SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Quan điểm ăn uống tưởng lành mạnh nhưng lại là sai lầm 99% chúng ta đang mắc phải

Thứ tư, 11/04/2018 22:13

Cứ nghĩ rằng quan điểm ăn uống của mình lành mạnh nhưng bạn sẽ phải giật mình sau khi đọc bài viết sau.

Những người quan tâm đến cơ thể thường cố gắng thay thế những thực phẩm có hại bằng những thực phẩm "khỏe mạnh". Nhưng trong một số trường hợp, việc thay thế lại không hề có hiệu quả thậm chí còn phản tác dụng. Sau đây là những quan điểm ăn uống bạn không thể bỏ qua nếu muốn ăn thức ăn "sạch sẽ".

Nước ép táo lành mạnh hơn đồ uống có ga

Nhiều người nghĩ rằng nước ép táo có lợi hơn nước uống có ga. Nhưng trên thực tế, nước ép táo có chứa nhiều calo hơn cả nước có ga. Nếu bạn thực sự quan tâm đến chế độ ăn uống của bạn, hãy uống nước lọc và loại bỏ cả nước ép đóng hộp và nước giải khát có ga.

Những quan điểm ăn uống chúng ta đang mắc sai lầm

Rau củ tươi tốt hơn rau đã được nấu chín

Một số nghiên cứu chứng minh rằng một số loại rau luộc tốt hơn so với rau tươi. Ví dụ, cà rốt luộc có chứa nhiều carotenoid hơn và cà chua hầm hoặc hấp thì lại có nhiều chất lycopene, rất tốt cho sức khoẻ.

Có thể ăn sushi khi ăn kiêng

Những người theo dõi sự tiêu thụ carb của họ vẫn thích đặt sushi tại các nhà hàng và xem đó là một sự thay thế lành mạnh cho các món ăn khác. Nhưng trong thực tế, một phần cuộn cá hồi có chứa carbs nhiều hơn một hamburger.

Nước tương là một chất thay thế lành mạnh cho muối

Các nhà dinh dưỡng khuyên không nên chọn nước tương thay vì muối. Tốt hơn là cho một ít muối vào thức ăn của bạn để giúp cơ thể hấp thụ đủ lượng muối cần thiết trong ngày hơn là tin rằng chất thay thế đó lành mạnh.

Mật ong thay đường

Mọi người đều biết đường không tốt cho sức khỏe của bạn, vì vậy họ thêm mật ong cho mọi thứ muốn được làm ngọt. Trên thực tế, mật ong thậm chí còn nhiều calo hơn đường. Sự khác biệt không phải là nhiều, nhưng chắc chắn bạn sẽ không thấy bất kỳ hiệu quả nào trong việc giảm cân theo cách này.

Quả khô tốt cho sức khỏe

Quá trình sấy khô làm cho trái cây mất tới 80% lượng vitamin và chất chống oxy hoá. Điều này có nghĩa là bạn nên sử dụng trái cây tươi như một bữa ăn nhẹ. Trái cây sấy khô cũng nguy hiểm vì một số nhà sản xuất không trung thực khi thêm xi-rô ngọt vào do đó làm giảm tính hữu ích của nó.

Bắp rang bơ không lành mạnh

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng bỏng ngô là một thực phẩm lành mạnh và hữu ích. Một cốc bắp rang bơ có chứa gấp đôi chất chống oxy hoá polyphenols so với trái cây hoặc rau quả. Hơn nữa, bỏng ngô chứa chất xơ rất tốt cho sức khoẻ của bạn. Tất nhiên, bạn không nên ăn nhiều nhé.

Pho mát là kẻ thù lớn nhất của những người ăn kiêng

Hầu hết các chế độ ăn uống đều khuyên bạn không nên ăn phô mai vì nó chứa rất nhiều chất béo và calo. Tuy nhiên, bạn có thể ăn nó ngay cả khi đang trong chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt vì pho mát có nhiều canxi hơn hầu hết các sản phẩm khác. Nó cũng chứa axit linoleic ức chế sự tích tụ chất béo và giúp bạn giảm cân.

Rượu có hại

Chế độ ăn uống lành mạnh đều cho rằng rượu có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, rượu cũng có các yếu tố hữu ích. Ví dụ, rượu vang đỏ chứa nhiều polyphenol hỗ trợ mạch máu. Tuy nhiên, đừng quên tuân theo quy tắc một ly.

Dầu lành mạnh giúp thực phẩm tốt hơn

Dầu dừa, dầu lanh, dầu bí ngô... đã trở thành những người bạn suốt đời đối với những người có chế độ ăn uống lành mạnh. Nhiều người sử dụng chúng trong nấu ăn mà không hề suy nghĩ – tuy nhiên chúng cũng trở nên độc hại nếu không được sử dụng đúng cách.. Ví dụ, dầu lanh trở nên độc hại khi được nấu chín do một lượng lớn các axit không bão hòa. Thậm chí, một số loại dầu bạn chỉ ăn sống mà không được nấu.

Sản phẩm không chứa chất béo lành mạnh

Nhiều người muốn giảm cân một cách nghiêm túc đến nỗi họ chỉ chọn những loại thực phẩm không có chất béo – nhưng thực tế chúng thậm chí còn nhiều năng lượng hơn các sản phẩm thông thường khác. Ngoài ra, những thực phẩm như vậy chứa ít vitamin và các yếu tố hữu ích. Ví dụ, tất cả các sản phẩm từ sữa có chứa vitamin D tan trong dầu dừa, E, A, và K. Vì vậy, không có chất béo - không có vitamin.

>> Làn da bị tàn phá vì quan điểm làm đẹp sai này

Huyền Nguyễn (Theo nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới