SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những lầm tưởng tai hại về bệnh ung thư

Thứ sáu, 21/11/2014 09:20

Tỷ lệ sống sót liên quan đến bệnh ung thư đang tăng do phương pháp điều trị được cải thiện và việc nâng cao kiến thức về sức khỏe. Dưới đây những điều bạn cần biết về rõ hơn về bệnh ung thư.

Tế bào ung thư

Sai lầm 1: Ung thư chỉ là một vấn đề y tế

Trong khi đó không thể phủ nhận rằng ung thư ảnh hưởng đến sức khỏe thì sự thật là ung thư không chỉ là vấn đề sức khỏe. Căn bệnh này ảnh hưởng đến kinh tế và xã hội nữa.

Theo giải thích của Tiến sỹ Emmajane Down, GP thì "phát hiện và điều trị ung thư rất tốn kém và tỉ lệ sống sót thấp hơn ở các cộng đồng có điều kiện kinh tế và giáo dục thấp, do sự chậm trễ trong chẩn đoán và tiếp cận các phương pháp chăm sóc, chữa trị tiên tiến".

Ung thư cũng bắt nguồn từ nguyên nhân và kết quả của đói nghèo. Bệnh ung thư ảnh hưởng đến khả năng kiếm tiền và phải đối mặt với gánh nặng kinh tế.

Tiến sỹ nói: "Việc phát hiện sớm và điều trị sớm giúp cải thiện sự sống của bệnh nhân. Hiện tại, xã hội đang phải chi tiêu nhiều hơn để kêu gọi mọi người ngừng hút thuốc lá, xem xét bản thân và phát hiện những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư".

Lầm tưởng 2: Ung thư là một căn bệnh của người giàu

Ung thư là một căn bệnh mà không có ranh giới và không phân biệt đối xử. Nó ảnh hưởng đến mọi người trên toàn thế giới - tất cả các lứa tuổi, nam và nữ, ở tất cả các tầng lớp kinh tế.

Trong thực tế, các quốc gia thu nhập thấp và trung bình thường phải chịu một gánh nặng lớn hơn để đối phó với những tác động về dân số.

Khu vực kém phát triển có 47% các trường hợp ung thư và 55% bệnh nhân ung thư tử vong. Những khu vực này cần tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ giá cả phải chăng để giúp giảm tác động của ung thư và cải thiện sự sống của bệnh nhân ung thư.

Lầm tưởng 3: Ung thư là một bản án tử hình

Chuẩn đoán bị bệnh ung thư không phải là một bản án tử hình di động bởi rất nhiều phương pháp điều trị và kiến thức sẽ giúp bệnh nhân ung thư điều trị bệnh hiệu quả.

Trong thực tế, theo thống kê từ nghiên cứu ung thư Anh, tỉ lệ sống sót cho bệnh ung thư ở Anh đã tăng gấp đôi trong 40 năm qua.

Gần 3/4 bệnh nhân trẻ em mắc ung thư đang chữa tri khỏi bệnh, tăng rất nhiều so với con số chỉ 1/4 những năm 1960.

"Trong thực tế, một số bệnh ung thư có tỷ lệ sống cao, bao gồm ung thư tinh hoàn, u hắc sắc tố ác tính", tiến sĩ Down nói thêm " và bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có những cải cải tiến quan trọng nhất trong tỉ lệ sống sót".

Lầm tưởng 4: Ung thư là số phận

Điều này không có nghĩa là sự thật. Trong thực tế, với những biện pháp phòng ngừa tốt thì có hơn 1/3 loại bệnh ung thư có thể được ngăn chặn.

Theo số liệu từ nghiên cứu ung thư Anh, hơn 40% căn bệnh ung thư liên quan đến các yếu tố như hút thuốc lá, uống rượu, chế độ ăn uống, thừa cân hoặc không hoạt động. Bạn có thể thay đổi lối sống của mình để có sức khỏe tốt hơn.

Theo Phununews.vn