SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những người “táo bón”, 4 loại “thực phẩm” này không nên bỏ qua, để bạn đại tiện nhanh chóng và dễ dàng!

Chủ nhật, 19/06/2022 21:40

Đại tiện là việc chúng ta làm hàng ngày, đồng thời cũng là một thói quen sinh lý rất tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt vào buổi sáng, việc đi đại tiện có thể đào thải các chất độc và chất thải do cơ thể chúng ta sản sinh ra trong quá trình trao đổi chất vào ban đêm, cơ thể sạch sẽ và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, nhiều người thường xuyên gặp phải tình trạng táo bón do thói quen sinh hoạt và ăn uống không điều độ. Thường xuyên không đi tiêu trong nhiều ngày liên tiếp có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ và đặc biệt có thể khiến họ rất khổ sở.

Nếu không đi tiêu trong vài ngày thì có phải bị táo bón không?

Thông thường chúng ta nghĩ rằng đi đại tiện mỗi ngày là tốt cho sức khỏe, nhưng một số chuyên gia cho rằng thói quen đại tiện của mỗi người là khác nhau, và không phải đại tiện mỗi ngày mới có lợi cho sức khỏe. Nói cách khác, nếu không đi tiêu trong một ngày thì không thể gọi là táo bón. Trong trường hợp bình thường, số lần đi tiêu trong một tuần có thể đạt từ 3 đến 7 lần là nằm trong giới hạn bình thường, nếu trong ba ngày liên tục mà bạn không đi tiêu thì có thể bạn đang bị táo bón.

Người bị táo bón, đừng bỏ lỡ 4 “thực phẩm” này, giúp làm dịu ruột, đại tiện nhanh và trơn tru!

1. Nước mật ong

Nguyên nhân khiến nhiều người bị táo bón là do họ thường uống quá ít nước dẫn đến cơ thể bị thiếu nước khiến phân rất khô và khó bài tiết ra ngoài. Vì vậy, bệnh nhân táo bón phải chú ý uống nhiều nước hơn lúc bình thường, cũng có thể cho thêm chút mật ong vào khi uống nước, có tác dụng làm sạch ruột và làm ẩm ruột rất tốt, đặc biệt là sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, uống một cốc nước ấm, sau đó uống một cốc nước mật ong có thể thúc đẩy hiệu quả lưu thông máu trong cơ thể và tốc độ nhu động của ruột, và đẩy nhanh quá trình đại tiện.

2. Sữa chua

Đối với những bệnh nhân bị táo bón, uống thêm sữa chua vào lúc bình thường cũng có tác dụng cải thiện tốt. Vì trong đường ruột của chúng ta có hai loại vi khuẩn, một là vi khuẩn có lợi giúp chúng ta phân hủy thức ăn tạo thành phân, hai là vi khuẩn có hại, nếu vi khuẩn có hại trong đường ruột nhiều nhất sẽ gây ra một số bất thường về đại tiện, táo bón hoặc tiêu chảy. Sữa chua có chứa một lượng lớn vi khuẩn axit lactic, tức là vi khuẩn có lợi, có thể giúp điều chỉnh sự cân bằng của hệ thực vật trong đường ruột và có tác dụng làm sạch ruột và làm ẩm ruột.

3. Quả táo

Táo ta là loại quả có thể ăn quanh năm, giá thành thường không cao nhưng giá trị dinh dưỡng của quả táo lại rất cao. Táo rất giàu pectin có khả năng hấp thụ nước và cải thiện tình trạng táo bón rất hiệu quả. Hy vọng rằng bạn có thể tăng hàm lượng nước trong phân sau khi ăn táo một cách hiệu quả và giúp đi cầu trơn tru hơn. Bạn có thể kiên trì ăn một quả táo vào mỗi buổi sáng sẽ có tác dụng ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón rất tốt.

4. Hạt thô

Lý do tại sao ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể cải thiện táo bón là bởi vì lượng ăn vào và đầu ra rất giàu chất xơ, sau khi vào cơ thể con người, nó có thể thúc đẩy hiệu quả nhu động ruột của chúng ta, tăng tốc độ đại tiện, và cũng giúp chúng ta làm sạch phân lâu ngày trong ruột. Làm cho đường ruột của chúng ta sạch hơn và cơ thể của chúng ta khỏe mạnh hơn.

Vì vậy, bệnh nhân bị táo bón phải chú ý đến cơ cấu khẩu phần ăn của mình và ăn nhiều thực phẩm giúp thông ruột và làm ẩm ruột, bốn loại thực phẩm này là lựa chọn tốt.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)