SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Phụ nữ sau mãn kinh, vùng kín khô hạn ảnh hưởng đến chất lượng đời sống chăn gối vợ chồng, 3 cách để bản thân dẻo dai hơn

Thứ sáu, 06/05/2022 15:20

Trong thời kỳ mãn kinh, vùng kín của phụ nữ sẽ khô hơn, nguyên nhân là do lượng estrogen trong cơ thể giảm.

Thời kỳ mãn kinh xuất hiện báo trước sự bắt đầu của một thời kỳ mới đối với phụ nữ, đồng thời đây cũng là một trong những bước ngoặt quan trọng nhất của cuộc đời. Bởi phụ nữ khi bước vào thời kỳ mãn kinh thường phải đối mặt với tình trạng cáu gắt, hay quên, bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm... Một số chị em than phiền rằng sau khi mãn kinh, vùng kín ngày càng khô rát, khi quan hệ với chồng thường cảm thấy đau rát khiến họ hơi kháng cự trong chuyện chăn gối.

Vậy tại sao vùng kín lại bị khô sau thời kỳ mãn kinh?

Phụ nữ bắt đầu bước vào thời kỳ mãn kinh sau 45 tuổi thì nồng độ estrogen trong cơ thể giảm. Trong khoảng thời gian này, chức năng buồng trứng của người phụ nữ cũng sẽ bị thoái hóa, và không có cách nào để tiết ra đủ estrogen để duy trì cơ thể bình thường. Sự sụt giảm nồng độ estrogen thường khiến vùng kín của phụ nữ trở nên khô.

Thứ hai là thay đổi tâm lý, phụ nữ có đủ estrogen trông nữ tính hơn. Ngược lại, nếu hàm lượng estrogen trong cơ thể giảm thì sự nữ tính cũng giảm đi rất nhiều, một số chị em sẽ mất tự tin, cảm thấy mình không còn xinh đẹp như xưa và bắt đầu từ chối cuộc sống vợ chồng. Từ đó, vùng kín của họ khô, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của vợ chồng.

Nguyên nhân thứ ba là do cơ quan sinh sản bị co rút, sẽ dẫn đến vùng kín của phụ nữ trở nên khô hạn. Sau khi mãn kinh, các cơ quan và mô khác nhau trong cơ thể sẽ trải qua một số thay đổi tương ứng, và quá trình lão hóa của tử cung cũng ngày càng tăng nhanh. Lượng chất nhờn do vùng kín tiết ra sẽ ngày càng ít hơn, điều này cũng khiến cho vùng kín trở nên khô hơn.

Hãy nhớ 3 điều để làm cho bản thân

Có thể dùng chất bôi trơn khi quan hệ vợ chồng

Sau khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, một số chất nhờn tiết ra ở vùng kín cũng sẽ giảm đi rất nhiều, điều này làm cho vùng kín bị khô rát. Vì vậy, khi các cặp vợ chồng ở trong chuyện phòng the, phụ nữ thường bị đau, nên dùng một chút chất bôi trơn phù hợp là được. Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận khi lựa chọn chất bôi trơn, để không ảnh hưởng đến cơ thể.

Bổ sung estrogen

Sau thời kỳ mãn kinh, nguyên nhân khiến vùng kín của phụ nữ trở nên khô hạn chủ yếu là do hàm lượng estrogen trong cơ thể suy giảm. Chức năng buồng trứng ngày càng suy giảm, việc tiết estrogen sẽ ngày càng ít đi nên việc tự bổ sung estrogen là một biện pháp tốt. Tuy nhiên, phụ nữ khi bổ sung estrogen cho cơ thể thì tốt nhất nên bổ sung dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm các chế phẩm từ đậu nành và bổ sung một ít phytoestrogen cũng có tác dụng điều hòa nhất định đối với cơ thể.

Bổ sung vitamin B2

Nguyên nhân khiến vùng kín của phụ nữ bị khô không chỉ do cơ thể thiếu hụt nội tiết tố estrogen mà đôi khi thiếu vitamin B2. Vì vậy, trong cuộc sống bình thường, bạn có thể ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B2 như tảo bẹ, rong biển, cam và cà chua.

Mimi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới