SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những tác hại vô cùng đáng sợ khi ăn nhiều thịt chó

Thứ hai, 01/09/2014 14:51

Thịt chó là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Thế nhưng đằng sau món ăn hấp dẫn này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Dưới đây xin chỉ ra một số những căn bệnh bạn có thể mắc phải khi ăn thịt chó.

1. Ăn thịt chó có thể nhiễm virus dại

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP.HCM) cho biết, do không biết được nguồn gốc, xuất xứ cũng như không được kiểm dịch nên thịt chó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người ăn. Ông đã chứng kiến trường hợp người không bị chó dại cắn mà vẫn bị bệnh dại. Người này sau khi ăn tiết canh chó bị bệnh dại nên lên cơn dại, được đưa đến bệnh viện và chết sau đó.

Vắc- xin phòng dại ở chó được chích mỗi năm và để tiết kiệm giá thành, đa số vắc- xin dại cho chó hiện hành đều là chế phẩm từ virus dại sống giảm độc lực. Chính vì vậy, dư lượng vắc- xin trong thịt chó (theo biểu đồ tích lũy ) trong một con chó ba đến bốn tuổi đủ sức gây yếu, liệt thần kinh trung ương người ăn theo thời gian.

Ấu trùng ký sinh di chuyển dưới mí mắt trên khi ăn thịt chó

2. Bị nhiễm bả thuộc độc

Chó bị giết bằng bả thuốc độc cũng rất nguy hiểm vì không biết đó là thuốc độc nào. Khi chó bị đánh bả thường chất độc sẽ vào máu, tim và khắp cơ quan của chó, bởi vậy nguy cơ người ăn bị nhiễm độc là rất lớn.

Một số loại thuốc mà bọn trộm hay dùng:

Thuốc trừ sâu thuộc nhóm clo hoặc phốt pho hữu cơ: Để chó chết nhanh và dễ dàng bọn trộm thường dùng thuốc trừ sâu thuộc nhóm clo hoặc phốt pho hữu cơ. Khi những hóa chất này còn tồn dư lại trong thịt chó sẽ nhiễm sang người. Thuốc sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa như gây nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, gia tăng bài tiết. Người bị nặng sẽ hôn mê, liệt, thậm chí tử vong.

Thuốc chuột phốt phua kẽm: Loại thuốc này có chứa chất thallium cực độc, và gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người ăn.

Thuốc trừ sâu nhóm lân hữu cơ: Loại thuốc này độc đến nỗi chỉ cần dùng liều 0,5 mg là đủ làm chó chết. Ăn thịt chó bị nhiễm loại thuốc này, người nhiễm độc sẽ bị nôn mửa, khó thở, liệt hô hấp và có thể tử vong. Bên cạnh đó chất độc tích lũy trong các mô mỡ, tuyến sữa của người phụ nữ và ảnh hưởng xấu đến đứa trẻ được nuôi bằng nguồn sữa của họ.

3. Có thể gây vỡ mạch máu não

Theo đông y thịt chó thuộc tính nhiệt và có tác dụng bổ dưỡng mạnh. Do vậy sau khi ăn nhiều dễ bị cao huyết áp, thậm chí dẫn tới vỡ mạch máu não. Do đó người có bệnh mạch máu não không nên ăn thịt chó.

4. Gây bệnh gút

Thịt chó là thực phẩm rất giàu chất đạm. Tác hại của ăn thịt chó đối với những người mắc bệnh gút là rất nhiều, vì thịt chó dễ dàng là nguyên nhân của việc gia tăng axit uric trong cơ thể, gây ra những cơn đau đớn không ngừng.

5. Nhiễm ấu trùng sán

Việc lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) cực kỳ nguy hiểm. Tại mắt, chúng gây mù. Tại não, dây thần kinh chúng chèn ép gây chứng điên loạn. Tại gan, lách, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu hoặc làm người bệnh tử vong do nhiễm trùng.

Các bào nang ấu trùng giun chó thường làm cho người có hiện tượng dị ứng, lên cơn hen (suyễn), khó thở, nổi mề đay, mẩn ngứa khắp người, nấm tóc, nấm phổi. Những bào nang ấu trùng ký sinh trong thịt chó, cũng như trong heo (heo gạo) chỉ khác là ở heo thì được phát hiện và tiêu hủy, còn trong thịt chó thì người ta cứ thui lông và tiêu thụ.

Sau khi được ăn vào, các ấu nang có dạng bướu. Bướu tăng trưởng đủ độ có đường kính từ 1 đến 7 cm, chứa trên hai triệu đầu sán. Bướu sán ký sinh ở gan có thể chèn ép ống dẫn mật gây vàng da.

Khi bướu ở tim trái vỡ, các đầu sán di chuyển lên não lách, thận, gan. Buồng tim phải, đầu sán di chuyển lên phổi. Bướu ở thận gây đau lưng, tiểu máu. Bướu ở lách làm đau cạnh sơn và xương son gồ lên. Bướu trong đốt xương sống có thể gây tổn thương tủy sống. Bướu ở các xương làm xương trở nên xốp, dễ gãy.

Khi bướu vỡ thường làm cho người bệnh ngứa, nổi mề đay, nhiệt độ cơ thể tăng giảm thất thường, rối loạn tiêu hóa, khó thở, tím tái, ngất, hôn mê. Chất dịch trong bướu và máu có thể gây sốc phản vệ.

Người ta thống kê các loại sán, giun, ấu trùng có thể nhiễm từ thịt chó qua người là: Toxocara Canis, ấu trùng sán Echinococcus Granulosus, ấu trùng sán Spirometramansoni hay Spirometra Erinacei, sán Dipylldium Canium…

hn.megafun.vn