SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những phương pháp đơn giản giúp dừng ngủ ngáy ban đêm

Thứ năm, 11/06/2015 10:58

Ngủ ngáy có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Tuy vậy, vẫn có những phương pháp rất đơn giản giúp bạn dừng ngủ ngáy vào ban đêm.

Ngáy khi ngủ xảy ra khi các mô của đường thở rung lên do luồng không khí hỗn loạn qua mũi và cổ họng. Nó có thể chỉ là những âm thanh rung động nhẹ. Tuy nhiên, ngáy có thể trở nên ồn ào khi đường thở không ổn định khi ngủ. Nếu các mô mềm trong đường hô hấp có vấn đề dẫn đến tắc nghẽn, giảm oxy trong máu và phân mảnh giữa ngủ và thức thì đó là ngưng thở khi ngủ. Hai vấn đề này thường tồn tại song song.

Bình thường thì 2 vấn đề này thường khá lành tính. Nhưng ngưng thở khi ngủ có liên quan đến cơn buồn ngủ ban ngày, thức dậy để đi tiểu vào ban đêm, nghiến răng… Nó có thể đóng góp vào vấn các vấn đề sức khỏe khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ… Và bạn cũng cần lưu ý rằng ngủ ngáy mãn tính ở trẻ em là điều không bình thường nên cần xem xét kỹ vấn đề này.

Những phương pháp điều trị ngủ ngáy đơn giản:

Ngừng hút thuốc lá

Hút thuốc lá liên quan rất rõ đến việc tăng nguy cơ của chứng ngủ ngáy. Nếu đang hút thuốc, bạn nên bỏ ngay. Điều này sẽ làm giảm kích ứng đường hô hấp và có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Sử dụng một ít dầu ô liu

Bằng cách sử dụng 1 chút dầu ô liu (khoảng 1 thìa cà phê) trước khi đi ngủ, bạn có thể bôi trơn các mô trên cổ họng của mình. Điều này có thể ngăn ngừa việc rung của các mô và giúp giảm ngủ ngáy.

Giảm uống rượu

Rượu có thể khiến các cơ bắt giãn ra. Điều này có thể góp phần vào nguy cơ ngáy ngủ và ngưng thở khi ngủ. Vì vậy, nếu không thể bỏ thì bạn hãy tránh uống rượu trong vài giờ trước khi ngủ.

Sử dụng thuốc xịt mũi

Việc sử dụng thuốc xịt mũi có thể tăng độ ẩm ở mũi. Đó là cách tuyệt vời để giảm ngáy từ tắc nghẽn mũi. Bạn có thể sử dụng thuốc xịt mũi thường xuyên nếu muốn bởi nó gần như không có tác dụng phụ (trừ việc có thể bị sổ mũi).

Tập trung vào việc giảm cân

Hãy giảm cân nếu đang béo phì bởi nó rất có ích cho đường thở của bạn. Điều này có thể cải thiện chứng ngáy và giảm nguy cơ ngưng thở khi ngủ.

Làm một số bài tập lưỡi

Theo các nghiên cứu, việc tập cho lưỡi hoạt động có thể làm giảm chứng ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ. Rất đáng tiếc là nghiên cứu chỉ ra rằng mất tới phút 45 mỗi ngày để làm điều này. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho rằng việc học chơi một nhạc cụ thuộc bộ hơi có thể rất hữu ích để giảm ngủ ngáy.

Tiến Đz (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới