SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nó được mệnh danh là 'loài hoa đầu tiên ngăn ngừa và chống lại ung thư'. Thậm chí, nhiều người còn gọi nó với cái tên 'vàng đỏ'

Thứ bảy, 30/12/2023 18:27

Nhụy hoa nghệ tây (saffron) còn được gọi là "vàng đỏ" không chỉ bởi giá trị thực dưỡng, mà còn là vị thuốc đắt đỏ trong y học.

Loại hoa số một có tác dụng ngăn ngừa ung thư và còn có thể dùng làm thuốc đó là nghệ tây. Phần làm thuốc của nghệ tây chính là phần nhụy hoa. Mỗi bông hoa nghệ tây chỉ có 3 nhụy và phải dùng từ 70.000 đến 80.000 bông hoa nghệ tây mới cho ra khoảng một kg dược liệu. Rất quý nên nó còn được mệnh danh là “vàng đỏ” giữa các loài hoa.

Sở dĩ cơ thể con người có thể chống lại nhiều loại bệnh tật là do vai trò của khả năng tự miễn dịch. Cải thiện khả năng miễn dịch là chìa khóa để ngăn ngừa ung thư. Chiết xuất nghệ tây có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch.

Nhụy hoa nghệ tây là vị thuốc thần thánh có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu và loại bỏ ứ máu - một trong những nguyên tắc điều trị ung thư. Nó có thể cải thiện khả năng ngăn ngừa và chống lại bệnh ung thư của cơ thể bằng cách thúc đẩy lưu thông máu, tăng tốc lưu lượng máu và thúc đẩy vi tuần hoàn máu.

Nhụy hoa nghệ tây chứa axit crocetic, crocin, crocin và nhiều chất khác có hoạt tính chống ung thư mạnh. Trong số đó, crocin có hoạt tính chống ung thư mạnh nhất và có hiệu quả chống ung thư máu, khối u tế bào phẳng, ung thư nhú và mô mềm. Sarcoma có đặc tính ức chế mạnh và có tác dụng chống ung thư đáng kể.

Saffron có vị ngọt, tính ấm, hơi hăng và hơi đắng, có nhiều công dụng làm thuốc. Ngoài việc ngăn ngừa và điều trị ung thư, nó còn có tác dụng làm giảm trầm cảm và làm dịu thần kinh, làm đẹp da, làm tan các nốt sần,… Nó cũng rất hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, mạch máu não và điều hòa chức năng gan thận.

Loại gia vị vàng này là một trong những nguyên liệu không thể thiếu của ẩm thực châu Âu khi góp mặt trong những món ngon nổi tiếng từ bánh ngọt, cá, thịt bê nhồi, thịt cừu nướng… Những món ăn đặc trưng của nhiều nước châu Âu khiến thực khách một lần nếm thử phải nhớ mãi.

Để sử dụng saffron, người dùng sau khi mua các sợi nhuỵ hoa khô về sẽ xay thành bột mịn hoặc giã nhuyễn để tăng thêm hương vị, tính năng khi kết hợp với món ăn. Hương thơm cỏ khô nhẹ dịu của saffron khiến hương vị những món chính và món tráng miệng thêm phần tinh tế.

Ngoài việc chế biến món ăn, người tiêu dùng hoàn toàn có thể ngâm nhụy hoa nghệ tây vào nước, trà ấm để thưởng thức những loại thức uống hấp dẫn. Ngoài màu sắc đẹp mắt trang nhã, nó đem đến hương thơm mùi cỏ khô dễ chịu trong nước và trà.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới