SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những thực phẩm này 'đại kỵ' với sầu riêng, ăn chẳng khác nào tích 'chất độc' vào cơ thể

Chủ nhật, 16/06/2024 09:23

Sầu riêng là một loại trái cây nhiệt đới có giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng protein, glucid, lipid và các chất khoáng cao hơn các trái cây khác. Dân gian có câu nói rằng một trái sầu riêng có dinh dưỡng gấp ba con gà, tức là sầu riêng là một thực phẩm bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn sầu riêng một cách khoa học sẽ có tác dụng giúp tăng cường và phục hồi sức khỏe cho người ốm yếu, có ích cho cơ bắp, duy trì sự chắc khỏe của xương, giúp duy trì và điều hòa hoạt động của tuyến giáp, bảo vệ sự khỏe mạnh cho răng và lợi…

Sầu riêng có thể ăn trực tiếp phần thịt hoặc có thể nướng trong lò sẽ mềm hơn. Ngoài ra, bạn có thể cho thịt sầu riêng vào chế biến thành các món bánh, hương vị rất ngon.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những giá trị dinh dưỡng cũng như trung hòa "tính nóng" của trái sầu riêng, bạn cần ăn sầu riêng đúng cách. Khi ăn bạn nên kết hợp cùng các loại quả mang tính hàn như măng cụt, dứa, thanh long... nhưng tuyệt đối không ăn cùng những loại thực phẩm sau, nếu không sẽ rước bệnh vào người.

Thịt đỏ

Không ăn sầu riêng cùng với các loại thịt đỏ. Sầu riêng là loại trái cây chứa rất nhiều đường, kali, chất béo, glycemic. Trong khi đó, các loại thịt đỏ đều là nguồn bổ sung protein dồi dào và nhiều chất béo. Đặc biệt là chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol trong máu. Khi sử dụng cùng lúc hai loại này sẽ khiến cholesterol trong cơ thể tăng cao đột ngột, mạch máu vì thế sẽ không tải nổi.

Sô cô la

Sầu riêng là một loại trái cây nhiệt đới, mặc dù có mùi khó chịu nhưng lại có độ ngọt rất cao. Nó chứa nhiều đường và lượng calo cao nên không thích hợp để ăn cùng với những thực phẩm có lượng calo quá cao. Sôcôla cũng là thực phẩm có hàm lượng calo cao, vì vậy không nên ăn hai thành phần này cùng nhau.

Rượu bia

Theo các chứng minh cho thấy, sầu riêng không được kết hợp chung với các thức uống có cồn. Những hợp chất lưu huỳnh ở sầu riêng sẽ ngăn chặn enzym phân hủy rượu, gây tăng nồng độ cồn máu trong cơ thể. Từ đó tạo ra một số phản ứng như buồn nôn, nôn mửa và tim đập nhanh. Đặc biệt nhất là gây ngộ độc cho cơ thể.

Hải sản

Hải sản gồm cua, ghẹ… được xếp vào các loại thực phẩm có tính hàn. Chính vì lẽ đó mà hải sản là một trong những thực phẩm không nên kết hợp với sầu riêng. Việc tiêu thụ cả hai loại thực phẩm này cùng lúc có thể dẫn đến tình trạng lạnh bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

Gia vị cay nóng

Kết hợp các loại gia vị cay nóng sẽ làm lấn át và giảm hương vị đặc trưng vốn có của sầu riêng. Đồng thời, sự kết hợp này sẽ gây nóng trong người, nhiệt miệng và khó tiêu.

Một số lưu ý khi ăn sầu riêng để an toàn cho sức khỏe

Để đảm bảo cho sức khỏe cân nặng không bị tăng quá nhanh, mọi người chỉ nên ăn sầu riêng với một lượng vừa phải là 2 múi/ngày, mỗi tuần ăn 1-2 lần.

Cách bảo quản và thưởng thức sầu riêng tốt nhất trong mùa hè này đó chính là lấy múi sầu riêng ra rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh, trước khi ăn cần rã đông tầm 30 phút, khi đủ mềm là có thể thưởng thức ngay với vị ngọt đặc trưng, mềm, thơm và rất bùi.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới