SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Phân thường xuyên dính vào bồn cầu có phải là dấu hiệu của ung thư ruột kết?

Thứ hai, 07/03/2022 17:25

Khi có bất thường trong phân, chẳng hạn như tình trạng màu sắc và các bất thường khác, hầu hết chúng cũng thể hiện một bất thường nào đó trong cơ thể.

Một số người nhận thấy phân của họ dính và luôn dính trong bồn cầu và không thể xả được.

Trên thực tế, dính bồn cầu là một hiện tượng tương đối phổ biến trong cuộc sống, nguyên nhân dẫn đến tình trạng dính bồn cầu là gì? Đó có phải là dấu hiệu của ung thư ruột không?

Tại sao phân dính vào bồn cầu?

Phân dính vào bồn cầu là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe đường ruột.

Tất nhiên, điều này có thể liên quan đến nhiều yếu tố.

- Nguyên nhân đầu tiên có thể là do bạn thường xuyên ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đạm. Chế độ ăn nhiều chất béo và nhiều đạm sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, dễ dẫn đến khó tiêu, khó tạo thành phân, dễ dính bồn cầu, phân sệt và có mùi hôi.

- Nguyên nhân thứ hai có thể là do rối loạn tiêu hóa. Ví dụ, áp lực quá nhiều, thức khuya, ăn uống không đều đặn, ăn quá no, lười vận động và các thói quen xấu khác sẽ dẫn đến suy yếu chức năng đường tiêu hóa...

Một khi đường tiêu hóa lười vận động và không muốn nhu động hoặc nhu động chậm thì phân sẽ dễ bị dính, phân thải ra ngoài sẽ dễ dính vào bồn cầu.

- Nguyên nhân thứ ba có thể là do cơ thể ẩm ướt hơn. Nếu ruột già nóng và ẩm, hoặc nếu cơ thể tương đối ẩm ướt và dính, thì phân sẽ không dễ dàng được rửa trôi.

Trường hợp này bạn có thể dùng một số phương pháp để thanh nhiệt, khử ẩm, tập thể dục thể thao hợp lý tránh ở trong môi trường nóng ẩm, bạn cũng có thể uống một số loại thuốc để thanh nhiệt, khử ẩm tùy theo tình trạng của mình. Tuy nhiên, có dùng thuốc hay không vẫn cần theo lời khuyên của bác sĩ.

- Nguyên nhân thứ tư có thể là do viêm đại tràng mãn tính. Các triệu chứng của viêm đại tràng mãn tính bao gồm phân dính và không định hình. Nhận định trực quan là không thể lau sạch phân sau khi đại tiện, phân dính vào bồn cầu và không dễ xả ra.

Theo các số liệu lâm sàng, hầu hết những người bị đi ngoài ra phân dính đều kèm theo các mức độ khác nhau của bệnh viêm đại tràng.

Phân dính có phải là dấu hiệu của ung thư ruột?

Nói “phân dính là tiền căn của ung thư ruột” là không chính xác, chỉ có thể nói là có thể.

Nhưng đó là một điều đáng báo động, và bạn không cần quá lo lắng, nhưng phân không sạch thực sự có thể phản ánh một số vấn đề sức khỏe nhất định và bạn không nên bỏ qua.

Vậy, dính bồn cầu có liên quan gì đến bệnh ung thư ruột?

Khi chẩn đoán ung thư ruột kết, các bác sĩ nhìn vào hình dạng và kết cấu của phân, nhưng nó không bao gồm hiện tượng dính vào bồn cầu. Và hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy những người đi phân dính có nhiều khả năng bị ung thư ruột.

Phân khỏe mạnh chủ yếu là phân mềm hình dải chuối, không dính trong bồn cầu và có thể xả sạch bằng nước. Phân nhão, không khô, vón cục cũng là bình thường.

Nhưng nếu phân của bạn là một trong những tình trạng sau thì bạn nên cảnh giác với các bệnh đường ruột:

- Phân vón cục: Phân chứa rất ít nước, gây khó khăn khi đi tiêu. Nếu phân bị vón cục trong một thời gian dài, điều đó thường cho thấy có những tổn thương trong ruột, chẳng hạn như các chứng viêm khác nhau, và đôi khi thậm chí là ung thư; - Phân nửa: Phân nhiều nước chứng tỏ đường ruột không thể hấp thụ đầy đủ nước và chất dinh dưỡng; - Đại tràng: thường gặp trong táo bón theo thói quen; - Phân cừu dạng hạt: thường gặp trong bệnh táo bón co cứng; - Dải dẹt: có thể do hẹp hậu môn hoặc do khối u chèn ép gần hậu môn trực tràng; - Nhão: Thường gặp sau khi ăn quá no và các chứng khó tiêu khác; - Chất lỏng: Thường gặp trong tiêu chảy do ngộ độc thức ăn và các bệnh viêm ruột cấp tính khác. Cần lưu ý, nếu có biểu hiện phân bất thường tương tự thì tốt nhất nên đến bệnh viện để khám kịp thời, vẫn cần loại trừ khả năng mắc một số bệnh.

Cách cải thiện tình trạng phân dính

1. Xác định thời gian

Nhiều người thích đọc báo và chơi điện thoại trong khi đi vệ sinh, điều này có thể dễ dàng làm giảm khả năng kiểm soát của cơ hậu môn, lâu ngày có thể gây ra táo bón.

Ngoài ra, đi đại tiện nhiều nhất là vào buổi sáng, và thời điểm tốt nhất là đi vệ sinh sau khi thức dậy, hoặc đi đại tiện 20 phút sau khi ăn sáng.

Ngoài ra, chúng ta phải cố gắng giảm bớt hành vi cố tình kìm nén đại tiện, tránh táo bón do mất phản xạ có điều kiện.

2. Chú ý đến tư thế của bạn

Nói chung, ngồi xổm sẽ làm giãn các cơ xung quanh hậu môn, tăng áp lực vùng bụng và giúp đi tiêu trơn tru. Nếu bạn chỉ phải ngồi trên bồn cầu, độ cao của bồn cầu nên giữ cho đùi ở trạng thái nửa gập, và bạn có thể kê một chiếc ghế đẩu thấp dưới chân.

Đối với những người mắc bệnh tim mạch và mạch máu não, việc nhịn đại tiện có thể gây nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ, tốt nhất nên ngồi vào bồn cầu và đứng dậy từ từ sau khi đại tiện.

3. Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn

Nếu đi ngoài ra phân có mùi hôi và khó tống ra ngoài, cần ăn ít thịt và tăng cường ăn nhiều chất xơ, rau và trái cây.

Phần kết:

Thường phân dính vào bồn cầu nói chung không phải là ung thư ruột kết. Nhưng vẫn cần đề phòng các bệnh đường ruột

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)