SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những mẹo đơn giản chữa khô mắt tại nhà

Thứ năm, 12/02/2015 20:56

(Ngoisao.vn) - Làm việc nhiều trước máy vi tính khiến mắt bạn khô và khó chịu? Làm sao để cải thiện tình trạng này mà không cần nhờ tới thuốc? Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng.

1. Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt

Đây là nguyên tắc cơ bản đầu tiên mà bạn phải thực hiện. Các loại thực phẩm giàu vitamin A là gan động vật, cá, trứng, sữa... Các nguồn thực phẩm có chứa carotene (tiền chất của vitamin A) như các loại trái cây có màu vàng hoặc đỏ: cà rốt, đu đủ, bí đỏ, cà chua... Carotene cũng được tìm thấy trong các loại rau lá xanh như rau bina, súp lơ...

Bên cạnh đó, bạn cũng chú ý bổ sung vitamin E để chống mỏi mắt, mờ mắt. Các loại thực phẩm giàu vitamin E như dầu đậu nành, dầu hướng dương, mè, đậu phộng, đậu mầm (giá đậu xanh). Vitamin E cũng có trong các loại hạt, măng tây, sữa, gan động vật.

2. Ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày

Dù công việc có bận rộn tới đâu thì giấc ngủ cũng vô cùng quan trọng và thiết yếu đối với toàn bộ cơ thể, đương nhiên, mắt cũng không ngoại lệ. Ngủ đủ 8 tiếng là một cách giúp đôi mắt của bạn phục hồi sau một ngày học tập và làm việc. Khi bạn ngủ đủ giấc, đôi mắt sẽ linh hoạt và khỏe mạnh nhiều hơn, không có quầng thâm.

Ngoài ra, bạn cũng chú ý tới ánh sáng cho mắt khi làm việc hoặc học tập, đảm bảo không tối cũng không quá sáng. Nhất là khi xem tivi, bạn tuyệt đối không nên tắt hết các bóng đèn, bởi như vậy khiến mắt phải điều tiết ánh sáng nhiều hơn, dễ bị khô và mỏi.

3. Sử dụng tinh dầu oải hương

Cách làm như sau: Bạn lấy một bát nước ấm, thêm vào đó 2-3 giọt tinh dầu hoa oải hương, nhúng hai miếng bông gòn vào hỗn hợp này, vắt bớt bông gòn cho đỡ ướt. Sau đó, bạn nhắm mắt và đặt hai miếng bông gòn lên mắt. Nằm thư giãn khoảng 15-20 phút. Biện pháp này có thể giúp bạn lấy lại độ ẩm cho mắt, nhanh chóng cải thiện tình trạng mắt khô, giúp mắt linh hoạt hơn.

4. Sử dụng dưỡng chất từ nha đam

Đây là một trong những cách tiết kiệm nhất mà mang lại hiệu quả rất cao. Bạn chỉ cần tước bỏ phần vỏ của lá nha đam, lọc lấy phần nhựa nhớt, cho vào miếng gạc và đắp lên mắt bạn hằng ngày.

5. Áp dụng các bài tập cho mắt

Massage cho mắt là cách tự nhiên được các chuyên gia khuyên bạn áp dụng thường xuyên trong việc chữa trị tình trạng mắt khô. Bạn có thể áp dụng các động tác massage cơ bản cho mắt hoặc các bài tập cho mắt trên báo chí.

6. Tránh gió và không khí bụi

Các tác động từ môi trường như gió, khói thuốc, khói bụi... là những tác nhân khiến mắt bạn ngày càng khô hơn. Do vậy, nếu thường xuyên phải ra ngoài, bạn nên mang theo kính để bảo vệ mắt khỏi gió và bụi. Ngoài ra, bạn cũng không nên ngồi đối diện với điều hòa để tránh quạt gió thổi trực tiếp vào mắt.

"Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn", là tài sản vô giá của mỗi con người. Vậy nên, lúc nào bạn cũng cần theo dõi và cập nhật những tin tức về sức khỏe của mắt bạn nhé!

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới