SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Phát hiện “kỳ lạ” của các nhà khoa học: Hành vi tình dục của con người có thể cải thiện tình trạng nghẹt mũi và khiến mũi thông thoáng hơn

Thứ năm, 21/09/2023 20:56

Vào ngày 10 tháng 9 năm 2021, lễ trao giải Ig Nobel lần thứ 31 đã được tổ chức như dự kiến. Do tình hình dịch bệnh nên Giải Ig Nobel (Giải Ig Nobel) năm nay đã được tổ chức trực tuyến.

Trong số rất nhiều nghiên cứu “kỳ lạ” giành được giải thưởng này, có một nghiên cứu về hành vi tình dục của con người ảnh hưởng như thế nào đến mức độ nghẹt mũi.

Có thể mọi người đã từng nghe đến giải Nobel, nhưng khi nghe đến giải Ig Nobel, có thể họ nghĩ đó là một trò đùa nhưng thực tế không phải vậy. Giải Ig Nobel được lựa chọn hàng năm, ngoài các giải thưởng dựa trên giải Nobel về sinh học, hóa học, y học, vật lý, hòa bình và kinh tế, nó còn bao gồm các giải thưởng phân khu ngẫu nhiên khác được cập nhật hàng năm.

Nhiều giám khảo chọn giải Ig Nobel thực chất là những người đoạt giải Nobel, vì thế, mặc dù giải Ig Nobel tưởng chừng như chỉ để mua vui nhưng thực chất hàm lượng vàng của giải thưởng này cũng rất cao, đằng sau sự thú vị đó còn bộc lộ nhiều thứ, những nguyên tắc khoa học sâu sắc có giá trị nghiên cứu mạnh mẽ. Vậy tình dục của con người có thực sự cải thiện được tình trạng nghẹt mũi của chúng ta không?

Từ lâu, người ta thường gắn chiếc mũi với giới tính, chẳng hạn, một số người thường cho rằng kích thước của mũi có liên quan đến khả năng tình dục, tuy tuyên bố này không có cơ sở khoa học và bị coi là tin đồn nhưng mọi người vẫn tò mò về mối quan hệ giữa mũi và giới tính, và đang được nghiên cứu liên tục.

Người thực hiện nghiên cứu về tình dục và nghẹt mũi này là 4 bác sĩ y khoa đến từ Anh và Đức, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 18 cặp đôi khác giới làm tình nguyện viên (tất cả những người tham gia đều là nhân viên y tế đồng hành). Trước khi quan hệ tình dục, trước tiên, các nhà nghiên cứu đo sức cản và lưu lượng của khoang mũi của người tham gia và thiết lập đường cơ sở. Sau đó, họ đo lại sức cản của mũi ngay sau khi đạt cực khoái, 30 phút sau khi đạt cực khoái, 1 giờ sau khi đạt cực khoái và 3 giờ sau khi đạt cực khoái. (Công bằng mà nói, dữ liệu chỉ có giá trị nếu cả hai đối tác đều đạt cực khoái). Kết quả nghiên cứu cho thấy lưu lượng hô hấp qua mũi bắt đầu tăng nhanh sau khi đạt đỉnh điểm, sau đó bắt đầu giảm dần sau 30 phút.

Ngày hôm sau, 18 cặp đôi đó đã quan hệ tình dục trở lại sau khi sử dụng thuốc xịt và đo lưu lượng hô hấp của họ, qua so sánh cho thấy tác dụng của việc sử dụng thuốc xịt mũi vẫn có thể kéo dài trong 3 giờ, khá giống nhau. Để so sánh, tác dụng của tình dục trong việc cải thiện tình trạng nghẹt mũi là tương đối yếu, nhưng hiệu quả vẫn rõ ràng trong thời gian ngắn.

Thở bằng mũi được cải thiện đáng kể sau khi đạt cực khoái so với dùng thuốc thông mũi và tác dụng làm sạch xoang của nó kéo dài hơn một giờ. Về cơ chế làm cho tình trạng nghẹt mũi không bị tắc khi quan hệ tình dục, nhà nghiên cứu Brut chưa tiến hành nghiên cứu chuyên sâu. Ông tin rằng có nhiều yếu tố tác động và nói: "Tôi nghĩ đó là sự phấn khích và hoạt động thể chất đi kèm với cực khoái. Nguyên nhân là do sự kết hợp giữa tập thể dục và thay đổi nội tiết tố. Tuy nhiên, nghiên cứu này không có dữ liệu thực nghiệm quy mô lớn do số lượng đối tượng còn hạn chế.

Nhận thấy nhiều người độc thân có thể "lo lắng" ở đây, Brut chắc chắn đã cân nhắc điều này và bày tỏ hy vọng rằng có thể tiến hành nghiên cứu sâu hơn để phân tích xem liệu thủ dâm có tác động tương tự đối với người độc thân hay không.

Nghiên cứu của Bruter chứng minh mối liên hệ sinh lý giữa hoạt động tình dục và chức năng mũi. Tất nhiên, do dữ liệu thử nghiệm hiện tại còn hạn chế, mối liên hệ này xứng đáng được khám phá thêm trong tương lai và có lẽ sẽ có nhiều khám phá thú vị hơn trong tương lai.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới