SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư hậu môn

Thứ tư, 27/04/2016 11:03

Ung thư hậu môn tỏa ra từ một khối u ác tính gồm các tế bào bất thường và phát triển không kiểm soát được.

Ung thư hậu môn không phải là một loại ung thư phổ biến, do đó thường bị bỏ qua và ít người để ý. Hơn nữa, nhiều người còn cảm thấy ngại và xấu hổ khi chia sẻ các triệu chứng về bệnh và chữa trị nó.

Đừng nhầm lẫn giữa bệnh ung thư đại trực tràng với bệnh ung thư hậu môn. Trong khi ung thư đại trực tràng phát triển trong ruột, ảnh hưởng đến toàn bộ trực tràng, thì ung thư hậu môn chỉ phát triển ở hậu môn.

Những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư hậu môn

Các triệu chứng của ung thư hậu môn:

Cũng giống như bệnh ung thư khác, việc phát hiện sớm là rất quan trọng. Tuy nhiên, nó có thể sẽ rất khó khăn, vì không phải tất cả các triệu chứng xuất hiện cũng biểu hiện rõ.

Bạn không bao giờ nên bỏ qua, cũng không nên cảm thấy xấu hổ về những triệu chứng sau đây:

- Ngứa ở hậu môn - Đi cầu không bình thường - Đau hoặc đau ở hậu môn - Chảy máu hậu môn - Xuất hiện vùng rắn hoặc nổi cục gần hậu môn - Ra dịch không kiểm soát

Trong khi các nhà khoa học vẫn chưa khám phá ra nguyên nhân thực sự của bệnh ung thư hậu môn, những yếu tố góp phần phổ biến nhất bao gồm: hút thuốc, hệ thống miễn dịch bị tổn hại, và kích thích việc tăng nguy cơ ung thư hậu môn.

Ung thư hậu môn ảnh hưởng lớn đến các cá nhân ở độ tuổi trên 60 năm.

- Khám phá ung thư hậu môn ở giai đoạn ban đầu

Theo y học cổ truyền, đây là những phương pháp hiệu quả nhất trong việc phát hiện ung thư hậu môn:

Kiểm tra hậu môn bằng tay: Bác sĩ sẽ kiểm tra khoang hậu môn bằng tay để tìm xem có những bất thường hoặc cục u trong hậu môn không.

Sử dụng dụng cụ soi hậu môn: Bác sĩ sử dụng một ống nhỏ chèn vào hậu môn để tiến hành nội soi. Xét nghiệm này thường được bác sĩ sử dụng sau khi kiểm tra hậu môn bằng tay và thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường.

Chụp PET, CT, MRI, X-quang, siêu âm và sinh thiết: cũng là những phương pháp sử dụng để phát hiện ung thư hậu môn. Tuy nhiên những xét nghiệm này cũng gây tranh cãi vì có thể khiến ung thư hậu môn lây lan nhanh hơn.

Vivian (Theo Giadinhvietnam.com)