SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Polyp đại trực tràng phần lớn là do những nguyên nhân này, đừng làm những hành vi 'gây họa' nữa

Thứ năm, 30/12/2021 15:56

Sức khỏe của chức năng đường ruột có mối quan hệ không thể tách rời với sức khỏe tổng thể của cơ thể, và có mối quan hệ trực tiếp với môi trường bên trong cơ thể.

Tuy nhiên, cộng với sự mất cân bằng của hệ vi khuẩn trong ruột già, tỷ lệ mắc bệnh polyp đại trực tràng trong sinh hoạt hàng ngày rất cao, nguyên nhân gây ra bệnh polyp đại trực tràng cũng rất đa dạng. Muốn đánh giá mình có bị polyp đại trực tràng hay không bạn cũng nên quan sát xem cơ thể có những biểu hiện chung này hay không, hoặc cần làm nội soi mới có thể đưa ra lời giải thích đúng và khoa học nhất.

Những biểu hiện thường gặp của bệnh polyp đại trực tràng:

1. Máu đỏ ngầu trong phân

Nếu có polyp trong ruột già, thường sẽ kèm theo máu đỏ ngầu khi đi cầu hàng ngày, bất kể có bị táo bón hay không thì triệu chứng đỏ ngầu sẽ không biến mất.

Nếu bạn ở trong tình trạng này lâu, ở một mức độ nào đó sẽ tiềm ẩn một số nguy hiểm và viêm nhiễm ở ruột già, từ đó sẽ xuất hiện tình trạng phân có lẫn máu này.

2. Tình trạng kèm theo táo bón

Một khi có polyp trong ruột già chắc chắn hệ vi khuẩn sẽ xuất hiện trong tình trạng rối loạn, kéo theo đó là tình trạng táo bón, polyp đại trực tràng càng nghiêm trọng thì các triệu chứng và biểu hiện càng nổi rõ.

3. Đau bụng dưới

Một khi ruột già yếu, hoạt động của bụng dưới cũng rất rõ ràng, sẽ có cảm giác đau nhói, thậm chí khi thức ăn đi qua ruột già sẽ kèm theo cảm giác khó chịu.

Một khi cơ thể có 3 biểu hiện này trong sinh hoạt chứng tỏ ở mức độ nào đó chắc chắn rằng ruột già có vấn đề, bạn cần chú ý hơn. Những nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện của các khối polyp đại trực tràng, cần chú ý hơn trong sinh hoạt hàng ngày để tránh làm tình trạng bệnh polyp đại trực tràng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân gây ra bệnh polyp đại trực tràng

1. Nguyên nhân do nhu động ruột kém

Đa số người bị polyp đại trực tràng là do bị mắc kẹt trong môi trường táo bón lâu ngày, chỉ có sự can thiệp của thuốc thì mới có thể đi cầu thông suốt được.

Ở trạng thái này, sự ổn định của hệ vi khuẩn và chức năng của ruột già sẽ bị rối loạn ở một mức độ nhất định, khi đi cầu không được trơn tru cũng sẽ tạo môi trường thuận lợi cho polyp ruột già, do đó, đây cũng là một trong những lý do quan trọng dẫn đến polyp ruột già.

2. Do thói quen sinh hoạt không tốt gây ra

Trong cuộc sống thực tế, tỷ lệ mắc bệnh polyp đại trực tràng cao như vậy, một phần lớn nguyên nhân là do thói quen sinh hoạt không tốt, do thói quen ăn uống không tốt, thường xuyên ăn thêm một số thực phẩm gây kích thích.

Khi có quá nhiều vi khuẩn trong ruột già, hệ vi khuẩn bị mất cân bằng cũng sẽ làm mất cân bằng dịch mật, một khi cơ thể tích tụ quá nhiều axit mật thì ruột già cũng rất dễ bị polyp đáng sợ.

Phương pháp tránh polyp đại trực tràng

1. Thay đổi thói quen ít vận động

Mặc dù cuộc sống hiện nay rất căng thẳng nhưng việc ngồi lâu trong văn phòng không chỉ khiến tình trạng táo bón thêm trầm trọng mà còn làm giảm nhu động của ruột già.

Khi chức năng và khả năng tự điều chỉnh của đường ruột suy giảm cũng sẽ kéo theo sự xuất hiện của các polyp đại trực tràng, vì vậy cần phải tập thể dục thường xuyên, phải thay đổi căn bản thói quen xấu này.

2. Xây dựng thói quen đi tiêu thường xuyên

Đối với tất cả mọi người muốn tránh xa bệnh polyp ruột già thì trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải hình thành thói quen đi tiêu đều đặn, điều này rất cần thiết và quan trọng.

Vào một thời điểm nhất định, mặc dù việc đại tiện không nhất thiết phải suôn sẻ, nhưng nó có thể phát triển một cách đều đặn nhất định chức năng tiêu hóa.

Nếu tuân thủ lâu dài, chức năng vận động của ruột sẽ ổn định và trơn tru hơn, đồng thời có thể cải thiện tình trạng táo bón và giảm khả năng mắc polyp đại tràng xuống mức cao nhất.

3. Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh

Đối với tất cả những ai muốn tránh xa bệnh polyp ruột già, đặc biệt là người trung niên và cao tuổi, có thể khôi phục chế độ ăn về trạng thái nhẹ nhàng, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và tránh xa vị cay, thuốc lá và rượu một cách hiệu quả để ổn định hệ vi khuẩn đường ruột.

Tất nhiên, lợi ích của thói quen ăn uống ổn định không chỉ là giảm nguy cơ mắc polyp trong ruột già mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn thông qua việc điều hòa nội tại và tránh xa mọi loại bệnh tật.

4. Kiểm tra thường xuyên

Đối với tất cả mọi người muốn giữ cho cơ thể khỏe mạnh hơn và tránh xa bệnh polyp đại trực tràng thì trong cuộc sống hàng ngày nếu có 3 biểu hiện trên thì phải đến bệnh viện thăm khám định kỳ để đảm bảo nội môi và khả năng tự tuần hoàn của cơ thể không có bất kỳ vấn đề nào. Ở mức độ lớn nhất, tránh sự mất cân bằng của các hệ thực vật khác nhau gây ra polyp đại trực tràng và các bệnh khác nhau.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới