SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Sau khi chẩn đoán ung thư, trong những trường hợp nào nên dùng hóa trị? Các tác dụng phụ của hóa trị liệu là gì?

Thứ tư, 14/12/2022 16:20

Hiện nay rất nhiều người đang ở trong tình trạng nói đến ung thư, chủ yếu là do ung thư rất có hại cho cơ thể, hiện nay khoa học kỹ thuật tuy tiên tiến nhưng khả năng tử vong sau ung thư rất cao nên nhiều người rất sợ ung thư.

Vì vậy, việc phòng chống ung thư là vô cùng quan trọng, chúng ta cũng nên tìm hiểu về bệnh ung thư, để hiểu sâu hơn về bệnh ung thư, từ đó có cách phòng chống ung thư tốt hơn. Sau khi chẩn đoán ung thư, có nhiều phương pháp điều trị, chẳng hạn như phẫu thuật cắt bỏ, xạ trị và hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu,... Trong đó phổ biến nhất là điều trị bằng phẫu thuật, chúng ta có thể trực tiếp loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể thông qua phẫu thuật để đạt được hiệu quả chữa bệnh.

Tuy nhiên, phương pháp mổ nhìn chung chỉ phù hợp với những bệnh nhân ung thư phát hiện sớm, lúc này khối u trong cơ thể chưa ảnh hưởng đến các cơ quan tại vị trí ban đầu, tế bào ung thư chưa di căn. Tuy nhiên, nếu bệnh đã phát triển nặng hơn, hiệu quả của điều trị bằng phẫu thuật không cao, chỉ có thể dùng phẫu thuật như một phương pháp điều trị phụ trợ, các phương pháp khác như xạ trị, hóa trị nên được dùng làm phương pháp điều trị chính.

Ngoài ra, không phải bệnh nhân ung thư nào cũng có thể phẫu thuật điều trị, bởi chỉ khi có khối u ở đâu đó trong cơ thể, và vị trí khối u phát triển, cũng như thể trạng của bệnh nhân mới đáp ứng các chỉ số phẫu thuật thì bác sĩ mới chỉ định phẫu thuật, đề nghị bệnh nhân điều trị phẫu thuật. Hơn nữa, sau phẫu thuật không có nghĩa là đã chữa khỏi ung thư mà khả năng tái phát, di căn là rất cao.

Hóa trị được sử dụng rộng rãi trong lâm sàng và hơn 80% bệnh nhân cần hóa trị trong quá trình điều trị. Khi phát hiện bệnh, bệnh tình của bệnh nhân đã bước vào giai đoạn giữa và giai đoạn cuối, hóa trị có thể tiêu diệt tế bào ung thư trong cơ thể, trì hoãn sự tiến triển của bệnh. Ngoài ra, đối với một số bệnh nhân có nguyện vọng phẫu thuật cắt bỏ, sau phẫu thuật có thể áp dụng phương pháp hóa trị để thu nhỏ khối u và làm nhỏ tế bào ung thư. Sau khi phẫu thuật, hóa trị liệu cũng có thể được sử dụng để điều trị củng cố, đối với bệnh nhân ung thư, các phương pháp điều trị khác nhau là rất quan trọng.

Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, nhiều người có thể kháng hóa trị hơn, nhưng theo thống kê, nhiều người nghe nói rằng hóa trị sẽ mang lại nhiều tác dụng phụ cho cơ thể trước khi tiếp nhận nó. Cũng có nhiều bệnh nhân cơ thể không chịu nổi những tác dụng phụ này và trở nên khốn khổ. Vậy tác dụng phụ của hóa trị là gì?

Các tác dụng phụ của hóa trị liệu là gì?

Nhiều bệnh nhân ung thư bị buồn nôn, nôn và các bất thường khác ở đường tiêu hóa ngay sau khi hóa trị, đây là một tác dụng phụ rất phổ biến. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ cảm thấy chán ăn sau khi các triệu chứng này xuất hiện. Vì vậy, sau khi hóa trị, nếu có biểu hiện bất thường ở đường tiêu hóa, tốt nhất nên thông báo kịp thời cho bác sĩ và uống thuốc chống nôn theo chỉ định của bác sĩ, để tránh tình trạng bệnh nặng thêm một cách hiệu quả.

Nếu thuốc do người bệnh lựa chọn đi vào cơ thể theo đường uống sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc miệng gây viêm loét miệng, lúc này người bệnh có cảm giác đau rõ rệt khi ăn uống hoặc nuốt nước bọt. Nếu tác dụng phụ nặng, niêm mạc đường tiêu hóa của bệnh nhân cũng sẽ bị ảnh hưởng, gây viêm loét. Lúc này, tốt nhất người bệnh nên bổ sung các loại vitamin thông qua chế độ ăn uống để đẩy nhanh quá trình phục hồi niêm mạc đường tiêu hóa.

Sau khi hóa trị cho bệnh nhân ung thư, gan cũng sẽ bị tổn thương ở một mức độ nhất định, bởi vì chỉ cần là thuốc, nó sẽ tiến vào gan để chuyển hóa, lúc này gánh nặng trao đổi chất của gan sẽ tăng lên. Trên lâm sàng, nhiều bệnh nhân ung thư sau khi hóa trị sẽ bị tổn thương gan, chức năng gan của những bệnh nhân nặng hơn tiếp tục suy giảm. Khi gặp tình trạng như vậy, cần điều chỉnh thuốc theo lời khuyên của bác sĩ, để tránh tạo gánh nặng cho gan.

Tuy nhiên, những tác dụng phụ nêu trên sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, bởi những tác dụng phụ này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, không giống như bệnh ung thư sẽ tước đi mạng sống của người bệnh. Và đối với các tác dụng phụ do hóa trị gây ra, trong thực hành lâm sàng cũng có các loại thuốc để giảm nhẹ, chẳng hạn như thuốc chống nôn, có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa. Sau khi quá trình hóa trị của bệnh nhân kết thúc, các triệu chứng khó chịu về thể chất sẽ được cải thiện.

Do đó, mọi người nên hiểu đúng về hóa trị và không mâu thuẫn với các phương pháp điều trị khác nhau. Trên lâm sàng, bệnh nhân có cần hóa trị hay không, hay nên chọn phương pháp điều trị nào, đều nên tiến hành theo lời khuyên của bác sĩ. Vì bác sĩ sẽ phán đoán tùy theo tình trạng bệnh và thể chất của bệnh nhân. Muốn điều trị bệnh nhanh hơn thì phải nghe theo lời khuyên của bác sĩ, so với tác dụng phụ của hóa trị thì tuổi thọ của bệnh nhân nếu không điều trị sẽ bị rút ngắn đi rất nhiều

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)