SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ông lão ở Quảng Tây thoát chết thần kỳ sau khi rửa hải sản, hãy cảnh giác với loại vi khuẩn cực kỳ nguy hiểm này

Thứ hai, 06/09/2021 10:33

Vibrio vulnificus được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng trong lòng đại dương” và có tỷ lệ tử vong rất cao, 50% đến 70% bệnh nhân tử vong do sốc nhiễm trùng và suy đa tạng trong vòng 48 giờ.

Một ông lão đến từ Quảng Tây (Trung Quốc) đã thoát khỏi "lưỡi hái tử thần" vì nhiễm một loại virus lạ sau khi rửa hải sản. Bác sĩ đã làm cách nào để kéo ông lão trở lại từ "bàn tay tử thần?".

“Tôi nhìn thấy bong bóng trên tay anh ấy, to và đen như quả nho chín", vợ của ông lão cho biết.

Vào buổi sáng hôm xảy ra sự việc, ông lão làm sạch cá biển và trên tay trái của ông có một vết rách. Đến chiều, lòng bàn tay trái của ông cụ bắt đầu đau nhức, sưng tấy đỏ, cử động bị hạn chế. Đến tối, các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn, ông lên cơn sốt cao, sưng đau lan xuống cánh tay trái, căng mô cục bộ.

Gia đình đã nhanh chóng đưa ông cụ đến bệnh viện. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không thuyên giảm đáng kể, lúc này ông cụ đã bắt đầu có dấu hiệu sốc và được đưa đến khoa hồi sức tích cực.

Vào ngày xảy ra sự việc, do xác định bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus cực kỳ nguy hiểm, việc cấp cứu cần phải chạy đua với thời gian. Các bác sĩ đã đồng ý ngay lập tức nhận bệnh nhân và chuẩn bị cấp cứu khẩn cấp.

Chỉ trong một giờ, các bác sĩ trực của khoa hồi sức tích cực, chăm sóc sức khỏe nghiêm trọng đã hoàn thành tất cả các khâu kiểm tra trước khi đưa ra quyết định: "Cắt cụt tay trái nếu muốn cứu mạng sống của ông lão này".

Viêm cân mạc hoại tử là một nhiễm khuẩn sâu dưới da, do đó dễ nhận thấy để gây viêm cân mạc hoại tử Vibrio vulnificus sẽ đi vào cơ thể qua các vết thương hở.

Ngay sau đó, ê-kíp lập tức tiến hành mổ phối hợp, đánh giá kỹ tình trạng bệnh, dưới trợ giúp của các bác sĩ chống nhiễm trùng, chống sốc và hỗ trợ chức năng nội tạng. Khoảng 1 tiếng sau, ca mổ đã kết thúc thành công.

"Lần này cứu được chồng tôi là một kỳ tích, cám ơn các bác sĩ rất nhiều" - vợ ông lão nghẹn ngào.

Tỷ lệ tử vong rất cao và nên đeo găng tay khi xử lý hải sản

Vibrio vulnificus được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng trong đại dương", là một loại vi khuẩn sống ở đại dương, phát triển ở nhiệt độ nước dưới 17 ℃ hoặc trong nước biển ô nhiễm. Nó thường ký sinh trong các loại sinh vật có vỏ như sò, hến... Nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn Vibrio vulnificus gây ra là một bệnh cấp tính. Người mắc bệnh khởi phát nhanh, tiến triển dữ dội, khó điều trị. 50% đến 70% bệnh nhân chết vì sốc nhiễm trùng và hơn thế nữa trong vòng 48 giờ.

Bởi vì căn bệnh này tương đối hiếm gặp, huống chi những người bình thường, những nhân viên y tế bình thường cũng ít biết đến căn bệnh này.

Vì nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus có khả năng gây chết người cao nên việc phòng ngừa là rất quan trọng. Các bác sĩ khuyên rằng mọi người nên tránh để vết thương hở tiếp xúc với hải sản, đeo găng tay khi tiếp xúc với hải sản. Bệnh nhân bị huyết áp thấp và các triệu chứng khác do nhiễm trùng, sốt... do tiếp xúc với nước biển, hải sản, động vật có vỏ hoặc vây đâm vào tay chân, cần được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Giang Nguyễn (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới