SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những siêu vi khuẩn kháng thuốc giết chết bạn bất ngờ

Thứ tư, 01/03/2017 10:57

WHO vừa công bố danh sách 12 loại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh rất nguy hiểm với con người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố danh sách 'tác nhân gây bệnh ưu tiên' kháng thuốc kháng sinh. Trong đó là 12 loại vi khuẩn được cho là gây ra mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người và giết chết hàng triệu người mỗi năm. Danh sách của WHO được chia thành 3 loại theo thứ tự ưu tiên khẩn cấp về việc cần loại kháng sinh mới. Mục đích của nó là hướng dẫn và thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển các loại thuốc mới.

Theo một trợ lý tổng giám đốc của WHO, danh sách vừa được công bố không có nghĩa là mọi người phải sợ hãi về các siêu vi khuẩn này. Nó là sự báo hiệu về việc phải nghiên cứu và phát triển ưu tiên để giải quyết các mối đe dọa sức khỏe cấp bách. Nhóm ưu tiên cao nhất là nhóm CRE hoặc cũng có thể hiểu là nhóm kháng carbapenem Enterobacteriaceae - 'siêu vi khuẩn ác mộng'. Theo các chuyên gia, nhóm vi khuẩn này giết chết tới 50% bệnh nhân bị nhiễm trùng. Một phụ nữ ở Hoa Kỳ qua đời năm ngoái sau khi bị nhiễm một loại vi khuẩn thuộc nhóm CRE và nó chống lại 26 loại kháng sinh có sẵn. Ở tầng danh sách thứ 2 và 3 là những loại ưu tiên cao và trung bình. Những loại vi khuẩn này phổ biến hơn, chẳng hạn có trong bệnh lậu và thực phẩm nhiễm độc.

WHO vừa công bố danh sách 12 loại vi khuẩn nguy hiểm

Theo các chuyên gia về y tế, hiện trên thế giới không đủ thuốc kháng sinh để đáp ứng nhu cầu cho tương lai. Thậm chí, trong số 40 loại thuốc kháng sinh tại Hoa Kỳ, hơn một nửa trong số đó không có khả năng xử lý các tác nhân gây bệnh được xác định bởi WHO.

Các dữ liệu lịch sử cho thấy rằng thường chỉ một trong 5 loại thuốc đạt giai đoạn đầu của thử nghiệm trên người sẽ nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ. Phát triển các loại thuốc kháng sinh để điều trị vi khuẩn kháng thuốc cao là đặc biệt khó khăn. Tại Hoa Kỳ, bệnh nhiễm trùng kháng thuốc kháng sinh giết chết khoảng 23.000 người mỗi năm. Con số chính xác trên toàn cầu đang gặp khó khăn vì không có cách nào thống nhất được nguyên nhân cái chết.

Dưới đây là danh sách các siêu vi khuẩn từ WHO

Nhóm ưu tiên 1: Cấp bách

1. Acinetobacter baumannii, kháng carbapenem

2. Pseudomonas aeruginosa, kháng carbapenem

3. Enterobacteriaceae, kháng carbapenem

Nhóm ưu tiên 2: Mức độ cao

4. Enterococcus faecium, kháng vancomycin

5. Staphylococcus aureus, kháng methicillin

6. Helicobacter pylori, chống clarithromycin

7. Campylobacter spp., kháng Fluoroquinolon

8. salmonellae, kháng fluoroquinolon

9. Neisseria gonorrhoeae, kháng cephalosporin

Ưu tiên 3: Mức độ trung bình

10 Streptococcus pneumoniae

11. Haemophilus influenzae, kháng ampicillin

12. Shigella spp., kháng Fluoroquinolon

Click xem thêm: 16 bài học cho người kinh doanh như một cỗ máy in tiền hoàn hảo

TiTi (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới