SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nữ công sở bị liệt tay vì thói quen gối đầu lên tay để ngủ mà dân văn phòng hay làm

Thứ ba, 08/05/2018 11:22

Một nữ công sở tại Trung Quốc đã phải phẫu thuật vì các dây thần kinh ở cánh tay trái bị tổn thương nghiêm trọng do chính thói quen thường xuyên gối đầu lên tay để ngủ.

Gối đầu lên tay để ngủ là thói quen nhiều người áp dụng ở trường học hoặc văn phòng trong giờ nghỉ trưa. Nhưng bạn có biết rằng nó có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể nếu duy trì trong thời gian dài không? Gần đây, một phụ nữ 28 tuổi ở Trung Quốc đã phải trải qua cuộc phẫu thuật vì các dây thần kinh ở cánh tay trái bị tổn thương nghiêm trọng. Nguyên do bắt nguồn từ chính thói quen thường xuyên gối đầu lên tay để ngủ.

Nữ công sở bị liệt tay vì thói quen dân văn phòng hay làm khi nghỉ trưa (Ảnh minh họa)

Theo Weibo, người phụ nữ tên Zhang, ở Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc có thói quen lấy tay thay gối để ngủ trưa tại bàn làm việc vào giờ nghỉ. Có những hôm cô ngủ khoảng 1 tiếng và thức dậy cô đều cảm thấy đau và tê tay. Sau một thời gian, cánh tay sẽ trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên ba tháng trước, cô ngủ hơn một tiếng đồng hồ và không thể cảm nhận được cánh tay trái và ngón tay sau khi thức dậy. Hơn nữa, cô cũng gặp khó khăn khi nhặt đồ lên bằng tay.Quá lo lắng, cô đã đến bệnh viện ở Vũ Hán để khám. Các bác sĩ đã chẩn đoán các dây thần kinh bên tay trái của cô bị tổn thương nghiêm trọng do thói quen ngủ gối đầu lên cánh tay.

Một chuyên gia chỉnh hình cho biết: "Sau khi kiểm tra, chúng tôi phát hiện ra rằng các dây thần kinh hướng tâm của Zhang đã bị chặn vì cánh tay trái của cô phải chịu áp lực trong một thời gian dài".

Các dây thần kinh xuyên tâm có trách nhiệm trong việc kiểm soát các cử động cổ tay và ngón tay. Nếu chịu áp lực trong thời gian dài có thể làm cho các dây thần kinh bị sưng, do đó dẫn đến tê ngón tay và làm suy yếu cổ tay. Đối với một số người, những điều kiện này có thể hồi phục sau một thời gian, nhưng đối với một số người không may như Zhang, các triệu chứng sẽ không biến mất, và cuối cùng dẫn đến tổn thương thần kinh nghiêm trọng. Cuối cùng, cô đã trải qua phẫu thuật để khắc phục vấn đề của mình.

Điều mà hầu hết mọi người không biết là những triệu chứng này thực sự có thể được điều chỉnh thông qua sinh lý học trong giai đoạn đầu, nhưng họ có xu hướng bỏ qua chúng. Vào thời điểm họ tìm tư vấn y tế, thường thì đã quá muộn và cần phẫu thuật. Ngoài việc gây ra những tổn thương thần kinh cho cánh tay, thói quen gối đầu lên tay ngủ tại bàn làm việc cũng có thể làm tổn thương mắt, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn và thậm chí hạn chế lưu lượng máu đến não của bạn.

Thông qua trường hợp của cô Zhang, các bác sĩ khuyến cáo chúng ta nên từ bỏ thói quen này đi càng sớm càng tốt. Ngoài ra, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường trên cánh tay, bạn nên đi khám ngay để được chẩn đoán, và điều trị kịp thời.

>> Người mẹ công an 'từ chối chữa ung thư để cứu con' vừa qua đời

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới