SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nước sôi và trà để qua đêm không gây ung thư! Uống hai loại nước này thường xuyên sẽ khiến bạn mắc bệnh ung thư thực quản!

Thứ bảy, 14/11/2020 06:35

Sau khi bước sang thế kỷ 21, mức sống của chúng ta tiếp tục được cải thiện, chế độ ăn uống của con người cũng có những thay đổi lớn.

Những loại cá to và thịt lấp đầy cuộc sống của con người. Ăn quá nhiều dường như đã trở thành một thói quen, nhưng thói quen như vậy có thể gây hại lớn cho cơ thể con người, chẳng hạn như ung thư thực quản. Trong những năm gần đây, số lượng bệnh nhân mắc ung thư thực quản ngày càng gia tăng.

Trên thực tế, không chỉ thức ăn mới gây ung thư thực quản mà hai loại “nước” mà chúng ta thường xuyên tiếp xúc cũng có thể gây ung thư thực quản.

Đó là hai loại nước gì?

Nhiều bệnh nhân ung thư thực quản ở nước ta khi được phát hiện bệnh đã ở giai đoạn giữa hoặc giai đoạn cuối và tỷ lệ chữa khỏi lúc này là rất thấp. Chúng ta nên nâng cao cảnh giác và chú ý hơn đến chế độ ăn uống trong cuộc sống hàng ngày.

Uống loại nước nào thường xuyên có thể gây ung thư thực quản?

1. Nước có nhiệt độ quá cao

Nước có nhiệt độ quá cao nói đến ở đây là nước nóng hoặc nước vừa đun, khi miệng tiếp xúc với nước nóng hoặc thức ăn có nhiệt độ cao sẽ nuốt vội vì sợ bị nóng. Nhưng hành động này đã gây ra tổn thương cho thực quản.

Khi thức ăn nóng đi vào thực quản sẽ làm bỏng niêm mạc thực quản. Tuy sau đó cơ thể sẽ tự phục hồi nhưng nếu thường xuyên bị chấn thương hoặc viêm nhiễm niêm mạc thực quản, lâu dần sẽ dẫn đến ung thư thực quản.

2. Rượu

Rượu bia là một trong những nguyên nhân gây ung thư thực quản có vảy, việc cơ thể con người nạp vào cơ thể hơn 170 gam cồn hàng tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh rất nhiều.

Sau khi cơ thể con người tiêu thụ rượu, rượu sẽ bị oxy hóa để tạo ra acetaldehyde, đây là chất gây ung thư và có thể gây tổn hại lớn cho cơ thể con người. Và rượu rất dễ gây kích ứng, đặc biệt là một số loại rượu có nồng độ cao, có thể gây tổn thương lớn đến thực quản. Uống rượu trong thời gian dài có thể khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản rất cao.

Những thực phẩm nào khác có khả năng gây ung thư thực quản?

1. Đồ chua

Tất cả chúng ta đều biết rằng món dưa muối có thể ngon hơn, mỗi vùng có một đặc điểm riêng, ví dụ như ở miền Nam món thịt nguội và dưa cải muối ở miền Bắc. Những thực phẩm này tuy ngon nhưng lại có hại cho cơ thể con người.

Đồ muối chua có chứa nitrat, hàm lượng muối trong đồ ăn này rất cao, khi vào thực quản rất dễ gây ung thư nên ăn nhiều đồ chua dễ gây ung thư.

2. Thức ăn cứng hơn

Thức ăn thô sơ khi xuống thực quản sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản, thường xuyên ăn thức ăn cứng hơn sẽ khiến niêm mạc thực quản bị tổn thương, sửa chữa, tái thương, hàng loạt quá trình này sẽ làm tổn thương thực quản. Những tổn thương lớn hơn sẽ gây ung thư theo thời gian.

3. Khói thuốc

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Đây là điều chúng ta đã biết từ khi còn nhỏ, nhưng nhiều người vẫn hút hoặc thậm chí nghiện thuốc lá, có người hút rất nhiều. Điều này cũng có hại cho thực quản, và hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư thực quản có vảy.

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn thực phẩm hơn, và tác hại của con người cũng nhiều hơn, trong đó có bệnh ung thư thực quản là một trong số đó, rất đau đớn. Vì vậy, người dân cần đặc biệt lưu ý về đồ ăn thức uống trong sinh hoạt, uống nước, rượu có nhiệt độ cao càng ít càng tốt trong sinh hoạt.

Trong cuộc sống hàng ngày nên giảm bớt số lần đồ chua, thức ăn cứng và thuốc lá là hiệu quả nhất để ngăn ngừa ung thư thực quản từ căn nguyên.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới