SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Phụ nữ nếu không muốn bị suy buồng trứng sớm thì nên ghi nhớ 5 điều này

Chủ nhật, 09/10/2022 08:12

Theo tuổi tác, chức năng của các cơ quan khác nhau trong cơ thể suy giảm, bao gồm cả buồng trứng. Xét về góc độ sinh lý thì sau 45 tuổi, chức năng buồng trứng có thể sẽ yếu đi, đó là hiện tượng bình thường.

Dữ liệu khảo sát liên quan cho thấy một số phụ nữ trong đời bị vô kinh trước 40 tuổi, và triệu chứng này đã thuộc vào loại suy buồng trứng sớm.

Nếu không chú ý, không chỉ khiến chị em mất ngủ, tâm trạng kém, kinh nguyệt không đều và các triệu chứng khác mà còn dẫn đến suy giảm sức đề kháng của cơ thể.

Chính vì vậy, hy vọng các bạn nữ có thể kiên trì thực hiện 5 điều sau đây, có thể ngăn chặn quá trình lão hóa buồng trứng sớm.

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn

Nếu không muốn buồng trứng suy giảm chức năng sớm như vậy, bạn nữ phải chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng, như ăn nhiều rau quả tươi, ăn vừa phải các sản phẩm từ sữa và đậu nành.

Bởi vì trái cây và rau quả rất giàu vitamin, chúng có thể làm giảm các gốc tự do trong cơ thể và tăng độ đàn hồi của da, trong khi các sản phẩm từ sữa và đậu nành có chứa phytoestrogen.

Ngoài ra, những người áp dụng phương pháp ăn kiêng để giảm cân được nhắc nhở phải nhanh chóng thay đổi hành vi này, nếu không lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể không đủ cũng sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết và đẩy nhanh tình trạng suy buồng trứng sớm.

2. Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục không chỉ giúp giữ dáng mà còn ngăn ngừa suy buồng trứng sớm, vì quá trình tập thể dục có thể thúc đẩy tuần hoàn máu.

Nhờ đó, buồng trứng có thể nhận được nhiều chất dinh dưỡng và độ ẩm hơn, từ đó đạt được mục đích duy trì hoạt động của buồng trứng, thứ hai, tập thể dục cũng có thể điều chỉnh nội tiết, tránh rối loạn hormone.

3. Thực hiện các biện pháp tránh thai

Nếu chưa có kế hoạch sinh con thì trong đời sống vợ chồng phải thực hiện các biện pháp tránh thai, nếu không rất có thể mang thai ngoài ý muốn.

Nếu lựa chọn phá thai để chấm dứt thai kỳ, sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể trong quá trình này, đặc biệt là người nạo phá thai nhiều lần, nội tiết bị rối loạn quá mức sẽ gây ra những tổn thương vô hình cho cơ thể, bao gồm cả việc suy giảm dần chức năng buồng trứng, lâu dần sẽ gây ra hiện tượng chửa trứng. Vấn đề lão hóa sớm.

4. Quan hệ tình dục thường xuyên

Giao hợp thường xuyên không chỉ có thể thúc đẩy tình cảm của hai người mà còn giúp duy trì sự ổn định của nội tiết. Bởi trong quá trình giao hợp, tất cả các bộ phận trên cơ thể đều phải tham gia, giúp lưu thông máu tốt, tăng cường chức năng sinh lý của buồng trứng.

5. Giữ tâm trạng thoải mái

So với nam giới, phụ nữ nhạy cảm hơn với những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, điều này có thể dẫn đến tâm trạng không tốt.

Trong trường hợp này, nội tiết bị rối loạn tất yếu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của buồng trứng, vì vậy muốn phòng tránh suy buồng trứng sớm, bạn nữ phải biết cách giải tỏa áp lực kịp thời và giữ tâm trạng thoải mái.

Trên thực tế, để phòng tránh suy buồng trứng sớm, ngoài 5 biện pháp trên, việc mang thai ở độ tuổi phù hợp cũng rất quan trọng, vì sau khi mang thai, buồng trứng sẽ ngừng phóng noãn nên để buồng trứng được nghỉ ngơi khoảng thời gian.

Không chỉ vậy, việc cho con bú sau sinh còn rất tốt cho sự phục hồi của buồng trứng, các nghiên cứu liên quan đã phát hiện ra rằng việc cho con bú không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho em bé mà còn làm giảm tiết estrogen ở phụ nữ, lâu dần sẽ làm giảm kích thích buồng trứng và tử cung.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới