SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những thực phẩm người bệnh cao huyết áp và bệnh tim cần tránh xa

Thứ bảy, 17/12/2016 20:42

Nếu bạn hay người thân trong gia đình có tiền sử bệnh cao huyết áp và bệnh tim thì cần tránh xa những thực phẩm sau trước khi quá muộn.

Một trong những lý do chính gây ra các bệnh tim mạch vành là chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn những thực phẩm nghèo dinh dưỡng. Một lý do chính tình trạng tăng huyết áp là hàm lượng natri cao (đặc biệt là khi chúng ta già) gây co mạch máu, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển máu đến tim. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm bạn nên tránh:

Những thực phẩm người bệnh cao huyết áp và bệnh tim cần tránh xa

- Muối ăn: Quá nhiều lượng muối trong chế độ ăn uống ảnh hưởng đến quá trình lưu thông trong cơ thể. Khi tiêu thụ quá nhiều muối, bạn giữ nước trong cơ thể và gây ra hiện tượng mở rộng dòng tuần hoàn và làm tổn hại đến tim, thận và trí não.

- Khoai tây chiên: Một phần ăn trung bình khoai tây chiên có chứa 19 gam chất béo và 270 mg natri.

- Đường: Một nghiên cứu được tiến hành bởi tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ Circulation cho thấy đường được tìm thấy với số lượng lớn trong nước giải khát và các sản phẩm tương tự khác. Các thức uống này có chứa hàm lượng đường lớn vì đường là một trong những thành phần chính tạo ra áp lực cho tim và gây tăng huyết áp.

- Rượu: Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng rượu có thể làm giảm mức cung cấp máu. Một nghiên cứu tiến hành tại Hàn Quốc cho thấy uống rượu thường xuyên có thể gây tăng huyết áp và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong.

- Thịt đỏ: Tất cả các loại thịt đỏ béo có thể gây ra vấn đề về tim và làm giảm hiệu suất của các tĩnh mạch. Bởi vì điều này, hạn chế ăn những loại thức ăn đồ ăn vặt và đồ ăn nhiều chất béo.

- Thịt chế biến sẵn: nhiều vấn đề sức khỏe tim mạch đến từ các sản phẩm thịt như xúc xích, thịt xông khói và các loại thịt chế biến khác. Để tránh huyết áp cao và duy trì sức khỏe tim mạch, hãy tránh xa các loại thịt chế biến sẵn và tiêu thụ ít các loại thịt muối chẳng hạn như thịt gà, gà tây hoặc hamburger.

- Dưa chua: Mặc dù chứa ít calo nhưng dưa chua lại có hàm lượng natri cao. Một quả dưa leo ngâm chua có thể chứa 570 mg natri, tương đương với 1/3 mức giới hạn natri mà bạn có thể dùng mỗi ngày (2300mg).

- Đường: Đường, đặc biệt là loại đã qua xử lý và nhân tạo, có thể dẫn đến đau tim nghiêm trọng, tăng huyết áp và có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng khác.

- Bánh rán: Mặc dù rất ngon nhưng lượng calo trong bánh rán rất cao. Một chiếc bánh rán có chứa 200 calo và 12 gam chất béo.

- Gà đóng hộp: Gà đóng hộp, đặc biệt là trong các món súp, là một trong những món ăn tiện lợi, dễ ăn. Tuy nhiên, vì nó có chứa hàm lượng natri cao nên nó là kẻ thù số một của trái tim. Chỉ một phần súp có chứa đến 800 mg natri.

- Mì Ramen: Đáng ngạc nhiên, một gói mì Ramen chứa 14 g chất béo và 1580 mg natri. Vì thế, những người huyết áp cao nên tránh tuyệt đối ăn loại mì này.

- Pizza: Theo Hiệp hội các nhà sản xuất hàng tạp hóa, tất cả các loại bánh pizza có chứa một lượng lớn natri có hại cho cơ thể.

- Cà phê: Một số kết quả nghiên cứu cho thấy cà phê cũng có liên quan đến bệnh cao huyết áp, đó là lý do tại sao bạn cần phải hạn chế uống cà phê và trà xanh.

>> Tác hại của việc ngồi nhiều tới sức khỏe

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới