SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ô nhiễm có thể gây bệnh tự kỷ

Thứ năm, 12/06/2014 06:26

Nghiên cứu mới đã chứng minh được rằng, không khí bị ô nhiễm có thể làm thay đổi bộ não con người và có thể gây ra bệnh tự kỷ hoặc tâm thần phân liệt, đặc biệt là đối với trẻ em.

Không những gây ra các bệnh như tự kỷ, tâm thần phân liệt mà ô nhiễm không khí còn làm giảm trí nhớ của con người.

Các nhà khoa học đã thực hiện một loạt các thí nghiệm trên chuột để chứng minh điều này.

Họ cho những chú chuột tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm nặng trong vòng 24h và kết quả hiện thị cho thấy rằng, chúng đã bị viêm toàm bộ não và ảnh hưởng đến buồng tâm thất trên cả 2 mặt của bộ não.

Trưởng nhóm nghiên cứu, GS. Deborah Cory-Slechta, từ Đại học Rochester (Mỹ) cho biết: “Khi chúng tôi nhìn kỹ vào tâm thất, chúng tôi thấy rằng các chất trắng bình thường xung quanh đã không phát triển đầy đủ. Có vẻ như viêm não đã làm hư hỏng các tế bào não và ngăn ngừa vùng não phát triển”.

Ông còn cho biết thêm: “Thí nghiệm của chúng tôi còn cung cấp thêm bằng chứng cho thấy ô nhiễm không khí cũng tác động đến bệnh tự kỷ cũng như các rối loạn phát triển thần kinh khác, cụ thể là chúng tôi đã tìm ra bằng chứng khi cho những con chuột tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong vòng 40-270 ngày”.

Tác nhân chính từ ô nhiễm không khí tác động đến não bộ chủ yếu là các hạt carbon siêu mịn là khí thải được sản sinh từ các nhà máy và xe có động cơ, nó là các hạt quá nhỏ có thể đi sâu vào phổi và hấp thụ vào máu.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives.

Năm ngoái, một nghiên cứu công bố trên tạp chí tâm thần học JAMA cũng cho thấy rằng, trẻ em sống ở khu vực bị ô nhiễm do giao thông có khả năng phát triển bệnh tự kỉ cao gấp 3 lần.

Suckhoegiadinh.com.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới