SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những người thích ăn thịt, hãy ăn ít 4 loại thịt “giảm thọ” càng tốt

Thứ ba, 19/01/2021 06:43

Trong cuộc sống có nhiều người thích thịt, hầu như không thể sống thiếu thịt trong mỗi bữa ăn, nhưng thực tế nếu ăn nhầm thịt không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn có thể làm giảm tuổi thọ, vì vậy dù rất thích ăn lại cũng phải giảm bớt.

4 loại thịt “giảm thọ” đó là gì?

Thịt đông lạnh

Hiện nay nhịp sống của con người tương đối nhanh nên thường mua một số sản phẩm đông lạnh như thịt đông về cho vào tủ lạnh, khi muốn ăn có thể lấy ra ăn trực tiếp nhưng không biết thịt đã đông lạnh sau bao lâu. Thực tế, không ít chất dinh dưỡng của chính chúng đã bị mất đi, nếu không đảm bảo vệ sinh trong quá trình cấp đông sẽ rất dễ bị nhiễm vi sinh vật.

Vì vậy, độ an toàn khi ăn loại thịt này vốn đã rất thấp, ăn lâu không chỉ gây hại cho đường ruột, dạ dày mà còn gây rối loạn chức năng tiêu hóa, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Nó thậm chí còn làm tăng nguy cơ ung thư ruột và rút ngắn tuổi thọ của con người.

Thịt rán

Giống như một số loại thực phẩm chiên rán, sau khi nấu chín sẽ sản sinh ra một chất có khả năng gây ung thư cao là axit acrylic, thịt sau khi chiên không chỉ có nhiều chất béo bão hòa mà nếu cơ thể ăn quá nhiều có thể gây sự tích tụ chất béo trong cơ thể gây béo phì và một số bệnh tim mạch, mạch máu não, đồng thời làm cho môi trường của hệ vi khuẩn đường ruột bị mất cân bằng và gây ra các bệnh đường ruột.

Thịt chế biến sẵn

Một số loại thịt chế biến sẵn trên thị trường được nhiều người yêu thích như: xúc xích, giăm bông, thịt hộp hay thịt hun khói… Những loại thịt chế biến sẵn như vậy không chỉ có hàm lượng muối cao mà nếu ăn lâu sẽ bị nguy cơ ung thư, theo các nghiên cứu dữ liệu liên quan, đã phát hiện ra rằng nếu bạn ăn hơn 50 gam thịt chế biến mỗi ngày, nguy cơ ung thư sẽ cao hơn khoảng 18% so với những người không ăn thịt chế biến.

Trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều chất phụ gia, cơ thể con người sau khi ăn phải sẽ gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa sẽ gây ung thư đại tràng, vì vậy, vì sức khỏe của mọi người nên ăn ít loại thịt này.

Thịt nướng

Nhiều người thích ăn thịt nướng nhưng không biết rằng trong quá trình nướng sẽ sinh ra chất gây ung thư với cường độ cao, trong đó sinh ra các hợp chất thơm đa vòng, các chất gây ung thư này khi vào cơ thể người sẽ làm tổn thương đường tiêu hóa và gia tăng ung thư dạ dày. Ngoài ra, chất đạm sẽ chuyển hóa thành chất gây ung thư sau khi gặp nhiệt độ cao, đặc biệt là một số bộ phận bị cháy, nên nếu thích ăn đồ nướng, bạn phải kiềm chế để ăn ít hơn.

Trên thực tế, ngoài việc ăn ít 4 loại thịt kể trên, còn có những thói quen sinh hoạt khác, nếu không được điều chỉnh sẽ dễ rút ngắn tuổi thọ và gây hại cho sức khỏe con người.

Ít vận động

Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra một bài báo cho rằng, ít vận động được xếp vào danh sách mười yếu tố gây hại cho sức khỏe con người hàng đầu, tác hại của nó cũng gần giống như hút thuốc lá. Bởi vì ngồi lâu có thể làm chậm quá trình lưu thông máu trong cơ thể con người, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và dễ dẫn đến béo phì. Vì vậy, chúng ta nhất định phải tập thể dục phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho mọi người, chỉ có như vậy mới có thể nâng cao khả năng miễn dịch và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Không ăn sáng

Do cường độ làm việc của mọi người hiện nay rất cao nên nhiều người trẻ có thói quen bỏ bữa sáng để ngủ nhiều hơn vào buổi sáng. Nhưng trên thực tế, nếu không ăn vào buổi sáng sẽ gây ra những nguy cơ lớn cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu dữ liệu liên quan, những người không ăn sáng trong thời gian dài sẽ có tuổi thọ ngắn hơn khoảng 2 năm so với những người ăn sáng thường xuyên.

Và nếu bạn không ăn vào buổi sáng, não sẽ phát ra một tín hiệu là: cơ thể con người cần lượng calo cao. Sau khi cơ thể tiếp nhận, cảm giác thèm ăn vào bữa trưa hoặc bữa tối sẽ tăng lên và nếu bạn ăn tối vào buổi tối thì điều đó càng quan trọng hơn. Nó sẽ làm tăng gánh nặng cho ruột và dạ dày và làm suy yếu chức năng vận chuyển và hóa chất của dạ dày và ruột.

Theo thời gian, nó có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau và rút ngắn tuổi thọ của con người.

Hút thuốc sau bữa ăn

Nhiều người thích hút thuốc lá thích hút thuốc lá sau bữa ăn nhưng trên thực tế, hành vi này rất có hại cho sức khỏe, nếu nghiêm trọng còn ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của con người, vì cơ thể con người chỉ ăn thức ăn, nếu hút thuốc quá trình bài tiết cơ bản của protein và axit clohydric cacbon nặng trong cơ thể người bị cản trở, do đó làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột, gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa thức ăn và ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng bình thường của cơ thể.

Đồng thời, nó sẽ làm tổn thương tá tràng và dạ dày, khiến chức năng tiêu hóa không bình thường, có thể gây đau bụng, đồng thời làm tăng tỷ lệ hấp thụ các chất độc hại của cơ thể, rất không tốt cho sức khỏe.

Tựu chung lại, trong khẩu phần ăn hàng ngày, bạn phải ăn ít trong 4 loại thịt có hại cho tính mạng như thịt đông, thịt rán, thịt chế biến sẵn, thịt nướng, đồng thời phải sửa một số thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Không nên ngủ muộn. Đừng ngồi yên nhiều, hãy tiếp tục tập thể dục, ăn uống đủ 3 bữa / ngày và tránh xa thuốc lá. Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể tăng cường thể lực và chống lại bệnh tật.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới