SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những tác hại chưa biết đến do ăn nhiều đường

Chủ nhật, 21/09/2014 20:33

Theo công bố mới của các nhà khoa học thì đường là thủ phạm gây nên cao huyết áp và một số bệnh khác.

Công bố mới đây của các nhà khoa học Mỹ là lời cảnh báo với nhiều người trước đây vẫn coi thường hậu quả của việc ăn nhiều đường. Theo các nhà khoa học này thì việc tiêu thụ nhiều đường sẽ tác động đến vùng quan trọng của não, làm tăng nhịp tim và huyết áp.

Đường là nguyên nhân thực sự gây ra bệnh cao huyết áp.

Đấy là lời cảnh tỉnh cho rất nhiều người. Bởi trong nhiều năm qua, người ta luôn tin rằng muối là nguyên nhân khiến hơn 3 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới vì đột quỵ. Cộng đồng đã kêu gọi cắt giảm lượng muối và hướng dẫn chỉ nên sử dụng giới hạn một lượng nhỏ mỗi ngày.

Tuy nhiên, trong một bài viết trên Tạp chí Tim mạch Mỹ, tiến sĩ James DiNicolantonio, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tim mạch thuộc Viện nghiên cứu tim mạch Trung Mỹ tại thành phố Kansas, cho biết: "Đường mới là nguyên nhân thực sự gây ra bệnh cao huyết áp. Kết quả này được đưa ra dựa trên các phân tích nghiên cứu quy mô lớn cho thấy đường có liên quan lớn đến cao huyết áp ở người hơn muối".

Tiến sĩ James DiNicolantonio cũng cho biết thêm: “Giảm tiêu thụ muối có thể dẫn đến tăng tiêu thụ các thực phẩm chế biến có nhiều đường. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và tim mạch. Người tiêu dùng nên sử dụng muối thay vì sử dụng quá nhiều đường là cách tốt nhất để kiểm soát bệnh huyết áp cao”.

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện ở Anh cũng cho thấ ăn quá nhiều đường khiến cho 1/4 số người lớn tuổi ở đây có huyết áp cao. Đường còn làm tăng đáng kể nguy cơ các bệnh về tim mạch và đột quỵ. Theo hướng dẫn của cơ quan Y tế cộng đồng Anh, phụ nữ không nên ăn quá 5-6 muỗng cà phê đường mỗi ngày và và đàn ông không nên ăn quá 7-8 muỗng.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng kêu gọi cha mẹ nên hạn chế nước trái cây, thức uống có ga và thực phẩm có chứa nhiều hàm lượng đường trong chế độ ăn hằng ngày của trẻ. Theo các chuyên gia thì có thể đường không chỉ là nguyên nhân dẫn đến sâu răng ở trẻ em mà còn làm ảnh hưởng đến khả năng học tập của trẻ.

Theo Phununews.vn