SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Phụ nữ Nhật Bản có tuổi thọ dài nhất trên thế giới bởi họ thường làm 6 điều này

Chủ nhật, 18/11/2018 12:02

Nhờ áp dụng những bí quyết sống khỏe này mà người Nhật có cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ dù luôn phải làm việc trong môi trường áp lực cao.

Theo thống kê năm 2017, tuổi thọ trung bình của đàn ông ở Nhật Bản là 80,50 tuổi, phụ nữ là 86,83 tuổi. Tuổi thọ của người Nhật Bản luôn xếp hàng đầu trên thế giới trong nhiều năm liền, vậy tại sao họ lại có thể duy trì điều đó, bí quyết nằm ở đâu?

Nhờ áp dụng những bí quyết sống khỏe này mà người Nhật có cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ dù luôn phải làm việc trong môi trường áp lực cao.

Cùng chúng tôi tìm hiểu những lý do thực sự giúp người Nhật sống khỏe và sống thọ như vậy nhé.

Thường xuyên ăn cá

Nhật Bản là một quốc đảo vì vậy nguồn thủy sản với họ vô cùng dồi dào và phong phú. Do vậy, họ thường dùng cá là món chính trong bữa ăn thường ngày của mình, cá không chỉ giàu axit béo Omega - 3 mà còn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, duy trì lưu thông máu.

Cá cũng giàu selen, một chất rất quan trọng cho hệ thống oxy hóa và miễn dịch, cùng với đó vitamin B cũng giúp tăng cường sự minh mẫn và sự hoạt động ổn định của trí não.

Cách chế biến thức ăn lành mạnh

Về cách lựa chọn khẩu vị, người Nhật cũng ăn "nhạt" hơn so với những quốc gia khác, họ chọn chế độ ăn uống thanh đạm, các loại gia vị không được lấn át mùi vị tự nhiên của thực phẩm, đó là nguyên tắc chế biến và nấu nướng của người Nhật mà nhiều nước khác chưa áp dụng được.

Bên cạnh đó, họ không sử dụng quá nhiều dầu mỡ để chiên rán các món ăn. Cứ như vậy trong lâu dài rồi trở thành thói quen, duy trì đều đặn, không những giúp cho dinh dưỡng trong cơ thể được cân bằng, mà cách ăn này còn giúp cho cơ thể phát triển lành mạnh, khống chế được cân nặng hợp lý.

Yêu thể thao và tăng cường hoạt động thể chất

Người Nhật được rèn luyện thói quen tập thể dục và vận động cơ thể từ khi còn nhỏ. Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới, hơn 98% trẻ em Nhật đi bộ hoặc đi xe đạp tới trường. Người trưởng thành ở Nhật cũng thường xuyên đi bộ ở khoảng cách gần hoặc đi tới các ga tàu điện ngầm.

Để có một thân hình thon thả và khỏe mạnh các bạn hãy tạo thói quen vận động cho bản thân nhé. Các bà mẹ hãy tạo thói quen cho các thành viên trong gia đình bằng cách tắt hết các thiết bị điện, điện tử trong nhà và đi bộ ra ngoài trong 1 giờ mỗi ngày. Việc hoạt động thể chất thường xuyên có lợi ích lớn đối với sự phát triển của trẻ em nói riêng và sức khỏe của mọi người nói chung.

Thực hiện "phong cách sống 0.8"

"Phong cách sống 0.8" là khái niệm do một nhà văn, bác sĩ nổi tiếng Nhật Bản tên là Hạ Chí Cống khởi xướng, sau đó trở thành trào lưu dưỡng sinh tại Nhật Bản, và duy trì từ khi ra đời cho đến nay.

Vị bác sĩ này cho rằng, khi làm bất kỳ một việc gì, bạn hãy cố gắng hết sức, nhưng chỉ nên dùng khoảng 80% sức lực của mình, còn 20% nên giữ lại để làm bàn đẩy, dự bị cho các việc khác. Trong mọi việc, đều nên như vậy.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Không thể phủ nhận rằng hệ thống chăm sóc y tế hiện đại và đầy đủ đã góp phần không nhỏ trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là việc khám chữa bệnh cho người cao tuổi ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, việc người dân luôn ý thức “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, kiểm tra sức khỏe định kì nhằm nắm bắt tình trạng sức khỏe của bản thân để có những điều chỉnh thích hợp trong cuộc sống, phát hiện và chữa trị kịp thời bệnh tật, mới chính là yếu tố con người mấu chốt.

Tắm nước ấm

Thói quen ngâm bồn cũng có mối quan hệ mật thiết với việc kéo dài tuổi thọ. Khi ngâm mình trong bồn, toàn bộ cơ thể được làm ấm lên, giúp máu huyết lưu thông tốt hơn. Việc máu huyết lưu thông sẽ dẫn đến việc nâng cao sức miễn dịch của cơ thể, điều cực kì cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời, việc giữ gìn cơ thể thanh khiết, sạch sẽ cũng có thể làm giảm nguy cơ từ các bệnh truyền nhiễm.

Hạ Tú (Theo Nld.com.vn)