SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Phát hiện 'chất gây ung thư cấp độ 1', WHO kêu gọi: Hãy ngừng ăn và đừng quá bất cẩn!

Thứ năm, 18/01/2024 18:10

Tục ngữ có câu “bệnh đều từ miệng mà ra”, thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh của con người như ăn uống quá độ, ăn quá nhiều, ăn các thực phẩm gây ung thư… đều tiềm ẩn những mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Bốn “thủ phạm” gây ung thư phổ biến chính là đây! Hãy tránh nó ra, ung thư rất khó tìm đến bạn.

Hút thuốc và uống rượu

Về việc hút thuốc, đây thực sự là một lời sáo rỗng, hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư (bao gồm ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư bàng quang…). Đây đã là sự đồng thuận chung, tôi sẽ không làm phiền bạn. nếu tôi không nói thêm thì phiền.

Nghiện rượu còn làm tăng nguy cơ ung thư, chủ yếu liên quan đến xuất hiện ung thư đường tiêu hóa, người nghiện rượu có nguy cơ mắc ung thư cao hơn người không nghiện rượu. Hút thuốc và uống rượu, thêm lỗi lầm, rủi ro không chỉ chồng lên nhau mà một cộng một còn lớn hơn hai.

Thói quen sinh hoạt kém

Khảo sát cho thấy 30% số ca tử vong do ung thư có liên quan đến hút thuốc và uống rượu. Hút thuốc là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, thuốc lá chứa các chất có hại như carbon monoxide, benzopyrene, benzen dễ gây đột biến tế bào.

Ngoài ra, uống quá nhiều rượu mạnh có thể gây ra các khối u ác tính ở miệng, cổ họng và thực quản, cũng như ung thư gan và ung thư tuyến tụy. Thức khuya lâu cũng là một thói quen sinh hoạt không tốt. Mỗi khi bạn thức khuya, trong cơ thể sẽ sản sinh ra một số tế bào đột biến nhất định, vì vậy chỉ cần thức khuya đủ lâu sẽ sớm gây ra bệnh ung thư nặng.

Ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm không khí và ô nhiễm nước như kim loại nặng, chất ô nhiễm hữu cơ… có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Ô nhiễm không khí đề cập đến nồng độ các chất trong không khí có hại cho sức khỏe con người hoặc môi trường tự nhiên vượt quá một mức nhất định. Những chất có hại này bao gồm sulfur dioxide, oxit nitơ, carbon monoxide, chất dạng hạt, hợp chất hữu cơ dễ bay hơi…

Uống rượu quá mức

Uống rượu quá mức là một thói quen sinh hoạt rất không tốt, uống rượu lâu dài có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Uống rượu quá mức trong thời gian dài sẽ gây tổn hại trực tiếp đến sức khỏe gan, dẫn đến hoại tử tế bào gan và suy gan, thậm chí gây ra các bệnh nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan.

Ngoài ra, uống rượu quá mức còn có thể dẫn đến tăng huyết áp, lipid máu bất thường và các vấn đề khác, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Uống quá nhiều rượu cũng có thể gây tổn thương hệ thần kinh, dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn.

Phát hiện "chất gây ung thư cấp độ 1", WHO kêu gọi: Hãy ngừng ăn và đừng quá bất cẩn!

Aflatoxin là một loại nấm hoại sinh phổ biến, thường được tìm thấy trên các loại ngũ cốc bị mốc, các sản phẩm ngũ cốc và các chất hữu cơ bị mốc khác nhau. Aflatoxin phát triển rất nhanh, bề mặt màu xanh xám, các nhánh vi khuẩn dạng sợi.

Ngay từ năm 1993, aflatoxin đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê là chất gây ung thư cấp độ một. Aflatoxin là một chất cực độc, tác hại của nó chủ yếu nằm ở chỗ có tác dụng cực kỳ tàn phá đối với gan người và động vật, trường hợp nặng có thể gây ung thư gan, thậm chí tử vong.

Aflatoxin B1, một loại aflatoxin phổ biến trong tự nhiên, độc hại gấp 68 lần so với asen, chỉ đứng sau độc tố botulinum.

Hãy làm tốt hai việc để tránh xa chất aflatoxin và bệnh ung thư gan khỏi bạn

Chọn loại ngũ cốc tốt

Khi chọn gạo và các loại ngũ cốc để tiêu dùng hàng ngày, bạn nên chọn những sản phẩm còn nguyên bao bì, không bị ẩm mốc. Điều cần đặc biệt chú ý là khi mua một số loại hạt hàng ngày, bạn nên cố gắng ăn hết trong thời gian ngắn, tránh bảo quản lâu ngày.

Điều này là do hàm lượng bột trong các loại hạt cao, khiến chúng dễ bị mốc khi bảo quản lâu, từ đó gây ra sự phát triển của aflatoxin. Và khi bảo quản ngũ cốc, hoa quả sấy khô, bạn nên chú ý hơn đến độ khô ráo và thông thoáng của môi trường có tốt hay không.

Khám sức khỏe định kỳ

Việc khám sức khỏe định kỳ cũng rất quan trọng, nhằm phát hiện các tổn thương ở giai đoạn đầu của bệnh, các hạng mục khám sức khỏe bao gồm chức năng gan, alpha-fetoprotein, siêu âm màu gan, nếu cần thiết có thể chụp CT hoặc MRI gan hoặc thậm chí là sinh thiết gan.

Chúng tôi khuyến nghị mọi người nên bắt đầu chấp nhận các hạng mục khám sức khỏe nêu trên từ tuổi 40. Hiệu quả điều trị ung thư gan giai đoạn đầu rất tốt, đối với ung thư gan có đường kính khối u dưới 3cm thì tỷ lệ sống sót sau 5 năm là trên 90%.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới