Áp huyết cao khi làm việc bằng email
Theo tờ Daily Mail của Anh, các nhà khoa học đã khảo cứu huyết áp, nhịp tim, nồng độ cortisol - hoóc môn gây nên cảm giác căng thẳng trong cơ thể của 30 nhân viên tại một cơ quan trực thuộc Vương quốc Anh, những người thường xuyên phải nhận và gửi thư điện tử.
Kết quả cho thấy, có sự liên hệ trực tiếp giữa email và stress khi 92% những người tham gia khảo cứu đều tăng huyết áp và nhịp tim trong khi đọc hoặc sử dụng email, điện thoại. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những nhân viên này khá vui mừng khi nhận được email chứa nội dung hữu ích hoặc một lời cảm ơn từ người khác khi hoàn thành công việc. Nhưng ngược lại, họ tăng stress khi nhận được email gây sức ép trong công việc.
Ông khẳng định thêm, chìa khóa để giảm căng thẳng trong công việc là đào tạo các nhân viên sử dụng, kiểm soát tài khoản email của họ tốt hơn. Căng thẳng có thể dẫn tới các bệnh mãn tính như huyết áp cao, bệnh tuyến giáp, suy tim.
Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học tại Viện sức khỏe nghề nghiệp Phần Lan cho thấy, những người làm việc hơn 8 giờ có nguy cơ mắc bệnh tim từ 40-80%, đặc biệt làm tăng nguy cơ mất trí nhớ sau này.
Dễ bị bệnh thần kinh
Đối với những nhân viên văn phòng thì tỉ lệ mắc các loại bệnh là rất cao. Do thường xuyên tiếp xúc với máy vi tính, giấy tờ, hồ sơ cũng như các mối quan hệ phức tạp, áp lực công việc lớn dễ gây căng thẳng. Tất cả các nguyên nhân đó đã tạo ra hàng loạt các căn bệnh, làm cho người làm văn phòng thường đau ốm, mệt mỏi, dễ béo phì đặc biệt là các căn bệnh về thần kinh.
Nhạy cảm với bệnh do ngồi điều hòa
Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo có đến 30% những người làm văn phòng trong các cao ốc trên thế giới có các triệu chứng mắc bệnh. Trong đó phụ nữ là đối tượng dễ mắc bệnh hơn là nam giới. Môi trường làm việc văn phòng thiếu khí trời và sử dụng quá nhiều điều hòa nhiệt độ dễ dẫn tới các căn bệnh như đau lưng, đau khớp, tiêu hóa. Điều tra xã hội học cho thấy 74% nhân viên văn phòng bị đau, khô họng, 73% nhức đầu, 80,9% đau lưng, 90,6% đau cổ, gáy. 46% đau mắt.
Nguy cơ mắc bệnh phụ khoa cao
Đặc biệt đối với phụ nữ làm việc văn phòng thì tỉ lệ mắc các bệnh về phụ khoa là rất cao. Theo thống kê, trong các bệnh nhân mắc bệnh phụ khoa đến khám phần lớn là nhân viên văn phòng. Trong đó, tỉ lệ viêm nhẹ chiếm 20%, viêm nặng >30%, 50% còn lại viêm diện tích rộng. Đặc thù của công việc văn phòng là ngồi nhiều, đi ít. Ngồi làm việc hàng giờ trên ghế khiến "vùng kín” bị bí, nóng và ẩm ướt, dễ phát sinh bệnh. Bên cạnh đó, có một khía cạnh đáng quan tâm là phụ nữ văn phòng làm việc trong môi trường điều hòa, khi bước ra ngoài có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ và độ ẩm không khí sang môi trường sống có không khí tự do đã tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, nấm, trùng roi…tấn công.