SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những bệnh nhân ung thư thực quản cần chú ý gì trong chế độ ăn uống?

Thứ tư, 29/03/2017 14:09

Đối với bệnh nhân ung thư thực quản, chế độ ăn uống cần đủ chất nhưng phải chú ý đến những nguyên tắc dưới đây.

Khi bị ung thư thực quản, bệnh nhân thường sợ ăn, sợ nuốt vì sẽ có cảm giác đau đớn khó tả. Bởi vậy, cần chú ý đến những thức ăn cho người bệnh.

Ung thư thực quản rất nguy hiểm và cần có một chế độ ăn phù hợp nếu không muốn căn bệnh trở nên phức tạp hơn.

Đối với những bệnh nhân ung thư thực quản, có một chế độ ăn uống phù hợp và thông minh là điều không thể thiếu. Nên sử dụng những đồ ăn dễ tiêu hóa, nhiều chất và dễ hấp thụ. Điều đó sẽ giúp người bệnh có một cơ thể khỏe manh, chống chọi với căn bệnh và còn tránh bị táo bón.

Thiết lập chế độ ăn uống của riêng mình theo chế độ dinh dưỡng cần thiết bằng một số loại thực phẩm như: Gạo tùy chọn, cháo, mì, bánh mì, trứng, cá, tôm, thịt gà, thịt nạc, gan, cải bắp, cà rốt, củ cải, dưa, khoai tây, sữa, sữa đậu nành, đậu phụ và một số thực phẩm khác. Tất cả đều là những thứ rất dễ chế biến.

Sau bữa ăn tối bệnh nhân nên uống một chút nước muối để làm tan bớt sự tích tụ của chất nhờn trong thực quản để ngăn ngừa chấn thương niêm mạc thực quản và phù nề. Nên ăn những thức ăn dễ tiêu hóa và bổ dưỡng, tránh ăn cay như tỏi sống, ớt và hạt tiêu, tránh hút thuốc lá, cùng với đó là làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Các thành viên trong gia đình nên khuyến khích người bệnh ăn và nghỉ ngơi nhiều hơn để hồi phục sức khỏe, từ đó sẽ khiến việc điều trị được hiệu quả hơn.

Dấu hiệu nhận biết ung thư thực quản sớm:

- Nuốt nghẹn: Đây là dấu hiệu ung thư thực quản thường gặp nhất. Lúc đầu nuốt nghẹn mơ hồ, cảm giác vướng sau xương ức khi ăn thức ăn đặc, một thời gian sau cảm giác rõ. Về sau uống cũng nghẹn.

Một số bệnh nhân sau một thời kỳ nghẹn thức ăn lỏng lại trở nên ăn uống được, gần hết nghẹn. Đó là lúc bệnh ở giai đoạn muộn, hoại tử u trong lòng thực quản nên thức ăn đi qua được.

- Trớ: Thức ăn đọng lại trong lòng thực quản khi bệnh nhân ngủ lại trớ ngược ra ngoài. Hiện tượng này là nguyên nhân của viêm phế quản dai dẳng do dịch tử thực quản chảy vào đường thở.

- Tăng tiết nước bọt: Một trong những biểu hiện bệnh ung thư thực quản là nước bọt tiết nhiều mà không rõ cơ chế.

- Khàn tiếng hoặc ho kéo dài.

- Gầy sút không rõ nguyên nhân.

- Da sạm và khô.

- Mặt và hai bàn tay có nhiều nếp nhăn nổi rõ dễ nhận thấy.

- Ho ra máu.

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)