SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những người nhất quyết ăn 'tỏi' mỗi ngày rốt cuộc nhận được gì? Bác sĩ cho bạn biết câu trả lời

Thứ hai, 22/08/2022 15:58

Tỏi là một loại gia vị rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, trong dân gian có rất nhiều câu ca ngợi tác dụng của tỏi, chủ yếu là do chất allicin trong tỏi có tác dụng, thường có alliin là chất gây cay trong tép tỏi ở dạng alliinase, được hình thành khi nghiền nát.

Tỏi thường được gọi là "thuốc kháng sinh tự nhiên".

1. Ức chế chất gây ung thư nitrosamine, chống khối u

Tỏi chủ yếu tạo ra mùi hắc, sau khi ăn vào cũng sẽ sinh ra mùi hôi trong miệng của con người, nguồn gốc của mùi này chính là chất hữu cơ có chứa lưu huỳnh trong tỏi, thực sự rất hữu ích, nó có thể ức chế sự tổng hợp của Nitrosamine gây ung thư trong cơ thể người, giảm nguy cơ ung thư, ngoài ra nó có thể trực tiếp tiêu diệt các tế bào khối u, từ đó giúp chống lại khối u, vì vậy ăn tỏi có thể ngăn ngừa ung thư.

2. Kháng khuẩn và chống viêm

Ăn tỏi đúng cách có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm, tỏi chứa 2% allicin có thể ức chế và tiêu diệt nhiều loại cầu khuẩn (như tụ cầu vàng, não mô cầu, phế cầu, liên cầu, v.v.) và trực khuẩn ( như bạch hầu, ho gà, lỵ, thương hàn, phó thương hàn, lao, Helicobacter pylori, v.v.).

Tỏi chứa 2% allicin có thể ức chế và tiêu diệt nhiều loại cầu khuẩn, vì allicin có tác dụng kháng khuẩn phổ rộng, nhưng đối với những bệnh nhân có phản ứng viêm, chúng tôi khuyên bạn nên điều trị kháng khuẩn dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

3. Hạ đường huyết

Tỏi có thể thúc đẩy quá trình tiết insulin, tăng sự hấp thụ glucose của các mô và tế bào, cải thiện khả năng dung nạp glucose của cơ thể con người, giảm nhanh lượng đường huyết trong cơ thể và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh tiểu đường do nhiễm trùng, do đó hiệu quả ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường.

4. Giải độc và làm sạch ruột

Vì tỏi có thể tiêu diệt vi khuẩn Helicobacter pylori trong dạ dày nên ăn tỏi lúc bình thường có thể ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về đường tiêu hóa, thúc đẩy cảm giác thèm ăn, tăng tốc độ tiêu hóa, thải nhiều chất độc hại trong dạ dày ra ngoài, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

5. Trì hoãn lão hóa và ngăn ngừa nhiễm độc chì

Tỏi có thể trì hoãn quá trình lão hóa, hoạt tính chống oxy hóa còn tốt hơn cả nhân sâm, thường xuyên ăn tỏi có thể ngăn ngừa ngộ độc chì rất hiệu quả.

6. Tốt cho sức khỏe não bộ

Ăn tỏi mỗi ngày giúp giãn nở mạch máu, thúc đẩy lưu lượng máu giúp não bộ hấp thụ đủ chất dinh dưỡng và máu, chất alliamine có trong tỏi còn có thể huy động hoạt động của não bộ, chuyển hóa glucose trong não một cách hiệu quả, cải thiện tư duy khả năng của não, và có lợi cho sức khỏe của não.

7. Loại bỏ mệt mỏi

Vitamin B1 có tác dụng giải cảm, khi vitamin B1 gặp allicin sẽ có tác dụng giảm mệt mỏi rất tốt, hàm lượng vitamin B1 trong thịt lợn rất phong phú, khi chế biến thịt lợn trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể cho một ít tỏi vào là hợp lý. Nó có tác dụng làm giảm mệt mỏi và căng thẳng, đồng thời tỏi có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ vitamin B1, cho phép cơ thể hấp thụ nhiều vitamin B1 hơn.

8. Ngăn ngừa cảm lạnh

Vào mùa thu đông rất dễ bị cảm lạnh, bạn có thể ăn tỏi để phòng tránh, trong tỏi có chứa nhiều allicin có tác dụng diệt khuẩn, giúp ngăn ngừa cảm lạnh, do đó bạn có thể ăn tỏi một cách hợp lý để phòng tránh cảm lạnh.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới