SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Phần 1 cơ thể “đen xì”, cố gắng đừng bỏ qua, đó có thể là dấu hiệu sớm của “ung thư đại trực tràng”

Thứ năm, 30/03/2023 06:15

Nhiều người có thể do bất cẩn trong chế độ ăn uống sinh hoạt thường ngày mà gây ra một số tổn thương cho sức khỏe đường ruột.

Nếu những tổn thương ở đường ruột được khắc phục kịp thời thì sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, nhưng nếu bệnh đường ruột kéo dài, không chữa trị hiệu quả sẽ ngày càng trầm trọng, lúc này còn có thể phát sinh ung thư đại trực tràng. Mặc dù ung thư đại trực tràng là căn bệnh ung thư tương đối phổ biến nhưng khi mắc phải nó sẽ gây ra những tác hại rất lớn đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Ung thư đại trực tràng nếu được phát hiện và điều trị kịp thời ở giai đoạn đầu thì tình trạng bệnh sẽ được kiểm soát theo đó, tuy nhiên nhiều người sẽ bỏ lỡ giai đoạn điều trị tốt nhất vì không hiểu một số dấu hiệu sớm của ung thư đại trực tràng, vì vậy chúng tôi nói rằng trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể muốn tìm hiểu về một số dấu hiệu sớm của ung thư đại trực tràng.

Cơ thể "đen" ở đây, cố gắng đừng bỏ qua, có thể là dấu hiệu sớm của ung thư đại trực tràng:

Niêm mạc ruột sẫm màu

Nếu một người mắc phải ung thư đại trực tràng thì niêm mạc ruột của người đó sẽ bị tổn thương, lâu dần dễ gây ra hiện tượng niêm mạc ruột bị đen hay còn gọi là hắc tố đại tràng. Nếu đường ruột của một người tương đối khỏe mạnh thì niêm mạc ruột phải có màu đỏ, nhưng nếu một người mắc bệnh ung thư đường ruột thì niêm mạc ruột sẽ chuyển sang màu đen trên diện rộng, vì vậy triệu chứng này là dấu hiệu ung thư đường ruột rõ ràng.

Ngoài hiện tượng niêm mạc ruột bị thâm đen, ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu còn có những triệu chứng nào khác? Hãy xem!

Đau bụng

Trên thực tế, rất nhiều bệnh trên cơ thể con người chúng ta đều được chẩn đoán sau khi xuất hiện các triệu chứng, trong đó đau là một dấu hiệu đặc biệt rõ ràng của bệnh tật, nếu cơ thể chúng ta bị đau, có nghĩa là sức khỏe của con người có vấn đề. Ví dụ, một người sau khi mắc bệnh ung thư đại trực tràng, họ có thể dễ bị đau bụng kịch phát, thường kéo dài vài phút, đồng thời sẽ có biểu hiện mệt mỏi. Nếu sau khi kiệt sức, hiện tượng đau dạ dày sẽ dần biến mất, cho nên nếu cơ thể con người xuất hiện triệu chứng đau như vậy trong thời gian dài thì chúng ta nên chú ý, có thể trong ruột già có khối u ác tính.

Nhu động ruột bất thường

Chất lượng đường ruột của con người có thể được phản ánh qua hình dạng và màu sắc của phân người, nếu cơ thể tương đối khỏe mạnh thì việc đại tiện tương đối bình thường, nhưng sau khi một người mắc bệnh ung thư đại trực tràng thì có thể dễ dàng có tần suất đại tiện bất thường. Hiện tượng, có thể có triệu chứng đỏ ngầu khi đi đại tiện. Do đó, nếu cơ thể con người có triệu chứng tăng tần suất đại tiện và có máu trong phân trong thời gian dài thì cần kịp thời đến bệnh viện để tiến hành nội soi, đây có thể là mối đe dọa đối với sức khỏe của ruột già.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)