SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những lợi ích tuyệt vời từ hạt vừng

Thứ sáu, 06/02/2015 22:38

(Ngoisao.vn) - Hạt vừng (mè) là loại hạt quen thuộc trong đời sống hằng ngày, vừa như một loại gia vị trong các món ăn, vừa là loại hạt có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe. Hãy cùng điểm lại những lợi ích điển hình của loại hạt này.

1. Tốt cho da và tóc

Những hạt vừng nhỏ bé nhưng lại chứa một lượng lớn kẽm - thành phần quan trọng trong việc hình thành collagen, giúp tăng cường và cải thiện sức khỏe của da, tóc và mô cơ. Ngoài ra, hạt vừng còn được chứng minh giúp làm giảm các vết rạn, vết bỏng trên da và ngăn chặn tình trạng lão hóa da sớm.

Vừng giúp cải thiện sức khỏe của mái tóc

2. Chống ung thư

Các lignin, seamin và phytoestrogen có trong hạt vừng đã được các nghiên cứu chứng minh có khả năng ức chế sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư, bao gồm: ung thư phổi, ung thư tuyến tụy, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại tràng, bệnh bạch cầu...

Cùng với bột nghệ, mật ong, tỏi, vừng xứng đáng được công nhận là một biệt dược tốt trong quá trình ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh nan y ung thư. Đây chính là lý do mà bạn nên ăn vừng thường xuyên.

3. Ngăn chặn trầm cảm

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hạt vừng có tác dụng hữu ích trong việc chống viêm và điều trị chứng trầm cảm kinh niên. Những bệnh nhân trầm cảm nếu thường xuyên sử dụng vừng trong các bữa ăn hằng ngày, các bệnh lý được thuyên giảm khá rõ.

4. Bảo vệ sức khỏe của thận

Các nghiên cứu trên chuột bạch cho hay hạt vừng có khả năng làm giảm các tác động của nhiều loại thuốc kháng sinh lên thận, chống lại các tổn thương cho thận. Đây thực sự là một lợi ích quý giá của loại hạt này.

5. Dầu vừng giúp cải thiện sức khỏe trẻ sơ sinh

Một nghiên cứu được công bố tại Ấn Độ vào năm 2000 do Tạp chí nghiên cứu y khoa tổ chức, đã chứng minh rằng việc sử dụng dầu vừng để massage cho trẻ sơ sinh sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn và tăng trưởng nhanh. Dầu vừng cũng tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

6. Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Dầu vừng có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển và tăng trưởng của các tổn thương xơ vữa động mạch. Vì thế, việc thường xuyên sử dụng dầu ăn chiết xuất từ vừng trong các bữa ăn là cách hiệu quả giúp bạn phòng tránh các bệnh lý tim mạch cho những người thân yêu trong gia đình.

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)