SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Phân thải ra trong cơ thể đã đi đâu khi bạn không đi đại tiện nhiều ngày? Câu trả lời sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Chủ nhật, 21/07/2024 08:36

Đại tiện là nhu cầu sinh lý bình thường và mỗi người có tần suất đi đại tiện khác nhau. Nhưng nhiều khi chúng ta sẽ thấy một số người không đi đại tiện trong vài ngày dù chế độ ăn uống của họ tương đối bình thường. Vậy phân trong cơ thể họ đã đi đâu?

Phân được hình thành như thế nào?

Trong trường hợp bình thường, thức ăn chúng ta ăn sẽ đi qua thực quản và đến điểm dạ dày. Axit trong dạ dày của chúng ta sẽ có tác dụng phá vỡ thức ăn trong dạ dày. Cơm mất bao lâu để tiêu hóa cũng sẽ được dựa vào thời gian phá vỡ cấu trúc này để phán đoán. Tại đây các thức ăn sẽ được tiêu hóa một phần.

Sau khi thức ăn đã qua “trạm” dạ dày, chúng sẽ tiếp tục cuộc hành trình của mình ở ruột non. Giai đoạn này không chỉ có ruột làm việc mà gan và tuyến tụy cũng sẽ hỗ trợ làm việc. Chúng sẽ sản xuất thêm dịch tiêu hóa để xử lý hỗn hợp thức ăn được đưa vào dạ dày. Trong đó, dịch của tuyến tụy sẽ hỗ trợ phá vỡ cấu trúc của carbohydrate, protein cùng chất béo. Dịch mật có thể hỗ trợ hòa tan các nhóm chất béo và các thành phần còn lại như vitamin hoặc nước sẽ được di chuyển các thành ruột non để đi vào máu.

Cuối cùng, với những thức ăn chưa thể tiêu hóa sẽ được vận chuyển xuống ruột già. Tại vị trí này, ruột già sẽ được hấp thụ các dưỡng chất và nước của thức ăn. Phần còn lại sẽ được chuyển hóa thành chất thải - phân. Phân được lưu trữ trong đại tràng và sẽ được cơ thể đào thải ra ngoài thông qua sự bài tiết.

Lâu ngày không đi đại tiện thì phân sẽ đi đâu?

Nhiều người thắc mắc tại sao chúng ta ăn nhiều như vậy nhưng lại không thải ra ngoài dưới dạng phân. Vậy phân thải sẽ đi đâu?

Trên thực tế, phân không được đào thải ra khỏi cơ thể kịp thời sẽ không biến mất mà tồn tại trong ruột của chúng ta. Trong những trường hợp như vậy, ruột của chúng ta sẽ liên tục hấp thụ phân, hấp thụ toàn bộ nước và một số sản phẩm còn lại, dẫn đến thể tích và tích tụ trong ruột ít hơn.

Nếu phân tích tụ lâu ngày trong đại tràng, đặc biệt dễ sinh ra số lượng lớn vi khuẩn, vi rút, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, trường hợp nặng có thể gây ung thư trực tràng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng lâu ngày không đại tiện

1. Nó có thể là một bệnh hữu cơ ngoài đường ruột. Do bị chèn ép bởi một khối lượng lớn trong khoang bụng, tủy sống và các rễ thần kinh bị bệnh, làm gián đoạn quá trình truyền cảm giác muốn đi đại tiện của cơ thể.

2. Ngày nay, nhiều người ăn uống không hợp lý và ít vận động. Theo thời gian, khả năng nhu động của ruột tương đối kém nên nhiều ngày sẽ không đại tiện.

Vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng này?

Đối với những người thường xuyên không đi tiêu được thì phải chú ý đến chế độ ăn uống, hạn chế ăn những thứ nhiều dầu mỡ, cay nóng, khó chịu để bảo vệ sức khỏe đường ruột. Ngoài việc ăn nhiều rau và trái cây tươi, chúng ta có thể uống một cốc nước đun sôi ấm càng nhanh càng tốt sau khi rửa mặt vào mỗi buổi sáng, điều này có thể làm sạch ruột và giảm táo bón một cách hiệu quả.

Ngoài ra, cần phát triển trạng thái tinh thần tốt. Trạng thái tinh thần và cảm xúc không tốt có thể làm thay đổi nhịp điệu và biên độ vận động của đường tiêu hóa, dẫn đến táo bón chức năng mãn tính khó điều trị.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới