SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Phụ nữ mang thai có còn thông minh như bình thường?

Thứ sáu, 21/11/2014 08:30

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy các bà bầu có khả năng tập trung kém hơn người bình thường. Thậm chí não của phụ nữ mang thai còn bị teo lại so với kích thước thông thường.

Các nhà khoa học Anh phát hiện ra sự thật gây sốc khi chụp quét não bộ của phụ nữ mang thai trong suốt thai kỳ. Kết quả cho thấy trung bình thể tích não của thai phụ giảm 2-8% so với kích cỡ não thông thường. Khoảng 24 tuần sau sinh, não của những phụ nữ này mới trẻ về kích cỡ ban đầu.

Tuy rằng đây chỉ là hiện tượng giảm kích cỡ não tạm thời nhưng phải chăng đó là nguyên nhân dẫn đến suy giảm nhận thức của bà bầu trong thời gian mang thai. Đã từng có trắc nghiệm trên máy tính cho thấy bà bầu có khả năng tập trung kém hơn người bình thường. Một số người còn mắc chứng quên, và đãng trí. Họ không nhớ được chìa khóa để ở đâu, điện thoại vứt ở góc nào, hay bị nhầm lẫn mọi chuyện rồi có những quyết định sai lầm.

Từ trước tới nay, người ta vẫn cho rằng sự thay đổi hormone trong suốt thời gian mang thai đã làm ảnh hưởng đến não của thai phụ.Có người còn tin rằng việc mỏi mệt và buồn ngủ khi mang thai đã làm não hoạt động kém hơn.

Có thể thiếu hụt DHA khiến mẹ bầu đãng trí (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây lại đưa ra nhiều giả thuyết khác. Các nhà khoa học cho rằng việc thiếu hụt khoáng chất, nguyên tố cần thiết cho sự phát triển của thai, đặc biệt là axit béo omega 3, hay còn gọi là DHA dẫn đến hiện tượng này.

Mẹ bầu cần phải bổ sung nhiều DHA để giúp trí não của thai nhi phát triển, hoàn thiện hệ thống thần kinh và chức năng của mắt. Nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển, trẻ sẽ có chỉ số thông minh (IQ) thấp. Do đó, cần bổ sung DHA trong suốt quá trình mang thai và cho con bú để đảm bảo cung cấp đầy đủ DHA cho não của bé phát triển. Thai nhi lấy dưỡng chất từ cơ thể mẹ, nếu mẹ thiếu DHA thì trước hết, chính não bộ của mẹ cũng bị ảnh hưởng, vì thế mới gây nên những thiếu hụt tạm thời.

Theo Phununews.vn