SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Polyp ruột có trở thành ung thư ruột không? Bạn có biết những câu hỏi này về bệnh polyp ruột?

Chủ nhật, 21/02/2021 14:30

Polyp là thảm thực vật trên bề mặt mô của con người có thể phát triển ở nhiều cơ quan của cơ thể con người.

Nhiều người coi polyp là khối u và nhiều người coi polyp là ung thư, họ nghĩ rằng polyp có thể tiến triển thành ung thư. Polyp ruột là một loại polyp tương đối phổ biến, không phải là ung thư nhưng có thể trở thành ác tính.

Polyp ruột có thể trở thành ung thư đường ruột không?

Sau khi các khối polyp phát triển trong cơ thể sẽ không có triệu chứng gì đặc biệt rõ ràng, người bệnh khó phát hiện, ngoại trừ việc khám sức khỏe hàng ngày. Sau khi phát hiện polyp ruột, nhiều người rất lo sợ và nghĩ rằng mình sẽ sớm trở thành ung thư đường ruột, thực tế thì polyp ruột có thể trở thành ác tính nhưng chúng được chia thành nhiều loại. Polyp đường ruột có thể được chia thành hai loại: polyp tuyến và polyp không tuyến, Polyp dị dạng có thể là ác tính. Polyp dị dạng trở thành ác tính vì nó là dị sản biểu mô ruột già. Dị sản này có thể gây chết và rối loạn tế bào dưới sự kích thích của các yếu tố khác nhau, lâu ngày sẽ trở thành ung thư. Đừng quá lo lắng, quá trình chuyển hóa ác tính của polyp ruột cần phải có quá trình, việc phát hiện và cắt bỏ polyp ruột kịp thời mới có thể ngăn chặn được quá trình này.

Bạn cần biết gì về bệnh polyp ruột?

1. Tại sao tôi bị polyp ruột?

Lý do khiến các khối polyp phát triển là do nhiều yếu tố, bao gồm yếu tố chế độ ăn uống, yếu tố di truyền, yếu tố bệnh tật…. Yếu tố của chế độ ăn uống là con người có nhiều thói quen ăn uống không lành mạnh trong cuộc sống, và thường ăn một số chế độ ăn giàu chất béo, ít chất xơ. Yếu tố di truyền là ảnh hưởng của di truyền, nếu trong gia đình có người mắc bệnh polyp tuyến thì con cái sinh ra sẽ dễ dàng mắc bệnh polyp tuyến này. Yếu tố bệnh tật dùng để chỉ người mắc một số bệnh viêm nhiễm đường ruột, thường gặp nhất là viêm niêm mạc đại tràng mãn tính.

2. Tôi nên làm gì nếu phát hiện ra polyp ruột?

Các triệu chứng của polyp ruột không đặc biệt rõ ràng nên nhiều người phát hiện mình bị polyp ruột khi khám sức khỏe. Nếu phát hiện mình bị polyp ruột, bạn cũng đừng quá hoảng sợ, trước tiên phải đi kiểm tra loại polyp ruột. Nói chung, sau khi phát hiện ra polyp ruột thì nên cắt bỏ càng sớm càng tốt để tránh khả năng chuyển thành ác tính, nên nhìn xa trông rộng trong vấn đề này. Nếu sinh thiết nội soi và phát hiện là polyp tuyến thì cần phải điều trị thêm. Bạn có thể lựa chọn điều trị nội soi hoặc điều trị ngoại khoa, nếu polyp tương đối nhỏ thì có thể điều trị bằng nội soi, nếu polyp tương đối nhiều và số lượng nhiều thì nên điều trị bằng phẫu thuật.

3. Polyp ruột mất bao lâu để trở thành ác tính?

Polyp ruột có thể là ác tính, đặc biệt là polyp ruột dạng u tuyến. Tuy có khả năng chuyển thành ác tính nhưng thời gian tương đối lâu, mất khoảng 5 đến 10 năm, ít nhất là 5 năm. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không thể xử lý sau khi phát hiện mình mắc bệnh polyp ruột, cần xử lý càng sớm càng tốt, nếu không sẽ mang các vấn đề khác.

4. Làm thế nào để ngăn chặn sự xuất hiện của polyp ruột trong cuộc sống?

Để ngăn ngừa sự xuất hiện của polyp đường ruột, cần xây dựng thói quen sinh hoạt và ăn uống điều độ. Để điều chỉnh chế độ ăn uống, hãy lựa chọn chế độ ăn lành mạnh, ít ăn thức ăn có hàm lượng chất béo cao, ăn nhiều rau quả tươi và ăn nhiều thức ăn giàu chất xơ. Cũng cần tập thể dục đúng cách, hình thành thói quen tập thể dục và kiên trì thực hiện. Cũng nên duy trì tâm trạng vui vẻ, đừng quá lo lắng, hãy cố gắng thư giãn.

Polyp ruột có thể trở thành ác tính, nhưng không phải tất cả các polyp ruột sẽ trở thành ác tính, tùy thuộc vào loại polyp ruột. Mọi người nên hình thành thói quen đi khám sức khỏe định kỳ, kiểm tra polyp ruột để sinh thiết thêm, xem loại polyp ruột và xử lý sớm nhất có thể, để cắt đứt quá trình chuyển hóa ác tính.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới