SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Phương pháp phát hiện ung thư đặc biệt nhờ giun và nước tiểu

Chủ nhật, 22/03/2015 21:38

Nhờ giun tròn cảm nhận mùi nước tiểu các nhà khoa học Nhật Bản đã giúp phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư sớm mà không cần phải tốn nhiều chi phí.

Các nhà khoa học trường đại học Kyushu, Nhật Bản đã phát hiện ra giun tròn rất dễ bị thu hút bởi nước tiểu của bệnh nhân ung thư và né tránh nước tiểu của người khỏe mạnh. Họ đã tiến hành kiểm tra mẫu nước tiểu của 242 người và cho thấy độ chính xác của phương pháp xét nghiệm ung thư nhờ giun đũa có thể chính xác đến 95.8%. Độ chính xác này cao hơn cả việc chẩn đoán ung thư bằng mẫu máu.

Theo các nhà nghiên cứu thì phương pháp này không gây đau có chi phí rẻ và thời gian xét nghiệm nhanh. Nhờ vào phát hiện này mà hy vọng việc điều trị bệnh ung thư sẽ có những bước tiến khả quan hơn. Bởi đây là phương pháp giúp xác định ung thư ở giai đoạn sớm, vốn không thể được phát hiện bằng xét nghiệm thông thường, và khuyến khích bệnh nhân điều trị sớm.

Chuyên gia Takaaki Hirotsu trả lời trên tờ Japan Times cho hay "Khi đưa một mẫu nước tiểu để kiểm tra, bạn có thể phát hiện liệu mình mắc ung thư hay không. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí".

Các thử nghiệm trước đây từng chỉ ra rằng một số loài động vật như chó hay chuột cũng có thể giúp phát hiện ung thư. Tuy nhiên, việc xác định bằng mùi trong thử nghiệm lâm sàng là điều không dễ dàng, vì độ chính xác còn phụ thuộc vào mức độ tập trung của chó.

Hiện nay, hình thức thử nghiệm không thể xác định loại ung thư của bệnh nhân, nhưng nhóm nghiên cứu đã nuôi được loại giun phản ứng với bệnh này. Họ dự định phát triển một thiết bị quét và hy vọng đưa vào sử dụng thực tiễn vào năm 2019.

Theo Phununews.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới