SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu vitamin D

Thứ bảy, 21/03/2015 21:42

(Ngoisao.vn) - Thiếu vitamin D là nguyên nhân chính dẫn đến hàng loạt bệnh lý nguy hiểm về tim mạch, ung thư. Dưới đây là những dấu hiệu chứng tỏ cơ thể bạn đang thiếu vitamin D.

Thiếu vitamin D có thể được phát hiện sớm dựa vào những biểu hiện và triệu chứng dưới đây mà chưa cần làm tới xét nghiệm máu.

1. Tâm trạng luôn buồn chán

Các hormone não serotonin liên quan đến sự thay đổi tâm trạng có liên quan mật thiết với việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người thiếu vitamin D sẽ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm nhiều gấp 3 lần so với những người bình thường.

Tâm trạng buồn chán là một trong những biểu hiện khi cơ thể đang thiếu vitamin D

Vitamin D đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai và là vitamin cần thiết cho sự phát triển chung của cơ thể cũng như các chức năng của não bộ.

2. Xương giòn và dễ gãy

Chúng ta đều biết rằng, vitamin D rất cần thiết để duy trì xương chắc khỏe. Nếu thiếu vitamin này, xương trở nên yếu, xốp và dễ gãy. Nghiên cứu chỉ ra rằng, chúng ta có nguy cơ gãy xương cao gấp đôi nếu hàm lượng vitamin D trong cơ thể quá thấp. Những người uống thuốc điều trị tuyến giáp hoặc uống thuốc chống trầm cảm cũng cần hết sức lưu ý bởi những loại thuốc này có ảnh hưởng không tốt đến xương.

3. Đổ mồ hôi trộm

Đây cũng là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết của việc bạn đang thiếu vitamin D, nhất là ở trẻ nhỏ. Trẻ dễ quấy khóc, đổ mồ hôi trộm và hay bị giật mình khi ngủ.

4. Dễ bị cúm

Theo thông tin từ một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cambridge tại Anh, trẻ nhỏ nếu không được cung cấp đủ hàm lượng vitamin D sẽ dễ mắc những bệnh liên quan đến đường hô hấp như cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản...

5. Bệnh về răng lợi

Vitamin D giúp kích thích cơ thể sản sinh ra cathelicidin và defensin, đây là hợp chất giúp tiêu diệt bớt các vi khuẩn trong miệng, ngăn chặn các bệnh về nướu, lợi. Chính vì thế, nếu bạn thường xuyên bị chảy máu lợi hoặc sưng lợi thì có nhiều khả năng là cơ thể bạn đang thiếu vitamin D.

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)