SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nữ giới xuất hiện 4 triệu chứng này nhắc nhở bạn đang thiếu khí và huyết. Hãy thực hiện 4 điểm sau để bổ sung máu và năng lượng nhé!

Thứ sáu, 05/11/2021 09:32

Khí và huyết là 2 thành tố quan trọng trong cơ thể con người. Thông qua sự lưu thông của khí huyết mà các chất dinh dưỡng, oxy, các khoáng chất được chuyển đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Hãy cùng xem những thông tin dưới đây để tìm cho mình những điều về khí huyết nhé.

Phụ nữ thiếu khí huyết sẽ có triệu chứng gì khi ngủ?

Mắt đen và khô mắt

Khí huyết không đủ sẽ dẫn đến máu cung cấp cho gan không đủ, đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan. Khi chức năng gan bị suy giảm, không thể nuôi dưỡng mắt tốt, mắt sẽ có biểu hiện khô, lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng, trường hợp nặng còn xuất hiện quầng thâm mắt bệnh lý.

Nước da nhợt nhạt và xỉn màu

Nếu khí huyết ổn định, da của bạn sẽ hồng hào, và khuôn mặt của bạn sẽ căng bóng và đàn hồi. Ngược lại, khí huyết thiếu dẫn đến sắc da thay đổi như sắc mặt tái nhợt, cả người trông không có sức sống, trường hợp nặng còn có thể nổi đốm thâm trên da.

Dễ chóng mặt

Mình tin rằng nhiều chị em không đủ khí huyết đã gặp phải trường hợp như vậy, thường xuyên cảm thấy chóng mặt, điều này dễ cảm nhận nhất trong những ngày kinh nguyệt. Nguyên nhân là do ngày đầu lượng máu kinh ra nhiều, lượng máu mất đi cũng tương đối nhiều, ảnh hưởng tới khí huyết, có thể gây chóng mặt nếu cơ thể không được đảm bảo về dinh dưỡng và sức khỏe.

Hạ huyết áp

Khi khí huyết không đủ, quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể sẽ trở nên chậm chạp, dẫn tới tình trạng huyết áp thấp.

Làm thế nào để giảm tình trạng thiếu khí huyết ở nữ?

Tập thể dục

Đây là phương pháp dễ thực hiện để cải thiện hệ thống tuần hoàn máu kém và huyết ứ trệ. Vận động giúp khí huyết lưu thông đến các bộ phận trong cơ thể tốt hơn, giúp da hồng hào, tăng cường trao đổi chất và sức bền cho cơ thể. Phụ nữ tập thể dục thể thao thường xuyên không những giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn tránh được tình trạng đau bụng khi đến kinh kỳ.

Chú ý, không nên sử dụng các bài tập nặng để kiểm soát trọng lượng quá nghiêm ngặt. Thực tế thì bạn chỉ cần áp dụng các bài tập nhẹ nhàng, đơn giản cũng đã đủ để cải thiện chứng khí huyết ứ trệ.

Thay đổi chế độ ăn uống

Chị em phụ nữ nên cải thiện chế độ ăn uống, hạn chế ăn những thực phẩm không có lợi cho máu như đồ uống lạnh, đồ chiên xào… Ăn nhiều hơn những thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, bổ máu như táo đỏ, cà rốt, chà là…

Tinh thần và giấc ngủ cũng rất quan trọng

Nếu tâm trạng ở trong trạng thái bí bách suốt một thời gian dài có thể gây ứ đọng trong gan dẫn đến hao tổn khí huyết. Tinh thần thoải mái và tâm trạng tốt là điều kiện đầu tiên cho những phụ nữ muốn có khí huyết tốt. Bởi điều này có lợi cho sức khỏe chị em, thúc đẩy điều hòa kinh nguyệt từ đó giúp chúng ta có làn da hồng hào, tràn đầy sức sống.

Giang Nguyễn (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới