SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những kiểu rửa tay sai lầm khiến bạn phát bệnh

Thứ ba, 16/06/2015 08:42

Có những kiểu rửa tay sai khiến bạn có thể mắc bệnh. Những kiểu rửa tay sai cách này rất dễ gặp phải trong cuộc sống.

Không rửa tay đủ lâu

Một nghiên cứu từ Đại học bang Michigan gần đây cho thấy 95% con người không rửa tay đủ lâu để diệt vi trùng có hiệu quả. Theo một nghiên cứu khác thì chúng ta cần 20 giây rửa tay chà kỹ với xà phòng và nước để việc này có hiệu quả nhất.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng trung bình con người chỉ rửa tay khoảng sáu giây. Hơn nữa, 15% đàn ông và 7% phụ nữ đã không rửa tay sau khi đi vệ sinh.

Không rửa tay đủ kỹ

Nếu bạn chỉ rửa bằng xà phòng giữa lòng bàn thay thì bộ phận này vẫn còn bẩn. Vi trùng vẫn có thể ẩn ấp dưới móng và các kẽ tay nữa. Chính vì thế, hãy rửa tay thật kỹ để loại bỏ hết các vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Không sấy khô tay

Nếu rửa tay kỹ mà bạn không sấy khô thì cũng rất nguy hiểm. Vi khuẩn sinh sản rất nhanh trong môi trường ẩm. Khi rời khỏi nhà vệ sinh, bàn tay vẫn còn ẩm ướt và rất dễ bị nhiễm vi khuẩn từ các vật tiếp theo bạn chạm vào. Chính vì thế, sau khi rửa tay kỹ, hãy sấy hoặc lau thật khô.

Nếu có sự lựa chọn giữa khăn giấy và máy sấy, hãy lựa chọn khăn giấy để làm khô bàn tay. Các nghiên cứu chỉ ra rằng khăn giấy giúp khô tay mà không làm tung tóe vi trùng. Nếu máy sấy là lựa chọn duy nhất, hãy chắc chắn rằng bạn dành đủ thời gian để bàn tay khô hoàn toàn.

Không rửa tay thường xuyên

Bất kỳ lúc nào chạm vào nút thang máy, tay nắm cửa, máy ATM… bạn cũng có nguy cơ nhiễm vi trùng, vi khuẩn gây hại. Một chuyên gia từng nói: ‘Hầu hết mọi người đểu biết phải rửa tay sau khi đi vệ sinh nhưng lại quên làm việc này định kỳ trong suốt cả ngày, đặc biệt là trong mùa lạnh’. Nếu như không tiện để có thể làm sạch tay trong bồn rửa, hãy giữ một chai nước rửa tay trong túi xách hoặc ngăn kéo.

Tiến Đz (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới