SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những thói quen thường làm trong ngày tưởng vô hại lại cực nguy hiểm

Thứ sáu, 18/11/2016 21:00

Thói quen dụi mắt khi có cảm giác ngứa hoặc vật gì đó bay vào mắt tưởng như vô hại lại vô cùng nguy hiểm.

Chúng ta thường đưa tay lên dụi mắt khi có cảm giác ngứa hoặc có vật gì đó bay vào mắt, và nó tạo cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên, sự dễ chịu đó dường như đang đánh lừa chúng ta, khi mà những tác hại của việc dụi mắt gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng. Một số tác hại nguy hiểm như sau:

Dụi mắt có tác hại vô cùng nguy hiểm

1. Bóp méo giác mạc của mắt

Đa số vấn đề về tầm nhìn của mắt đều liên quan đến giác mạc, và việc dụi mắt sẽ khiến nó biến dạng như hình nón và làm giảm tầm nhìn. Khi giác mạc bạn đã bị ảnh hưởng, thì có thể phẫu thuật laser để điều trị và khi tầm nhìn đã được phục hồi, hãy nhớ rằng đừng bao giờ dùng tay dụi mắt nữa nhé.

2. Khiến bạn trông già hơn vì lão hóa

Đừng dụi mắt của bạn nếu muốn có một làn da mịn màng và trắng sáng. Làn da xung quanh mắt rất mỏng và nhạy cảm, vì vậy nó dễ bị nhăn hơn các nơi khác.

3. Làm đỏ mắt

Các mạch máu trong mắt rất dễ bị tổn thương, vì vậy khi dụi mắt bạn có thể làm tổn thương những mạch máu và làm mắt bạn bị đỏ.

4. Nhiễm trùng

Hơn 150 loại vi khuẩn luôn thường trực trên tay của bạn. Vì vậy khi tay tiếp xúc với mắt, các vi khuẩn có thể xâm nhập một cách tự do và gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng.

5. Làm tổn thương mắt

Nếu bạn chà mắt quá mạnh, bạn có thể làm xước giác mạc vì nó là một lớp màng rất mỏng manh. Và trong trường hợp xấu nhất khi bị thương, bạn có thể phải đi ghép giác mạc.

6. Nó có thể gây nghiện

Một khi đã bắt đầu, bạn sẽ bị cảm giác dễ chịu ban đầu đánh lừa và bạn sẽ làm mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn. Sau quá nhiều lần, bạn sẽ thấy mắt mình phình to và bị khô.

Dụi mắt là một thói quen vô cùng phổ biến, nhưng những hậu quả nó gây ra lại vô cùng nguy hiểm. Vậy nên hãy tránh xa việc đó, hãy tiếp cận những biện pháp vệ sinh mắt hiệu quả và an toàn.

>> 8 cách để đánh tan vết bầm tím trên da nhanh chóng

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới