SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Phụ nữ sau 50 tuổi cần bổ sung những dưỡng chất gì? Các ý kiến ​​bác sĩ đưa ra bạn có thể tham khảo thêm

Thứ năm, 10/06/2021 10:33

Sau 50 tuổi, sự lão hóa ngày càng rõ rệt, ngày nào soi gương cũng thấy dấu vết nhăn nheo, xương sống biến dạng trên gương mặt, ở độ tuổi này càng phải chú ý giữ gìn sức khỏe.

Phụ nữ sau 50 tuổi cần bổ sung những dưỡng chất gì?

Phụ nữ nên bổ sung axit folic vừa phải sau tuổi 50. Nhiều người không hiểu rằng bà bầu không được ăn axit folic, thực tế không chỉ phụ nữ mang thai mà cả người trung niên và người cao tuổi đều có thể bổ sung được axit folic. Có 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất, axit folic là nhu cầu cơ thể, đây là chất quan trọng có tác dụng tích cực đến mạch máu và thần kinh, người trung niên và cao tuổi rất dễ bị thiếu axit folic nên luôn cảm thấy bị suy nhược thần kinh, đau đầu và chóng mặt. Việc bổ sung axit folic hợp lý có thể nuôi dưỡng thần kinh và làm dịu chứng suy nhược thần kinh. Một nguyên nhân khác là do huyết áp cao, người trung niên và cao tuổi có nhiều khả năng bị cao huyết áp, việc bổ sung axit folic đúng cách có thể giúp ngăn ngừa tăng huyết áp loại H.

Việc bổ sung canxi cũng rất quan trọng, hầu hết phụ nữ ở độ tuổi này đều gặp vấn đề về xương, đi lại thì khớp gối luôn kêu cót két, khi làm việc nhà và đi chợ thì luôn bị đau lưng và không thể thuyên giảm sau một thời gian dài nghỉ ngơi. Điều này xảy ra nghĩa là cần bổ sung canxi. Lượng canxi trong cơ thể mất đi quá nhanh, nếu không được bổ sung kịp thời sẽ sớm bị loãng xương, va chạm, té ngã không chịu được, nguy cơ gãy xương rất cao. Phụ nữ nên ăn nhiều đậu nành và các sản phẩm từ sữa, tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn khi thời tiết tốt, ngoài ra, hàm lượng canxi trong hạt mè và vỏ tôm cũng cao, có thể ăn chung với nhau.

Vitamin D rất quan trọng đối với phụ nữ, nó liên quan đến việc canxi có được bổ sung bình thường hay không, việc bổ sung vitamin D đúng cách ở phụ nữ trung niên có thể làm tăng sức mạnh cơ bắp và tỷ lệ hấp thụ canxi, cho phép canxi đóng vai trò lớn hơn. Muốn biết có thiếu vitamin D không có thể kiểm tra chuyển hóa xương, nếu mức độ bình thường thì có thể bổ sung qua đường ăn uống, không cần thiết phải uống viên nang vitamin D. Cá và nấm biển sâu chứa nhiều vitamin D. Các bạn nữ có thể tăng lượng tiêu thụ một cách hợp lý.

Vitamin B12 cũng cần được bổ sung một cách hợp lý, rất quan trọng đối với thần kinh và tuần hoàn máu, người trẻ ít khi thiếu vitamin B12, nhưng sau 50 tuổi thì khả năng hấp thụ suy giảm, có thể thiếu vitamin B12. Muốn bổ sung vitamin B12 thường phải ăn một ít thịt và gan, nếu thường ăn chay thì sau tuổi 50 nên chú ý tăng cường ăn thịt một cách hợp lý.

Protein giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp và duy trì sức khỏe của xương, phụ nữ sau 50 tuổi cũng nên bổ sung hợp lý. Nếu không được cung cấp đủ protein cơ thể sẽ trở nên yếu ớt, vô lực, sức đề kháng giảm sút kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, việc đảm bảo đủ chất đạm cũng rất quan trọng, bạn có thể ăn thêm các loại hạt, thịt nạc và các sản phẩm từ đậu nành để tốt cho cơ thể.

Chúng ta phải biết rằng sự lão hóa của cơ thể con người bắt đầu từ tuổi 30. Những người cẩn thận cũng nên phát hiện ra rằng dù là sức bền của xương hay khả năng phục hồi của cơ thể đều suy giảm theo từng năm, vì vậy cần bổ sung dưỡng chất kịp thời để giúp cơ thể duy trì tình trạng tốt.

Khoảng 50 tuổi là lúc phụ nữ chuẩn bị bước vào thời kỳ mãn kinh, lúc này cơ thể sẽ có một số thay đổi, bổ sung dinh dưỡng hợp lý là biện pháp tốt để đối phó. Trên đây là một số gợi ý mà các bác sĩ đưa ra, bạn có thể tham khảo, dựa vào đó bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của mình. Một chế độ ăn uống hợp lý giúp ích nhiều hơn cho sức khỏe.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới