SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những loại đồ uống mẹ bầu phải tránh xa

Chủ nhật, 11/05/2014 21:49

Không phải loại đồ uống nào cũng cung cấp cho mẹ bầu những dưỡng chất cần thiết đến cơ thể và thai nhi. Dưới đây là những loại đồ uống mẹ bầu nên tránh xa để tốt cho con.

1. Cà phê

Lượng caffeine có trong cà phê sẽ ảnh hưởng đến các kích thích tố, làm tăng nhịp tim, tạo ra gánh nặng cho tim và thận, ảnh hưởng đến sức khỏe, gây căng thẳng và mệt mỏi cho cả người mẹ và bào thai.

Bên cạnh đó, việc uống quá nhiều đồ uống có chứa caffeine sẽ khiến cơ thể mẹ bị thiếu máu, thiếu sắt, cản trở quá trình chuyển dinh dưỡng đến bào thai. Vì vậy, mẹ bầu không nên uống quá nhiều cà phê, chỉ nên nạp vào cơ thể một lượng vừa đủ để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

2. Đồ uống có ga

Uống nhiều đồ uống có ga khi đang mang thai sẽ làm mẹ bầu có triệu chứng thiếu vitamin B1, biểu hiện là mệt mỏi, chán ăn, táo bón. Nếu nghiêm trọng sẽ có thể phát sinh ra bệnh viêm thần kinh đa phát, tim to, tim đập chậm, co cơ hoặc phù nước. 

Vì thế, mẹ bầu nên gạch bỏ đồ uống có ga khỏi danh sách nước giải khát của mình.

3. Trà thảo dược

Một số loại trà thảo dược cho phụ nữ đau bụng kinh, trà cho chế độ ăn kiêng, trà giải độc, những loại trà rễ đen, rễ xanh...là những loại trà không an toàn đối với mẹ bầu. Các loại trà này thúc đẩy việc đi tiểu nhiều hoặc gây tiêu chảy, khiến mẹ bầu dễ mất nước. 

Ngay cả khi cho con bú, các mẹ cũng nên tránh sử dụng những loại trà thảo dược này.

4. Nước chè

Nước chè có ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi. Nếu mẹ bầu uống nhiều nước chè sẽ dẫn đến thiếu máu do thiết sắtt và thai nhi sinh ra tất nhiên sẽ bị thiếu nhiều máu do thiếu sắt bẩm sinh. Ngoài ra, nước chè còn kích thích thai nhi cử động nhiều, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển bình thường của thai. 

5. Bia, rượu

Trong thành phần của bia, rượu có chứa cồn. Đây là một chất gây tác hại trực tiếp cho thai nhi. Nó có thể khiến thai nhi chậm phát triển hoặc có một số bộ phận bị dị dạng như đầu nhỏ, mắt to... 

6. Nước lạnh

Mẹ bầu uống nhiều nước lạnh sẽ khiến cho mạch máu dạ dày và ruột co vào đột ngột, chức năng tiêu hóa kém, dạ dày co thắt gây đau dạ dày. 

Không chỉ thế, uống nhiều nước lạnh còn khiến bà bầu bị giảm sức đề kháng cục bộ và dễ mắc bệnh truyền nhiễm đường hô hấp. 

Do vậy, mẹ bầu nên hạn chế uống nước lạnh để tránh xảy ra những ảnh hưởng không tốt đến cơ thể cũng như đến thai nhi.

phunutoday.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới