SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những thực phẩm nên bổ sung trong bữa ăn hàng ngày, không chỉ bổ máu còn ngăn ngừa thiếu máu hiệu quả

Thứ sáu, 27/09/2019 18:29

Tình trạng thiếu máu xảy ra khi cơ thể không có đủ hồng cầu. Nguyên nhân chủ yếu là do mất máu, sự phá hủy các tế bào hồng cầu, hoặc cơ thể không đủ khả năng để tạo ra đủ tế bào hồng cầu.

Thiếu máu khiến khả năng vận chuyển khí oxy của hồng cầu bị giảm làm thiếu oxy ở các tổ chức, gây ra những hiện tượng như cơ thể mệt mỏi, da nhợt nhạt, thở khò khè, nhịp tim cao. Nguyên nhân chính dẫn tới thiếu máu là thiếu sắt. Để phòng ngừa nguy cơ thiếu máu, có thể bổ sung sắt qua những thực phẩm dưới đây trong bữa ăn hàng ngày.

Rau xanh đậm

Tình trạng thiếu máu xảy ra khi cơ thể không có đủ hồng cầu. Nguyên nhân chủ yếu là do mất máu, sự phá hủy các tế bào hồng cầu, hoặc cơ thể không đủ khả năng để tạo ra đủ tế bào hồng cầu.

Nên ăn những loại rau như rau cải, rau muống, bắp cải, măng tây, rau bina... những loại rau này nên được ăn cùng những thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, ổi hoặc đu đủ sau bữa ăn để giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất sắt.

Tiết, gan và các loại thịt

Hàm lượng sắt trong tiết, gan và các loại thịt thường rất lớn và cơ thể có thể hấp thụ tốt hàm lượng sắt này. Do đó, những người thiếu máu nên tăng cường sử dụng những thực phẩm này khoảng 2 - 3 bữa mỗi tuần. Nhưng nên nhớ rằng nên sử dụng thực phẩm ở những nơi giết mổ có uy tín để an toàn cho sức khỏe.

Hải sản, cá, vịt, gà và lòng đỏ trứng

Những thực phẩm này đều chứa hàm lượng sắt lớn và cơ thể có thể hấp thụ trực tiếp 20 - 30%. Hàm lượng sắt này dễ dàng được ruột non hấp thụ, giúp tăng cường sức khỏe.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc dù là nguyên hạt hoặc dạng cám đều là loại thực phẩm giàu sắt cực tốt cho những người ăn kiêng, bởi chúng chứa hàm lượng sắt non-heme rất dồi dào. Tuy nhiên, trong những loại ngũ cốc này cũng có nhiều chất ức chế sắt mang tên axit phytic. Vì thế cũng như các loại đậu, trước khi chế biến nên ngâm hoặc làm chúng lên men. Yến mạch và bột yến mạch cũng là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời khi chúng có thể mang lại 4,7mg trong 100gram.

Ớt, tỏi, nghệ

Ngoài việc là những gia vị giúp món ăn thơm ngon hơn thì đây cũng là những loại thực phẩm quan trọng giúp lưu thông máu và tăng hàm lượng sắt cho cơ thể. Nó cũng giúp ổn định huyết áp, giảm đau thắt ngực và phòng ngừa suy tim.

Nước ép nha đam

Nha đam rất giàu chất diệp lục, axit amin, enzyme, vitamin và khoáng chất khác nhau có khả năng đào thải chất độc, tăng cường lưu thông máu, bổ sung dinh dưỡng đặc biệt là hàm lượng sắt.

Hạ Tú (Theo Tri thức xanh)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới