi bị nhồi máu não

Thứ bảy, 16/04/2022 07:29

Với sự phát triển của cuộc sống, để tồn tại chúng ta đã nảy sinh những thói quen sinh hoạt không tốt như thức khuya, hút thuốc, uống rượu, ít vận động, thói quen sinh hoạt không lành mạnh, làm trầm trọng thêm sức khỏe, và nhiều loại bệnh tật.

Nhồi máu não là một bệnh lý rất phổ biến về tim mạch và mạch máu não, bệnh chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi, chủ yếu ở người trung niên và cao tuổi. Với sự phát triển của nhịp sống, bệnh nhân nhồi máu não dần có xu hướng trẻ hóa.

Khi cung cấp cho mạch máu não không kịp thời, thiếu máu não và thiếu oxy sẽ gây nhồi máu não, tỷ lệ nhồi máu não cao, tỷ lệ tàn tật cao, tỷ lệ tử vong cao, vì vậy trong cuộc sống phải lưu ý một số tín hiệu nhồi máu não.

Các triệu chứng của nhồi máu não là gì?

1. Đau đầu và chóng mặt

Nguyên nhân của đau đầu chóng mặt rất phức tạp như lo lắng, thiếu ngủ, làm việc quá sức, huyết áp, kiểm soát đường huyết kém, sốt và cảm, thoái hóa đốt sống cổ,… nhưng cũng có thể là một số dấu hiệu của nhồi máu não.

Cơ thể chậm lưu thông máu vào ban đêm, dẫn đến thiếu oxy và thiếu máu cục bộ lên não, dẫn đến chóng mặt quay cuồng, không thể cung cấp máu cho tế bào não, kích thích các cấu trúc nhạy cảm trong não, gây đau đầu, đặc biệt là tăng lipid máu, huyết áp cao, nếu khi ngủ đau đầu, chóng mặt, cần đến bệnh viện kiểm tra kịp thời nguy cơ nhồi máu não.

2. Tê chân tay

Các mạch máu lên não bị tắc dễ gây ra tình trạng tê bì chân tay. Thời gian đầu có biểu hiện tê cục bộ như tê lưỡi, tê tay, tê chân, tê mặt. Nếu chân tay bị tê khi ngủ, một số trường hợp tê nặng ở hai bên sườn. Bạn phải cẩn thận, có thể do một số dấu hiệu của nhồi máu não.

3. Nước dãi

Hãy cẩn thận nếu bạn thường chảy nước dãi khi ngủ. Chảy nước dãi không tự chủ khi ngủ có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu não, nguyên nhân chủ yếu là do liệt trung ương cơ mặt ảnh hưởng đến mỏi cơ và không điều khiển được lưỡi.

4. Ngáp thường xuyên

Ngáp là một bản năng sinh lý của cơ thể con người. Thiếu oxy-thiếu máu não ở người. Cơ thể có thể mở rộng phổi bằng cách ngáp, tăng thể tích máu tĩnh mạch về và truyền máu, từ đó cải thiện tình trạng thiếu oxy não, giảm áp lực nội sọ, cải thiện tình trạng thiếu oxy não.

Ngáp thường xuyên, thiếu oxy não nghiêm trọng, nếu bị xơ cứng động mạch và cao huyết áp, tuyến mồ hôi apocrine bị lệch khóe miệng thì rất có thể là dấu hiệu báo trước của nhồi máu não.

5. Chảy máu cam khi đang ngủ

Chảy máu cam thường xuyên khi ngủ không nhất thiết chỉ là do tức giận. Rất dễ xảy ra nhồi máu não. Hạ huyết áp khi ngủ và chảy máu cam đột ngột cho thấy huyết áp tăng và nguy cơ nhồi máu não.

Làm thế nào để duy trì tim mạch và mạch máu não?

Uống nhiều nước hơn:

Nước là nguồn gốc của sự sống, có đủ nước trong cơ thể sẽ giúp các chức năng của cơ thể hoạt động tốt hơn, nếu muốn ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não xảy ra, bạn có thể hình thành thói quen tốt là uống nhiều nước hơn.

Lượng nước uống hàng ngày có thể được kiểm soát ở mức 1500-2000 ml. Đối với người trung niên và cao tuổi nếu không bổ sung nước kịp thời cho cơ thể có thể bị mất nước từ đó làm tăng cô đặc trong máu. Nồng độ trong máu quá cao không chỉ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu mà còn gây tắc nghẽn mạch máu. Vì vậy, việc phòng ngừa nhồi máu não và bổ sung nước kịp thời cho cơ thể là vô cùng quan trọng.

Tiếp tục tập thể dục:

Tập thể dục có thể giúp cơ thể giảm cholesterol, điều hòa huyết áp, kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa cục máu đông. Đối với tất cả mọi người, họ cần tuân thủ 20 phút tập thể dục nhịp điệu mỗi ngày.

Kiểm soát huyết áp cao:

Tăng huyết áp là bệnh nhồi máu não rất phổ biến, người bệnh tăng huyết áp cần tuân thủ lời dặn của bác sĩ, uống thuốc đúng giờ, khám định kỳ để tránh huyết áp dao động, tổn thương khí quản.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới