SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những thói quen cực có hại trong ngày nghỉ cuối tuần

Thứ bảy, 11/10/2014 10:15

Cuối tuần có thể là động lực để bạn phấn đấu trong cả tuần làm việc, nhưng đôi khi những việc mà chúng ta làm trong 2 ngày rảnh rỗi, tự do này lại khiến cho cả tuần tiếp theo phải “gánh hậu quả”.

Hãy điểm mặt những sai lầm trong dịp cuối tuần mà khá nhiều người mắc phải.

Ăn uống vô độ

Dù là độc thân hay đã có gia đình, chắc chắn cũng có những ngày nghỉ bạn muốn nằm dài trên giường mà bỏ qua chuyện nấu nướng. Giải pháp là gọi đồ ăn nhanh hoặc ra ngoài ăn tại nhà hàng.

Hậu quả là, chế độ ăn của bạn bị ảnh hưởng. Việc phá vỡ chế độ ăn uống lành mạnh có thể hủy hoại nỗ lực giảm cân, đồng thời khiến cơ thể tích tụ nhiều calorie. Béo phì mang đến bệnh tật và xua đuổi tuổi thanh xuân.

Ngủ nướng

Nhiều người tận dụng ngày nghỉ để ngủ bù hay xem tivi, đọc sách báo cả ngày. Cách này chỉ đúng phần nào khi cơ thể có sự mệt mỏi quá lớn, còn với những người mệt ít hơn, nghỉ thụ động như thế không phục hồi được. Nằm quá lâu ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, giảm lượng máu lưu thông, khiến chân tay bị tụ huyết, gia tăng quá trình lão hóa. Hơn nữa, ngủ quá nhiều dẫn đến đồng hồ sinh học loạn nhịp, khiến cơ thể mệt mỏi hơn, sự sinh trưởng và phát triển của các tế bào trong cơ thể, cũng như các tế bào thần kinh bị hạn chế, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch.

Ngủ nướng là một thói quen không tốt cho sức khỏe

Hăng hái tập thể dục

Nhiều người khó sắp xếp thời gian tập luyện mỗi ngày nên cứ cuối tuần là vận động mạnh. Vấn đề là, sau cả tuần không khởi động, gia tăng vận động vào cuối tuần khiến cơ bắp đau nhức nghiêm trọng, thậm chí người ta sẽ “nghe thấy khiếu nại” từ đầu đến ngón chân, bất cứ bộ phận nào. Lời khuyên của các chuyên gia là nếu cuối tuần thực sự là lựa chọn duy nhất để tập luyện, chỉ nên để đổ chút mồ hôi nhẹ, tức là với vận động thời gian và cường độ vừa phải.

Tranh thủ làm việc

Tự hứa với chính mình là dịp cuối tuần sẽ tạm gác mọi công việc nhưng rất nhiều người không thể bỏ được thói quen thử kiểm tra hộp thư điện tử, sắp xếp tài liệu. Thói quen này rất có thể biến họ thành người bỏ mặc, thiếu quan tâm đến gia đình và bạn bè. Vì thế, giải quyết công việc trong ngày nghỉ nếu có thể tự quyết định thì chỉ nên dành tối đa 30 phút, sau đó tạm gác lại.

Căng thẳng nghĩ đến thứ hai

Nếu tối cuối tuần mà bạn bắt đầu căng thẳng lo cho hôm sau đi làm thì đã đến lúc xem xét lại, ít nhất là tìm lại niềm vui và hứng thú cho công việc hiện tại. “Hội chứng ngày thứ hai” liên tục tái diễn sẽ dẫn đến khó chịu, thậm chí nếu không được xử lý sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và quan hệ với những người xung quanh.

Dồn việc nhà vào ngày nghỉ

Thay vì lên kế hoạch làm hàng tá công việc lặt vặt trong nhà vào ngày nghỉ, bạn nên tập thói quen dành khoảng 30 phút mỗi buổi tối để giặt giũ, mua sắm đồ dùng hay vệ sinh nhà cửa. Hãy để thời gian cuối tuần tham gia các hoạt động thú vị và bổ ích. Việc bỏ phần lớn thời gian ngày cuối tuần để làm việc nhà sẽ làm cho bạn cảm thấy uể oái, không còn hứng thú làm việc khi bước sang tuần mới.

Dồn việc nhà vào cuối tuần sẽ khiến cơ thể bạn quá tải khi bước sang tuần mới

Không rời xa các thiết bị công nghệ

Việc luôn "dính chặt" với các thiết bị công nghệ có thể mang đến nhiều tác hại đối với sức khỏe, từ giảm khả năng tập trung và năng suất làm việc đến khó ngủ và stress nặng. Do đó, tạm thời tránh xa các thiết bị số để dành thời gian nghỉ ngơi có thể giúp bạn giảm stress và tối ưu hóa lợi ích của việc thư giãn vào dịp cuối tuần. Hãy thử "nói không" với thiết bị công nghệ một ngày, một buổi, hoặc dù chỉ một giờ vào dịp cuối tuần, thay vào đó tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời với những người thân yêu, bạn sẽ nhận thấy những điều khác biệt.

Theo Depplus.vn/MASK