SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những cách uống nước hàng ngày dễ “hại” thận? Biết sớm để sửa sớm

Thứ năm, 21/01/2021 07:00

Thận là cơ quan bài tiết quan trọng của cơ thể con người, là một trong 5 cơ quan nội tạng, có vai trò không thể thay thế.

Một khi thận không bình thường, chức năng thận suy giảm, các chất độc và chất chuyển hóa trong cơ thể không thể thải ra ngoài bình thường, lâu dần sẽ gây rối loạn nội tiết trong cơ thể, phá hủy cân bằng môi trường trong cơ thể, cuối cùng dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng.

Một số thói quen bạn cho là đương nhiên trong cuộc sống có thể trở thành những hành vi làm tổn thương thận nhưng bạn chưa biết, chẳng hạn như nhịn tiểu, uống ít nước và một số thói quen uống rượu của bạn,... có thể khiến phá hủy một cách vô hình thận của bạn.

Hai quan điểm của việc nhịn tiểu và uống ít nước được hiểu rõ, đó là không đi vệ sinh đúng giờ và không chú ý đến việc cung cấp nước cho cơ thể. Vậy thói quen uống nước gây hại cho thận như thế nào? Thói quen uống nước nào không có lợi cho việc bổ thận? Hãy cùng nhau xem qua.

Uống nước khi bạn khát

Một số người trong cuộc sống chỉ nghĩ đến việc uống nước khi khát, đối tượng này vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Có thể ngay từ đầu bạn không thích uống nước, có thể do bận đi làm không uống được nước, hoặc cũng có thể do công việc không tiện nên uống quá nhiều nước để không đi tiểu thường xuyên.

Nhưng dù lý do là gì đi chăng nữa thì việc bạn thường đợi đến khi khát hoặc khô miệng rồi mới nghĩ đến việc uống nước sẽ không tốt cho sức khỏe. Bởi vì khi não bộ gửi cho bạn tín hiệu khát nước, điều đó có nghĩa là các tế bào của cơ thể đã ở trong tình trạng thiếu nước và hoạt động của tế bào có thể bị ảnh hưởng. Nếu bạn luôn làm như vậy sẽ làm suy yếu khả năng giải độc và trao đổi chất của thận và làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

Vì sức khỏe của thận, bảo vệ thận, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, không phân biệt nam nữ, mong các bạn hãy hình thành thói quen uống nước thường xuyên.

Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ

Một số người đặt một cốc nước bên cạnh trước khi đi ngủ để thỉnh thoảng có thể uống nước khi thức giấc giữa đêm. Một số người chỉ đơn giản thích uống nước trước khi đi ngủ, hoặc uống nhiều. Kèm theo hành vi này lâu ngày sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa cho thận, hôm sau ngủ dậy có thể bị phù, từ từ sẽ làm tổn thương thận.

Vì vậy, nhắc nhở mọi người uống nước thường xuyên, nhưng tốt nhất là không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ một tiếng.

Uống đồ uống có ga thay nước

Trong cuộc sống có rất nhiều người thích uống đồ uống có ga, có lẽ vì thế mà trên thị trường có rất nhiều nhãn hiệu nước uống có ga, mỗi nhãn hiệu lại có một đối tượng nhất định. Một số người cảm thấy nước đun sôi để nguội, không có vị ngon thì nên uống nước có ga để giải khát, đặc biệt vào mùa hè nóng nực, bạn có thể phải uống vài chai trong ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

Ngày nay, một số thanh niên đã có ý thức giữ gìn sức khỏe, một số thanh niên vẫn coi sức khỏe của mình theo kiểu “làm của riêng ai”, cho rằng mình còn trẻ, sức miễn dịch tương đối mạnh nên không cẩn trọng, thậm chí phản bác lời thuyết phục của người khác.

Nhưng đời người chỉ có một, nếu vì thói quen xấu mà gây ra bệnh tật cho cơ thể thì bạn không còn cơ hội để thay đổi nữa.

Chăm sóc thận và làm 2 điều này:

Nhón chân

Nhón gót có rất nhiều lợi ích như giảm đau thắt lưng, giảm mệt mỏi, thúc đẩy tuần hoàn máu ở phần dưới cơ thể, cải thiện khả năng giữ thăng bằng của bản thân, ... Tóm lại, nhón gót thường xuyên rất hữu ích để tăng cường sức khỏe thể chất. Điều chính chúng tôi muốn nói với bạn ở đây là tác dụng của kiễng chân đối với thận.

Có rất nhiều kinh mạch trên bàn chân của chúng ta, và kinh tuyến thận là một trong số đó. Kiễng chân thường xuyên có thể kích thích kinh mạch thận, bổ thận khí, giảm khả năng tắc nghẽn kinh mạch thận. Trong trường hợp bình thường, sẽ có những thay đổi rõ ràng sau một tháng, vì vậy bạn có thể thử.

Ngâm chân, massage chân

Ngâm chân trước khi đi ngủ là một thói quen rất tốt nhưng ít ai thực hiện được. Nếu bạn thấy vậy, tôi khuyên bạn nên hình thành thói quen ngâm chân càng sớm càng tốt, sau khi ngâm chân xong nên xoa bóp gan bàn chân, vì ở lòng bàn chân có một huyệt quan trọng đó là Yongquan. Huyệt này thuộc kinh thận, có công năng giải trừ mệt mỏi, táo bón, dưỡng can, bảo vệ thận. Mỗi lần xoa bóp, cường độ vừa phải, ấn lần lượt hai bên trái phải khoảng 100 lần, bàn chân nóng lên thì dừng.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới