SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những người không được cung cấp đủ máu lên não rất có thể sẽ có 3 dấu hiệu này, nếu xuất hiện liên tục thì cần đi khám kịp thời

Chủ nhật, 25/09/2022 06:46

Bạn biết đấy, mạch máu của cơ thể con người cũng giống như những đường ống dẫn nước trong thành phố, máu được vận chuyển đến các cơ quan khác nhau qua các mạch máu.

Với sự gia tăng của tuổi tác, các vấn đề khác nhau như lão hóa mạch máu và độ nhớt của máu xuất hiện, máu lưu thông kém sẽ gây ra thiếu máu cục bộ ở một số bộ phận của cơ thể, điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, và các bệnh khácnhồi máu não.

Và hiện tượng này là "thiểu năng não".

Cung cấp máu lên não kém hiệu quả không hoàn toàn là một căn bệnh

Thiếu máu não không phải là bệnh mà là tên gọi chung của một nhóm các triệu chứng, chủ yếu chỉ tình trạng thiếu máu lên não do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu của cơ thể con người, gây ra rối loạn chức năng não nhẹ.

Có nhiều nguyên nhân, bao gồm các yếu tố mạch máu (như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, tăng lipid máu, béo phì), yếu tố huyết động (như hạ huyết áp) và thay đổi các thành phần trong máu (như sự gia tăng rõ rệt của tiểu cầu, hồng cầu, v.v.) .

Đồng thời, nếu các mảng xơ vữa rơi ra sẽ tạo thành các vi tắc mạch trong dòng máu, dễ gây tắc các mạch máu nhỏ cùng dòng máu lên não dẫn đến lượng máu cung cấp cho não không đủ.

Các triệu chứng của việc cung cấp không đủ máu lên não là gì?

Thực tế, trước khi xảy ra tình trạng thiếu máu cung cấp cho não, cơ thể sẽ đưa ra một số dấu hiệu cảnh báo. Triệu chứng của người không đủ máu lên não là gì?

- Đầu tiên, mù đột ngột, mờ mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của con người, được kết nối bởi những mạch máu rất phức tạp.

Nếu đột ngột bị mất thị lực, hoặc chóng mặt khi ngồi xổm, điều này có thể là do lượng máu cung cấp cho não không đủ. Đối với hiện tượng này, chúng ta phải đo huyết áp kịp thời, thăm khám kịp thời để điều hòa hiệu quả.

- Thứ hai, tê mặt

Trong cơn nhồi máu não, thiếu máu cục bộ và thiếu oxy có thể gây ra các triệu chứng bất lợi của dây thần kinh sọ não. Một số bệnh nhân bị liệt mặt trung ương và các cơ biểu hiện trên khuôn mặt không thể cử động bình thường.

Các triệu chứng chính là méo miệng, cong mắt và tê trên mặt. Nếu đã có dấu hiệu như vậy, mọi người nên cảnh giác với giai đoạn nhồi máu não và kiểm soát nó thông qua việc điều trị đúng cách để bệnh không tiến triển nặng hơn.

- Thứ ba, méo miệng chảy nước dãi

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh thiểu năng não là đột ngột nghiêng miệng, chảy nước dãi ,… cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng ngôn ngữ, nói lắp, không kiểm soát được biểu hiện,...

Một số bệnh nhân có thể bị yếu và cứng ở một bên chi, thậm chí ngã đột ngột khi đang đi bộ. Khi các triệu chứng trên xuất hiện, chúng cũng cần được quan tâm đầy đủ.

Hãy thực hiện những điều sau đây trong cuộc sống để bệnh không xảy ra hoặc trở nên nghiêm trọng hơn:

1. Điều hòa chế độ ăn uống

Cung cấp máu không đủ cho não có liên quan đến độ nhớt của máu ở một mức độ nhất định, về cơ bản liên quan đến thói quen ăn uống kém.

Thường xuyên ăn thức ăn nhiều muối, ngọt và việc tích tụ mỡ trong cơ thể là nguyên nhân quan trọng dẫn đến độ nhớt của máu, do đó người bệnh thiếu máu não cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, ăn nhiều thực vật xanh như rau củ quả, giữ một chế độ ăn nhẹ và uống nhiều nước hơn.

2. Tập thể dục hợp lý

Nếu lười vận động, dễ gây ra bệnh mỡ máu, thoái hóa đốt sống cổ và các bệnh khác, do đó ảnh hưởng đến việc thiếu máu cung cấp cho não. Tập thể dục thể thao hợp lý có thể giúp giảm cân, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tuần hoàn của con người, đồng thời cũng giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của thiểu năng não.

Tuy nhiên, cần lưu ý người cao tuổi nên điều chỉnh theo thể trạng khi tập luyện để tránh cường độ tập luyện quá sức.

3. Giữ thái độ tốt

Một thái độ tốt có lợi cho sự cân bằng nội tiết, và có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và trao đổi chất của con người ở một mức độ nhất định.

Vì vậy, chúng ta phải chú ý điều chỉnh tâm lý kịp thời, tránh để tình cảm dao động ảnh hưởng đến việc bổ máu.

Khi xuất hiện các triệu chứng trên, bạn nên đi kiểm tra và đi khám kịp thời để ngăn chặn tình trạng thiểu năng não xảy ra.

Chúng ta nên chú ý đến chế độ ăn uống nhẹ nhàng, tránh ăn nhiều muối và nhiều chất béo, tập thể dục thể thao nhiều hơn, giữ một thái độ tốt và cũng để tránh cho mình vấn đề không đủ máu cung cấp cho não.

Đồng thời, đối với các bạn trung niên, cao tuổi mắc các bệnh mạn tính cơ bản như tăng huyết áp, đái tháo đường cần nhớ nghe theo lời bác sĩ, thăm khám thường xuyên kịp thời, không nên ngưng thuốc hoặc thay đổi liều lượng tùy ý.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)