SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Những 'tín hiệu' tái phát của ung thư tuyến giáp là gì?

Thứ hai, 04/01/2021 07:15

Ung thư tuyến giáp là bệnh ung thư có tiên lượng rất tốt, kể cả khi đã ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn lo lắng: Liệu ung thư tuyến giáp có tái phát không? Dấu hiệu nhận biết tái phát ung thư tuyến giáp là gì?

Với ung thư tuyến giáp, bệnh nhân cũng có nguy cơ tái phát. Trong nhiều trường hợp, tổ chức khối u xâm lấn vào mạch máu, thần kinh, đường thở… không cho phép bác sĩ cắt triệt để nhu mô tuyến giáp. Hơn nữa điều trị bằng phẫu thuật cắt giáp đơn thuần không giải quyết được các trường hợp ung thư tuyến giáp đã có di căn xa vào phổi, xương, não.

Dấu hiệu tái phát ung thư tuyến giáp:

- Đau ở cổ, cảm giác đau có thể lan lên tai gây khó nuốt, khó thở, ho, giọng nói bị khàn.

- Khối u: các khối u này có thể di động theo nhịp nuốt, nằm ở tuyến giáp hoặc trong các hạch bạch huyết. Khối u dễ được nhận dạng bởi tuyến này rất gần với da.

- Cổ sưng: kích thước sưng mỗi bệnh nhân có sự khác nhau.

Ngăn ngừa ung thư tuyến giáp

Tránh tiếp xúc với bức xạ

Làm việc thường xuyên trong môi trường nhiều bức xạ ion là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tuyến giáp. Đặc biệt, việc tiếp xúc nhiều với các tia bức xạ khi còn nhỏ, có thể dẫn tới nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp ở trẻ em.

Duy trì chế độ ăn uống ít chất béo

Theo các nghiên cứu khoa học, việc tiêu thụ nhiều chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến giáp. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống bằng việc hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ rán nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh; thường xuyên bổ sung rau xanh và chất xơ.

Không sử dụng chất kích thích

Rượu bia, chất kích thích là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh lý ung thư, trong đó có ung thư tuyến giáp.

Vì vậy, chúng ta cần hạn chế những chất kích thích để bảo vệ sức khỏe cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.

Thu Hiền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới