SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những lợi ích chữa bệnh bất ngờ từ quả khế

Thứ năm, 01/09/2016 20:24

Quả khế khi chín có màu vàng nhạt vị chua ngọt. Ngoài giá trị về dinh dưỡng, khế còn có nhiều lợi ích trong việc chữa bệnh.

Trong 100 gr khế có chứa 31 calo và chứa nhiều chất dinh dưỡng như: niacin, folate, lutein, chất chống oxy hóa, vitamin C, B, riboflavin, sắt, kẽm, kali, mangan và canxi.

Lợi ích của quả khế

Dưới đây là những lợi ích của quả khế với sức khỏe con người:

Chống mất ngủ và cải thiện giấc ngủ - magiê có trong quả khế là yếu tố cần thiết cho một giấc ngủ khỏe mạnh và bình an. Trong trường hợp bạn có vấn đề khó ngủ bạn nên ăn nhiều trái cây này.

Có lợi cho sự phát triển của thai nhi - axit folic hoặc vitamin B9 chứa trong quả khế có rất nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Đặc biệt là trong những tháng đầu của thai kỳ vì nó hỗ trợ sự phát triển của ống thần kinh và não của em bé. Khế cũng được khuyến khích cho phụ nữ sau sinh nên ăn để hỗ trợ việc tăng tiết tuyến sữa.

Khế cung cấp tính kháng khuẩn - theo nhiều nghiên cứu khế chứa một tác nhân kháng khuẩn đối với một số bệnh như: vi khuẩn Bacillus cereus, E. coli, nhiễm khuẩn Salmonella và tụ cầu khuẩn.

Tăng cường hệ thống miễn dịch - Vitamin C trong quả này góp phần vào việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch, bảo vệ khỏi các bệnh do virus gây ra như cảm lạnh thông thường, cúm, và các bệnh khác.

Cải thiện tiêu hóa - Khế có hàm lượng chất xơ không hòa tan cao giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Chất xơ không hòa tan đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ hệ thống tiêu hóa ổn định và làm giảm cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng chống táo bón. Để cải thiện tiêu hóa, nên ăn khế sau bữa ăn.

Giảm cholesterol - Khế chứa pectin (thành phần tham gia vào cấu trúc tế bào thực vật) có liên quan tới cholesterol và sự tiết acid mật, có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn. Hạ thấp cholesterol xấu, lý do chính động mạch bị tắc. Nó cũng làm tăng mức độ cholesterol tốt.

Điều hòa huyết áp - Số natri thấp (kẻ thù chính của huyết áp) và rất nhiều kali giúp điều hòa huyết áp ổn định.

Bệnh tiểu đường - bệnh nhân tiểu đường có thể ăn nhiều khế mà không gây ra gai đường như các trái cây có chứa lượng đường thấp khác. Hơn nữa, chất xơ trong khế còn giúp ngăn ngừa sự hấp thụ glucose nhanh từ đường ruột, trong khi lượng đường trong máu sẽ duy trì liên tục trong suốt cả ngày.

Cải thiện mắt - vitamin A trong khế cũng góp phần làm cho đôi mắt của bạn sức khỏe hoàn hảo hơn.

Rất tốt cho da - Những trái cây có chứa chất flavonoid có thể giúp cho bạn có một làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa các bệnh như: bệnh vẩy nến và viêm da dị ứng. Quả khế cũng sẽ giúp bạn chống lại vấn đề mọc mụn trứng cá do một lượng lớn kẽm chứa trong nó.

Chú ý: Những người bị suy thận, bệnh thận, hoặc lọc thận không nên ăn khế, bởi hàm lượng cao các axit oxalic có thể gây nôn mửa, buồn nôn.

Vivian (Theo Giadinhvietnam.com)