SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nó được ví như “hạt ngọc mùa thu”, có thể ngăn ngừa ung thư, chống lão hóa: Hiện bán đầy ở chợ

Thứ năm, 10/10/2024 09:05

Nhiều người thường xuyên ăn lựu không biết công dụng của lựu là gì. Nhiều thành phần trong lựu có tác dụng ức chế bệnh tật, ngăn ngừa ung thư.

Sau đây là phần giới thiệu về các công dụng cụ thể của quả lựu:

1. Thành phần chống oxy hóa của quả lựu có tác dụng ức chế các tế bào ung thư vú phụ thuộc vào estrogen. Vì vậy, ăn lựu thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

2. Vỏ lựu chứa axit malic, axit tannic, ancaloit và các thành phần khác có tác dụng làm giảm tiết dịch niêm mạc ruột, điều trị hiệu quả bệnh tiêu chảy, kiết lỵ và các bệnh khác, đồng thời có tác dụng ức chế tốt đối với Shigella dysenteriae và Escherichia coli.

3. Nước ép lựu có nhiều polyphenol hơn trà xanh, có tác dụng chống lão hóa và ngăn ngừa, điều trị ung thư rất tốt.

4. Đối với những người có hàm lượng cholesterol cao, ăn một ít quả lựu cũng có thể giúp giảm cholesterol! Đây cũng là một trong những công dụng của quả lựu. Nắm vững cách ăn đúng cách có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch vành, bệnh tim, cao huyết áp và các bệnh khác.

5. Nước ép lựu rất giàu axit amin và nguyên tố vi lượng, giúp tiêu hóa, ngăn ngừa loét dạ dày, tăng tính đàn hồi của mạch máu.

Ăn lựu có khả năng ngăn ngừa ung thư, chống lão hoá

Mặc dù lựu có nhiều giá trị dinh dưỡng và công dụng nhưng cần lưu ý ăn quá nhiều lựu sẽ gây nóng bên trong và làm đen răng, bạn nên súc miệng ngay sau khi ăn. Lựu chứa hàm lượng đường cao, có tác dụng làm se, người bị viêm cấp tính và táo bón nên ăn ít, người mắc bệnh tiểu đường cũng nên nhịn ăn. Ngoài ra, trong lựu còn chứa axit tannic sẽ phản ứng với protein và canxi trong thực phẩm tạo ra các chất gây kích ứng đường ruột. Vì vậy, không nên ăn lựu khi đang ăn các thực phẩm giàu protein và canxi.

Những “đối thủ chết chóc” của lựu không được ăn cùng

Trước tiên hãy nói về “đối thủ” của lựu. Trên thực tế, nguyên nhân chủ yếu là do ăn những thực phẩm xung đột với tính chất của quả lựu hoặc dễ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng từ quả lựu. Ví dụ, cà chua là “kẻ thù không đội trời chung” của quả lựu. Hàm lượng vitamin C trong cà chua đặc biệt cao, một số thành phần trong quả lựu dễ phản ứng với vitamin C, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ. Vì vậy, nếu bạn ăn lựu thì đừng vội ăn cà chua, nếu không sẽ lãng phí toàn bộ chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, cua không thể ăn chung với lựu. Cua có tính lạnh, còn lựu lại có tính ấm, khi hai thứ va chạm sẽ không tốt cho lá lách và dạ dày. Đặc biệt những người có lá lách và dạ dày yếu nên cẩn thận khi ăn nó có thể gây tiêu chảy và khó chịu.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới