SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những loại trái cây nào có thể ăn được vào mùa hè? Cái nào không ăn được? Danh sách đã được lập, bạn biết càng sớm càng tốt

Thứ bảy, 23/04/2022 08:20

Không ai phủ nhận được những lợi ích mà trái cây mang lại cho sức khỏe, nhưng chỉ khi chúng ta áp dụng đúng cách thì mới phát huy hết tác dụng được.

Bạn không thể ăn gì vào mùa hè?

Vải thiều

Vải có nhiều ở miền nam và được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”. Chất đường có trong vải thiều vừa bổ sung năng lượng, tăng cường dinh dưỡng lại rất giàu vitamin và protein, được mệnh danh là “tứ quả của phương Nam” cùng với chuối, dứa, nhãn.

Hiện nay cũng là mùa vải được bán trên thị trường với số lượng lớn, nhiều trẻ em rất thích ăn vải, tuy nhiên việc ăn vải không đúng cách rất có thể sẽ phải trả giá rất đắt.

Theo nghiên cứu thì quả vải có chứa độc tố, ăn lúc đói và khi cơ thể đang ở nhiệt độ cao rất dễ gây viêm não.

Vì vậy, tránh ăn vải khi bụng đói, tốt nhất nên ngâm vải trong nước muối 15 phút để giảm dư lượng các chất độc hại, sau đó ăn vào sẽ giúp bảo vệ cơ thể.

Dứa

Dứa là thực phẩm rất được nhiều người yêu thích, dứa rất giàu vitamin B1, hàm lượng chỉ đứng sau cam quýt nên được mệnh danh là “anh cả” trong các loại trái cây.

Tuy nhiên trong dứa có chứa nhiều men dứa có tác dụng kích thích niêm mạc miệng, những chất này sẽ gây ra các triệu chứng như ngứa và chảy máu miệng của trẻ, có thể khiến trẻ bị dị ứng. Vì vậy, trước khi ăn dứa, bạn nhớ ngâm trong nước 15 phút, có thể cho thêm một lượng muối thích hợp, vừa có tác dụng làm giảm tác dụng của bromelain, vừa giúp tránh dị ứng.

Nếu da bị ngứa và kèm theo nổi mề đay sau khi ăn dứa, bạn phải tránh ăn dứa và đi khám kịp thời.

Quả mơ

Mơ luôn là thực phẩm được nhiều người yêu thích, mơ ngoài hương vị thơm ngon còn chứa nhiều vitamin và muối vô cơ cần thiết cho cơ thể con người, có tác dụng làm đẹp hiệu quả.

Tuy nhiên quả mơ có chứa nhiều axit thực vật, sẽ gây ra nhiều axit dịch vị và dịch ruột trong dạ dày, thậm chí gây khó tiêu, ăn mơ quá nhiều cũng sẽ gây hại cho sức khỏe, mong mọi người phải lưu ý.

Mùa hè thời tiết nóng nực, không ăn trái cây sẽ cảm thấy khó chịu, dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một số loại trái cây thích hợp để ăn vào mùa hè. Mong rằng bạn có thể thêm nó vào thực đơn của mình.

Dưa hấu

Mức độ phổ biến của dưa hấu trong mùa hè phải nói là rất cao. Dưa hấu được mệnh danh là “vua giải khát”, với hàm lượng nước dồi dào, axit nho phong phú, protein axit malic, axit amin, lycopene, vitamin C, v.v.

Dưa hấu không chỉ là loại quả trẻ em thích ăn mà còn là loại quả mà nhiều người lớn rất thích ăn, cho dưa hấu vào ngăn đá tủ lạnh, lấy ra ăn sau sẽ cảm thấy sảng khoái hơn.

Các chất dinh dưỡng trong dưa hấu cũng có giá trị sức khỏe rất cao đối với cơ thể con người, có tác dụng lợi tiểu, tiêu sưng.

Nho

Nho được biết đến là "loại trái cây đứng đầu trong bốn loại trái cây chính trên thế giới", và ba loại còn lại là táo, cam quýt và chuối. Nho được mệnh danh là nữ hoàng của các loại trái cây, chứa hơn chục loại axit amin và nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể con người, giúp trẻ ăn ngon miệng, dễ tiêu hóa thức ăn và bổ sung lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều nho cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, tốt nhất bạn nên ăn một lon nho nhỏ mỗi ngày, không nên ăn cùng một lúc, nên chia nhiều bữa nhỏ.

Việc làm sạch nho cũng khá rườm rà, bạn có thể cho vào nước muối hoặc nước bột mì để ngâm cho hết cặn các chất độc hại.

Quả táo

Táo là vua của các loại trái cây quanh năm có thể giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết như khoáng chất và vitamin, rất giàu canxi giúp chuyển hóa lượng muối dư thừa trong cơ thể.

Axit malic có thể chuyển hóa calo và ngăn ngừa béo phì phần thân dưới, Táo còn được mệnh danh là “bảo bối của sự sống”. Dưỡng chất gấp 10 lần cùi, có tác dụng điều hòa nội tiết con người, thúc đẩy vi tuần hoàn tế bào, giúp cải thiện hoạt động của tế bào.

Thanh long ruột đỏ

Thanh long là loại trái cây nhiệt đới, không chỉ có vị ngọt thanh mà còn có giá trị tốt nhất cho sức khỏe, trong thanh long có chứa nhiều chất xơ cùi, albumin, sắc tố tự nhiên anthocyanin, v.v.

Anthocyanin là chất chống oxy hóa rất mạnh, có tác dụng ngăn ngừa xơ cứng mạch máu rất hiệu quả. Chất Albumin trong thanh long có hoạt tính nhất định sẽ tự động kết hợp với các ion kim loại nặng trong cơ thể người để đạt được hiệu quả giải độc đồng thời niêm mạc dạ dày cũng có vai trò bảo vệ rất tốt.

Ăn thanh long ruột đỏ đúng cách vào mùa hè có thể giúp đẩy nhanh nhu động ruột và tống chất độc, rác thải ra ngoài cơ thể, tất nhiên những người bị đau bụng, tiêu chảy không nên thử món này.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới