SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những dấu hiệu cảnh báo chị em bị viêm nhiễm vùng kín nặng

Thứ năm, 12/06/2014 22:52

Ngứa ngáy, đau khi quan hệ, da mẩn đỏ, mùi hôi… là mấy triệu chứng thường gặp nhất báo hiệu có nhiễm trùng.

Do bệnh xảy ra ở “chỗ kín” nên người bệnh không muốn tiết lộ, tự tìm cách chữa trị lấy, vì thế nhiều người khi tới khám bác sĩ khi bệnh đã quá nặng. Nếu mắc phải một trong các dấu hiệu dưới đây, chị em cần phải đến bác sĩ ngay lập tức.

Ngứa Những cơn ngứa dữ dội bên ngoài hoặc bên trong cơ quan sinh dục. Ngứa bên ngoài: (vùng mu, vùng kín) thường do các loại nấm như candida, các loại men, do dị ứng, bệnh ngoài da hoặc mụn rộp. Cũng có khi chỉ vì da khô do rửa quá nhiều và dùng những loại xà phòng kích ứng quá mạnh. Ngứa trong vùng kín: do hậu quả của chứng viêm nhiễm, hoặc do dị ứng với chất cao su của bao cao su, thuốc diệt tinh trùng, chất tẩy rửa Chảy nước Bình thường “vùng kín” tiết ra chất dịch quánh trong. Đây là dịch nhờn trong âm đạo, không nặng mùi, ra nhiều hay ít cũng tùy vào từng người, tùy vào chu kỳ kinh, có mang thai hay không, có uống viên tránh thai không. Nhưng nếu chất dịch này thay đổi màu sắc, độ đặc, có mùi lạ thì có thể do âm đạo bị nhiễm trùng, thường gặp nhất là nấm candida.

Mùi lạ Cơ quan sinh dục dưới không bao giờ vô trùng nên thường có mùi đặc biệt. Xét về mặt đảm bảo sức khỏe thì những cố gắng nhằm khử mùi bằng hàng loạt các “vệ sinh phẩm” đều vô bổ, thậm chí có hại. Chúng có thể gây dị ứng. Tuy nhiên khi thấy mùi thay đổi, trở nên nồng nặc hơn thì cũng nên nghĩ tới khả năng viêm nhiễm. Lúc này không nên vội đi mua chất khử mùi mà nên đi đến gặp bác sĩ. Những cơn đau khi quan hệ - Đau ở cửa mình: thường do nguyên nhân cơ học, có thể còn sót lại đôi chút màng trinh. Nhưng nói chung nên nghĩ tới nhiễm trùng. Đau trong âm đạo có cảm giác như chà bằng giấy ráp là triệu chứng rõ rệt bị nấm. - Đau vùng sâu hơn: khả năng bị viêm nhiễm nặng hơn: ở bàng quang, tử cung, buồng trứng…

Chảy máu sau khi quan hệ Sau khi yêu, nếu bạn bị chảy mau thì đây là một dấu hiệu rất đáng lo ngại. Nguyên nhân hàng đầu của hiện tượng này là do bất thường tại cổ tử cung, và có thể gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Đặc biệt là với người quan hệ và sinh con quá sớm (dưới 18 tuổi). ngoài ra cháy máu sau khi quan hệ có thể la do nấm chlamydia gây nên, có thể làm tổn thương buồng trứng, dẫn tới vô sinh. Bạn cũng có thể bị cháy máu sau khi quan hệ nếu nhu mắc bệnh viêm âm đạo. Để chữa trị triệt để bạn cần nghe theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Kinh nguyệt thất thường Nhiều bạn gái nghĩ răng kinh nguyệt thất thường là do “tự nhiên nó như vậy”, “một thời gian nó sẽ tự ổn định”. Tuy nhiên, khi được bác sỹ cho biết rằng đây có thể là dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm hoặc sung huyết vùng chậu. Bệnh có thể ảnh hưởng tới buồng trứng, nặng nề nhất là vô sinh. Khi bệnh nặng hơn sẽ kèm theo các triệu chứng như chướng bụng, đau nhức dữ đội.

Nguyên nhân

- Do nấm hoặc men: âm hộ tấy đỏ, ngứa, chảy nước quánh và dính, đôi khi có mùi hôi. Thường thấy ở những người dùng kháng sinh, những người đái tháo đường điều trị không đúng cách. Ở số đông thì nguyên nhân không rõ rệt. Chứng này không thuộc loại bệnh lây qua đường “quan hệ” nên không lây.

- Do nhiễm trùng: đặc điểm là “vùng kín” bốc mùi tanh, khi quan hệ đau rát, sau khi quan hệ thì mùi tanh càng nồng nặc. Đây cũng không phải bệnh lây qua đường quan hệ nên không lây.

Những nguyên nhân khác:

- Âm đạo không được bôi trơn khi quan hệ.

- Tổn thương tại chỗ do bệnh mụn rộp, ung thư và một số bệnh lây nhiễm qua đường quan hệ, do có mụn lồi lành tính trên da.

Viêm đau âm hộ không rõ nguyên nhân, có lẽ do một gốc dây thần kinh bị tổn thương gây đau đớn khi quan hệ, thậm chí là không thực hiện được quá trình quan hệ. Đôi khi đau buốt khi tiểu tiện.

- Viêm cửa mình: có thể do trong âm đạo chứa quá nhiều acid oxalic. Cửa mình bị bỏng rát khi sờ vào.

hn.megafun.vn